Cao tốc dài nhất Việt Nam 'trầy trật' tiến độ vì thầu ngoại

07/11/2013 19:00 PM |

Nội dung nổi bật: 

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai dự kiến sẽ thông xe vào cuối năm nay. Các gói A1, A2, A7, A8 có thể thông xe vào cuối năm. Tuy nhiên, tiến độ dự án hiện còn khá chậm, nhất là hai gói thầu A4 và A5 của nhà thầu Keangnam.

Lý do: Công ty mẹ Keangnam kêu đang gặp khó khăn. Bộ GTVT và VEC đã cử đoàn sang Hàn Quốc làm việc và kiên quyết yêu cầu nhà thầu chính phải thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng như đã cam kết.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng: Người dân cản trở, tái lấn chiếm mặt bằng thi công, thắc mắc về chế độ chính sách, về giá đền bù, về chênh lệch diện tích đất thực tế so với sổ đỏ… 



Thầu ngoại yếu kém?

Cuối tháng 10, báo cáo Bộ GTVT về tiến độ dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các gói A1, A2, A7, A8 có thể thông xe vào cuối năm. Còn các gói khác rất khó khăn, nhất là hai gói thầu A4 và A5 của nhà thầu Keangnam.

Tương tự gói thầu A4, chủ đầu tư giải ngân cho nhà thầu chính 60 tỷ đồng, nhưng đơn vị này cũng giải ngân cho các nhà thầu phụ chưa được như yêu cầu.Cụ thể, gói thầu A5 mới đạt hơn 40% khối lượng. Tình trạng nhà thầu chính chậm cấp tiền cho các nhà thầu phụ diễn ra phổ biến. Cũng gói thầu A5, chủ đầu tư đã giải ngân cho nhà thầu chính 150 tỷ đồng, tuy nhiên nhà thầu chính mới chuyển cho nhà thầu phụ 60 tỷ.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết: Ngay sau khi được Bộ GTVT điều động lên tăng cường cho nhà thầu chính để “thúc” tiến độ dự án (từ tháng 7), Cienco 4 đã huy động máy móc thiết bị và con người để chi viện cho 9,4 km gói thầu A4.

Tuy nhiên, đến nay Cienco 4 đã làm được khối lượng là 54 tỷ đồng mà mới chỉ nhận được 9,4 tỷ đồng từ phía nhà thầu chính Keangnam.

“Chúng tôi đã phản ánh với nhà thầu Keangnam về việc chậm trả tiền theo hợp đồng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, phía nhà thầu cho biết, với tình hình tài chính hiện nay thì 4 đến 5 tháng nữa việc giải ngân sẽ chưa có gì thay đổi”, ông Huỳnh nói.

Theo ông Đặng Hoài Nam, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư VEC, đến thời điểm này nhà thầu chính vẫn không đáp ứng được yêu cầu về tài chính cho các nhà thầu phụ.

Theo cam kết nhà thầu chính phải thanh toán cho nhà thầu phụ trong vòng 7 ngày kể từ khi nhà thầu chính nhận được tiền từ chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay khi được thanh toán từ chủ đầu tư nhà thầu chính vẫn không đáp ứng được tài chính cho các nhà thầu phụ”, ông Nam cho hay.

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước sự việc này, Bộ GTVT và VEC đã cử đoàn sang Hàn Quốc làm việc với công ty mẹ của nhà thầu Keangnam.

Mặc dù công ty mẹ cho biết đang gặp khó khăn nhưng Bộ GTVT kiên quyết yêu cầu nhà thầu chính phải thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng như đã cam kết.

Nếu nhà thầu Keangnam vẫn tiếp tục vi phạm, không thực hiện đúng cam kết làm tăng mức phí đầu tư dự án, Bộ GTVT sẽ báo cáo nhà tài trợ về vi phạm hợp đồng. Thậm chí kiểm điểm cảnh cáo nhà thầu chính và không loại trừ cấm tham gia đấu thầu các dự án tiếp theo”, Thứ trưởng Trường nói rõ.

Vẫn vướng mắc mặt bằng

Những vướng mắc trong công tác GPMB cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

Ông Đặng Hoài Nam cho biết, các vướng mắc này chủ yếu do người dân cản trở, tái lấn chiếm mặt bằng thi công. Nhiều nơi người dân thắc mắc về chế độ chính sách, về giá đền bù, về chênh lệch diện tích đất thực tế so với sổ đỏ … thậm chí có những trường hợp thắc mắc liên quan đến việc chưa được đền bù ở dự án khác.

Ngoài ra, một số công trình công cộng cũng chưa được di dời, thậm chí có những công trình đường điện đã được di dời hoặc nâng cao độ nhưng vẫn chưa đảm bảo an toàn để nhà thầu thi công.

Là nhà thầu phụ thi công 9,4 km gói thầu A4, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết, hiện đoạn tuyến vẫn còn tồn tại 12 điểm vướng mắc về mặt bằng tại các điểm cầu đường ngang dân sinh và núi đá, trong đó có nhiều điểm người dân ngăn cản không cho thi công.

Người dân cho rằng mức bồi thường chưa thoả đáng trong đền bù GPMB nên họ không cho chúng tôi thi công. Trong khi đó tại nhiều đoạn tuyến địa chất không như thiết kế, nền đất yếu phải xử lý mất rất nhiều thời gian nên cần được thi công sớm may ra mới đảm bảo tiến độ dự án”, ông Huỳnh nói.

Trước những vướng mắc trên, ngày 31/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ và Bộ GTVT tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 11, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa tình trạng lấn chiếm đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng…

Quyết không lùi tiến độ thông xe!

Nhấn mạnh tới việc đảm bảo chất lượng, tiến độ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cuối tháng 10 vừa qua Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu, quyết không lùi tiến độ thông xe vào cuối năm 2013.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và chủ đầu tư phải có giải pháp hỗ trợ vốn, đồng thời yêu cầu các nhà thầu chính cấp đủ tiền cho các nhà thầu phụ đẩy mạnh thi công.

Theo Vũ Điệp

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM