Thị trường tiêu dùng và môi trường đầu tư là 2/5 lý do Việt Nam hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư Singapore

26/07/2018 16:20 PM | Kinh doanh

Kết quả khảo sát hơn 1.000 doanh nghiệp Singapore cho thấy Việt Nam là 1 trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp nước này. Tính đến tháng 10/2017, Singapore đầu tư hơn 30 tỷ USD vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

‎Một nghiên cứu từ HSBC chỉ ra rằng tổng đầu tư từ các doanh nghiệp tại Singapore vào thị trường ASEAN đến năm 2020 được kỳ vọng sẽ tăng, trong đó Việt Nam là một trong 3 thị trường chính.

Trong số các doanh nghiệp được phỏng vấn, 76% cho rằng họ đã hoạt động tại thị trường Việt Nam (là tỉ lệ cao chỉ đứng sau Malaysia 87%, Indonesia 81% và Thái Lan 80%), và 30% kỳ vọng mở rộng hoạt động hơn nữa tại thị trường này trong hai năm tới (chỉ sau Indonesia và Malaysia).

Theo kết quả khảo sát, Nhu cầu tiêu dùng và môi trường đầu tư là 2 yếu tố chính thúc đẩy các kế hoạch mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Singapore.

Theo kết quả báo cáo, 81% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam đánh giá cao Nhu cầu khách hàng tiềm năng, 75% nhấn mạnh Tổng thể môi trường đầu tư và 63% đề cao Chi phí hoạt động kinh doanh.

2 lý do tiếp theo để Việt Nam hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Singapore là việc Dễ dàng xây dựng mối quan hệ đối tác và Luật đầu tư nước ngoài.

Năm 2016, Singapore mang lại nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cao thứ ba, chiếm 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt mức 2,41 tỷ USD. Tính đến tháng 10 năm 2017, theo Cục Xúc Tiến Thương Mại Việt Nam, Singapore đầu tư hơn 41 tỷ đô la Singapore (tương đương 30 tỷ USD) vào Việt Nam, chỉ đứng sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đầu tư từ Singapore vào Việt Nam đến từ các doanh nghiệp bản địa cũng như từ nhiều công ty quốc tế. Trong số 37.400 doanh nghiệp quốc tế tại Singapore, có 7.000 công ty là công ty đa quốc gia và 60% có hoạt động trong khu vực.

Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam nhận định: "Trong khi các doanh nghiệp Singapore đánh giá cao đà tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, báo cáo cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường này trước những tiềm năng kinh tế có được từ sự thay đổi nhân khẩu học."

"Ngoài lĩnh vực tiêu dùng, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam – vốn đã có thế mạnh – hiện đang phát triển ở một tầm cao hơn. Do đó, trong khi nhiều công ty đặt trụ sở và khối văn phòng hỗ trợ tại Singapore, nhiều hoạt động tạo ra lợi nhuận hiện đang được vận hành tại Việt Nam. Và xu hướng này được kỳ vọng phát triển hơn nữa khi thị trường Việt Nam ngày càng tăng trưởng về chuỗi giá trị và cung ứng."

Khảo sát do Liên đoàn Doanh nghiệp Singpore thực hiện theo ủy quyền của HSBC tìm hiểu về nhận định của 1.036 doanh nghiệp tại Singapore về kế hoạch của họ đối với việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

86% doanh nghiệp được khảo sát là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh thu hàng năm ở mức 100 triệu USD hoặc có ít hơn 200 nhân viên.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM