Đình chỉ tổ bay VietJet Air để máy bay đi Đà Lạt hạ cánh tại Cam Ranh
Cục hàng không kết luận: Nhân viên điều phối bay, tổ bay và tổ tiếp viên không làm đúng quy trình.
Nhóm điều tra Cục Hàng không vừa có kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến máy bay VietJetAir (VJA) đi Đà Lạt hạ cánh xuống Cam Ranh là do nhân viên điều phối bay, tổ bay và tổ tiếp viên không làm đúng quy trình.
Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cục HKVN đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phối bay của VJA tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ 8575 chặng bay Hà Nội - Đà Lạt ngày 19-6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.
Trước đó, vào 17g40 ngày 19-6 máy bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của VJA thực hiện chuyến bay VJ 8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh.
Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé Hà Nội đi Đà Lạt.
Ngay khi sự cố xảy ra, VJA đã liên hệ với Cục HKVN đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 từ Cam Ranh đến Đà Lạt. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại Đà Lạt lúc 21g50.
VJA ra thông cáo báo chí giải thích nguyên nhân sự việc trên là do phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt).
Tuy nhiên, Cục Hàng không xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng nên ngày 20-6 đã ra quyết định thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.
Chiều 20-6, tại trụ sở Cảng vụ hàng không miền Bắc, nhóm điều tra đã làm việc với đại diện của các đơn vị VJA, gồm người phụ trách giám sát khai thác tại Nội Bài và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài, đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VJA; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.
Căn cứ các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, bao gồm biên bản làm việc liên quan đến sự cố, kế hoạch bay, báo cáo của Cảng vụ miền Bắc, thông tin chuyến bay của Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài, bản tường trình của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố, chứng chỉ của các nhân viên điều phái và tường trình sự việc của các đơn vị, cá nhân liên quan, nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.
Theo ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục HKVN), trưởng nhóm điều tra vụ việc nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do VJA thay đổi kế hoạch bay nhưng nhân viên điều phái bay không thông báo tới phi công.
Cụ thể, theo kế hoạch máy bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài (Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh.
Tuy nhiên, VJA thay đổi kế hoạch bay: tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến Đà Lạt thay vì Cam Ranh theo kế hoạch trước đó.
Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kế hoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên máy bay VN-A 692 nhưng viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của VJA không thực hiện đúng quy trình khai thác nên tàu bay vẫn thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh dù khách trên máy bay có vé đi Đà Lạt.
>> Máy bay đi Đà Lạt lại hạ cánh Nha Trang vì... gió mạnh
Theo Tuấn Phùng