Cái chết của những trang tổng hợp nội dung

12/12/2013 00:47 AM |

Thế cờ xoay chuyển ngay sau khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm.

Demand Media một công ty truyền thông xã hội và nội dung, gồm các website eHow và eNom, có giá trị 2 tỷ khi bắt đầu niêm yết năm 2011. Nhưng bây giờ thì giá trị của công ty này chỉ bằng ¼ lúc trước, và người sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo không còn làm việc tại đây nữa.

Theo báo cáo Variety, chính Google là nguyên nhân chính trong sự thất bại của công ty này.

Richard Rodenbatt người đồng sáng lập Demand vào năm 2006 đã tận dụng ưu thế tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Trang eHow chứa nhiều nội dung đa dạng, được thiết kế và bố trí lấp đầy các từ khoá để bẫy vị trí trên kết quả tìm kiếm của Google, và e Nom là công ty đăng ký tên miền và lưu trữ web, cũng như bán các sản phẩm khác gắn liền với tên miền.

Công ty đã thành công tập hợp 1 triệu trang rác, kiếm 100.000 đô mỗi ngày.

Sau đó, Demand mở rộng nội dung trên trang bằng cách trả 20 đô cho người đóng góp trên mỗi bài viết hoặc video họ sản xuất. Thậm chí bây giờ, nhìn lướt qua trang eHow.com dễ nhận thấy các thông tin khác mờ nhạt, và lẫn lộn với quảng cáo. 

Nhưng ở thời điểm đó, một vài người lại cho rằng content farming (chuyên spam tìm kiếm với nội dung nhặt từ nơi khác về không có giá trị nhưng chứa đầy từ khoá hợp SEO) là chuyện tương lai. Yahoo đã xem xét việc mua lại công ty này vào năm 2008.

Ngay sau khi Demand lên sàn vào tháng 1/2011, mọi thứ đã bắt đầu tan rã. Google thay đổi thuật toán tìm kiếm vào tháng 2 của năm đó để những trang rác, chất lượng thấp không còn xuất hiện ở tốp đầu tìm kiếm.

Phiên bản của thuật toán này gọi là Panda, và Google tiếp tục nâng cấp thuật toán này sau đó. Sự thay đổi này đe doạ nhiều nhà đầu tư bao gồm cả Goldman Sachs.

Theo Google, các trang chất lượng thấp có vô số đường dẫn trống rỗng, nội dung mờ nhạt và có quá nhiều quảng cáo. Đó lại là đặc điểm cơ bản content farming của Demand.

Sau đó vào năm 2011, Google đã lại đánh bại Demand khi bỏ ý định rót 100 triệu đô đầu tư vào Youtube, trang mà Demand Media là nhà cung cấp nội dung lớn nhất. 

Các trang khác sở hữu bởi Demand gồm LiveStrong.com và Cracked.com có 52.1 triệu lượt truy cập duy nhất vào tháng 10, giảm 35%, còn eHow có 46 triệu.

Trong báo cáo doanh thu quý 3 của công ty này từ tháng 11, Demand tiếp tục đổ lỗi việc giảm trong lượng truy cập và nhu cầu quảng cáo là nguyên nhân dẫn đến sự thua lỗ của nó.

Tuy nhiên, doanh thu của công ty đăng ký tên miền lại tăng 11% từ năm ngoái. Theo báo cáo của Bloomberg, Demand đang lập kế hoạch để tách mảng này khỏi công ty.

Ông Saul Hansell, người điều hành content farming trước đây của Seed.com đã chia sẻ với Variety rằng Demand thua lỗ nghiêm trọng trong 7 năm qua không chỉ vì Google.

Sử dụng nhân viên làm việc tự do với chi phí thấp, không có chuyên môn sẽ không hiệu quả. 

Hàng triệu người đã vào eHow và các trang khác của Demand mà không tìm được cái họ muốn.”

 Thùy Đỗ

thuydtt

Cùng chuyên mục
XEM