Thị trường ô tô Việt có tăng trưởng sau nửa năm liên tiếp giảm giá?

08/07/2017 07:35 AM | Kinh doanh

Sau nửa năm giảm giá liên tiếp, doanh số bán ra của toàn thị trường ô tô vẫn giảm sút so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán ra của các dòng xe du lịch chỉ tăng trưởng nhẹ.

Số liệu mới nhất từ VAMA cho thấy thị trường ô tô Việt chỉ đạt được mức tăng trưởng nhẹ sau nhiều tháng giảm giá.

Cụ thể, trong tháng 6/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.365 xe, tăng 5% so với tháng trước. Tuy nhiên, doanh số toàn thị trường vẫn giảm và giảm 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 24.365 chiếc xe được bán ra thị trường có 14.179 xe du lịch; 9.137 xe thương mại và 1.049 xe chuyên dụng. Với doanh số này, doanh số xe du lịch tăng 10%; xe thương mại tăng 1.5% và xe chuyên dụng giảm 20% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.280 xe, tăng 4% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.085 xe, tăng 8% so với tháng trước .

Như vậy, trong nửa đầu năm nay, thị trường Việt đã tiêu thụ 134.268 chiếc xe nguyên chiếc các loại, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt doanh số 74.488 chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chý ý xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 96.703, giảm 6% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 37.565, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 6, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua nửa năm giảm giá liên tiếp từ hầu hết các thương hiệu.

Việc giảm giá xe liên tiếp trong thời gian gần đây không chỉ để "cứu vãn" tình cảnh thị trường ô tô đang ảm đạm chưa từng thấy khi những thông tin về thuế suất trong khu vực về 0% đang tác động không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng. Guồng quay giảm giá từ các thương hiệu cũng là để cạnh tranh, đồng thời các thương hiệu cũng bắt đầu chuẩn bị dọn đường đưa các dòng sản phẩm mới hơn về thị trường.

Theo dõi giá bán các dòng xe trên thị trường cho thấy, từ cuối tháng 6, các thương hiệu vẫn tiếp tục mạnh tay hơn trong việc giảm giá xe bằng các chương trình ưu đãi, giảm giá xe để thu hút khách hàng. Trong đó, việc Thaco giảm giá mẫu sedan Mazda6 vừa ra mắt tiếp tục khiến các thương hiệu khác phải tiếp tục cuộc chạy đua dài hơi này.

Cụ thể, theo bảng giá mới, hầu hết giá bán niêm yết của các phiên bản Mazda6 đều giảm giá dù mẫu xe này vừa mới ra mắt thị trường. Cụ thể, phiên bản Mazda6 AT 2.5L giảm từ 929 triệu đồng xuống còn 899 triệu đồng. Phiên bản 2.0L hạ giá từ 945 triệu đồng xuống 915 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản 2.0L Premium giảm từ 999 triệu đồng xuống 969 triệu đồng. Phiên bản 2.5L Premium được điều chỉnh giá bán từ 1,165 tỷ đồng xuống 1,125 tỷ đồng (giảm 40 triệu đồng).

Trong khi đó, Toyota cũng tiếp tục thực hiện chương trình giảm giá cho khách hàng mua các dòng xe Vios, Innova và Altis trong tháng 7 và tháng 8. Cụ thể, những khách hàng mua xe Toyota Vios (thanh toán đầy đủ) từ ngày 1/7 đến 31/8 sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ trị giá 30 triệu đồng; khách mua Toyota Corolla Altis trong thời gian này sẽ nhận được gói khuyến mãi trị giá 40 triệu đồng.

Ngoài việc giảm giá xe thông qua gói hỗ trợ phí trước bạ, khách hàng mua Innova tất cả các phiên bản cũng được nhận gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm có giá trị tương đương 11 triệu đồng.

Như vậy, trong tháng này và tháng tiếp theo, khách hàng có nhu cầu mua các mẫu xe Toyota Corolla Altis, Vios và Innova có thể được hưởng mức ưu đãi lên tới 50 triệu đồng. Trong đó, mức giảm cho mẫu xe ăn khách Toyota Vios là hơn 40 triệu đồng.

Ngoài ra, các thương hiệu khác như Chevrolet, Mitsubishi, Nissan, vẫn duy trì mức giá ưu đãi như các tháng trước đối với hầu hết các mẫu xe của mình bán ra thị trường.

Theo Phúc Vinh

Cùng chuyên mục
XEM