12 năm để vào Australia: Những điều cần lưu ý khi xuất khẩu trái vải
Để giúp trải vải Việt Nam có chỗ đứng vững tại thị trường Australia, chúng ta cần quảng bá sản phẩm nhiều hơn để người tiêu dùng Australia có thể tiếp cận được với thông tin.
Sau 12 năm đàm phán, trái vải Việt Nam đã được chấp thuận xuất khẩu sang thị trường Australia. Dù không kì vọng xuất khẩu nhiều vải sang thị trường Australia ngay lập tức nhưng chúng ta phải quyết tâm làm để mở cửa dần dần cho các loại rau quả tươi của Việt Nam vào thị trường có sức mua vào loại tốt nhất trên thế giới này. Tuy vậy để chuẩn bị cho trái vải có bước khởi đầu tốt chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:
1. Đối thủ cạnh tranh chính
Mặc dù Australia là nước trồng vải và đang xuất khẩu sang mặt hàng này sang các nước trên nước trên thế giới nhưng giống vải nội địa này không cạnh tranh trực tiếp với vải Việt Nam. Lý do là vì mùa thu hoạch vải của Australia bắt đầu từ giữa tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau, trái vụ so với vải Việt Nam. Tuy vậy vải Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với vải từ Thái Lan và Trung Quốc, đã hiện diện tại Australia trên 10 năm.
Để xuất khẩu vải vào thị trường Australia, lô vải phải được kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam cung cấp. Khó khăn đặt ra là hầu hết các cơ quan chiếu xạ và đóng gói ở nước ta tập trung ở miền Nam, trong khi khu vực trồng vải xuất khẩu nằm ở phía Bắc.
Điều này gây trở ngại cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong khâu vận chuyển, bảo quản, đồng thời nâng cao giá thành dẫn đến khó khăn trong việc cạnh tranh với vải Thái Lan và Trung Quốc. Vì vậy để tạo sức bật tốt cho trái vải Việt Nam tại các thị trường như Australia hay USA, việc xây dựng thêm cơ sở kiểm dịch thực vật tại miền Bắc là điều nên làm.
2. Giải pháp ngắn hạn để phát triển thị trường tại Australia
Australia có lượng Việt kiều đông đảo tập trung ở một số thành phố lớn như: Brisbane, Sydney, Melbourne, khoảng 160000 người. Thông qua các event, hội thảo, thương vụ Việt Nam tại Australia có thể vận động các doanh nhân Việt kiều đưa trái vải Việt Nam về tiêu thụ trong cộng đồng người Việt sau đó mở rộng đến người tiêu dùng Australia để hỗ trợ cho trái vải Việt Nam có một chỗ đứng vững chắc tại thị trường sở tại.
3. Sự cần thiết của một hiệp hội những người trồng vải Việt Nam
Để giúp trải vải Việt Nam có chỗ đứng vững tại thị trường Australia, chúng ta cần quảng bá sản phẩm nhiều hơn để người tiêu dùng Australia có thể tiếp cận được với thông tin. Tuy nhiên, Australia là một đất nước rộng lớn với dân số chỉ khoảng 22 triệu người, phân bố trải rộng dẫn đến việc quảng bá sản phẩm đến người dân Australia khó có thể được thực hiện bởi một hay một vài doanh nghiệp.
Nó cần có sự hợp lực của nhiều doanh nghiệp và sự giúp đỡ của chính phủ. Vì vậy có ý kiến cho rằng, thành lập hiệp hội những người trồng vải Việt Nam là điều cần thiết không chỉ để phát triển thị trường tại Australia mà còn để đưa trái vải Việt Nam ra thế giới.