Thị trường bất động sản có rơi vào trạng thái "ngủ đông"?

10/08/2020 10:15 AM | Kinh doanh

Giữ tâm lý bình tĩnh, tìm các biện pháp ứng phó để “sống chung với dịch” là cách mà hầu hết các doanh nghiệp BĐS lựa chọn trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản có rơi vào trạng thái "ngủ đông"?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), dịch Covid-19 trước mắt đã gây ảnh hưởng nặng đến hầu hết các lĩnh vực nói chung và BĐS nói riêng. Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 lần này đã được dự liệu từ trước, về cơ bản tâm lý đã có sự chuẩn bị nên không quá bất ngờ và hoang mang như lần 1.

Theo ông Châu, với BĐS, tác động từ dịch bệnh chỉ là khó khăn trước mắt, về lâu dài không thể kìm hãm sự phát triển của thị trường. Bởi nguồn cung hiện tại đang bị nghẽn, nhu cầu lớn, nên khi dịch bệnh được kiểm soát, các chủ đầu tư ra hàng, sức cầu sẽ bung ra với lượng khách hàng cơ hữu rất nhiều.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land cho rằng, với bối cảnh hiện nay, không chỉ Chính phủ mà doanh nghiệp cũng cần xác định kịch bản ứng phó linh hoạt "sống chung" cùng các giai đoạn kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong dài hạn.

Theo bà Hương, thiệt hại là không thể tránh khỏi nhưng điều quan trọng là có thể duy trì và tồn tại qua đại dịch là việc các doanh nghiệp phải nỗ lực để vượt qua.

"Chúng ta đã vượt qua giai đoạn thử thách nhất và đã thành công bước đầu khi đi trước một bước trong kiểm soát dịch bệnh. Chúng ta đã rút ra được rất nhiều bài học thực tiễn và đủ khả năng ứng phó cho những đợt sóng tiếp theo. Vì vậy, hơn lúc nào hết chúng ta cần tin tưởng, bình tĩnh và đặc biệt bình tĩnh để có giải pháp "sống chung" và ứng phó hiệu quả khi dịch bệnh kéo dài. Lo lắng, hoảng loạn không giải quyết vấn đề mà chỉ làm cho tình hình trầm trọng hơn.

Các doanh nghiệp xác định phải "sống chung" với dịch bệnh trong vòng 6-12 tháng sắp tới khi mà vaccine chính thức vẫn chưa được công bố và tình hình dịch bệnh ở các nước vẫn còn phức tạp. Cần ít nhất 12-24 tháng sau đó để từng bước hồi phục nền kinh tế và nối lại chuỗi cung ứng và thị trường toàn cầu", bà Hương nhấn mạnh.

Theo nữ CEO này, câu chuyện đầu tư và phát triển các dự án BĐS luôn mang tính dài hạn. Nhu cầu về nhà ở tại các Tp lớn vẫn rất cao. Các CĐT trên đường đua không thể bỏ cuộc giữa chừng vì thiên tai, dịch bệnh mà cần có những phương án ứng phó kịp thời và hiệu quả.

Hầu hết các doanh nghiệp khi được hỏi đều cho rằng, trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại, với kinh nghiệm lần trước, các công ty luôn chủ động, bình tĩnh xử lý mọi phát sinh. Bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch thì hoạt động bán hàng cũng linh hoạt chuyển từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng trực tuyến, tư vấn từ xa để đảm bảo an toàn mùa dịch cho khách.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, CEO Đông Tây Land, sau đợt dịch lần 1 BĐS đang hồi phục khá nhanh, nhưng phân hóa khá rõ nét các dòng sản phẩm. Nếu Covid 19 tai bùng phát lên nữa, có ảnh hưởng đến thị trường BĐS nhưng không quá lớn.

Vì người dân bây giờ đã khá có kinh nghiệm đối phó với dịch, nên khả năng lây lan sẽ không cao như các nước khác. Đồng thời, NĐT cũng đã khá thận trọng với việc đầu tư BĐS trong mấy tháng vừa qua,không đầu tư tràn lan và sử dụng nhiều đòn bẩy tín dụng, nên việc ảnh hưởng không quá lớn.

Ông Bình cho rằng, quan trọng bây giờ là doanh nghiệp BĐS tự đề ra các phương án ứng phó theo diễn biến của tình hình dịch bệnh, cũng không thể dừng hẳn hoạt động kinh doanh mà cần linh hoạt sang các hình thức kinh doanh khác nhau, vừa để duy trì hoạt đông công ty, vừa nuôi được nhân sự để tìm cơ hội "bật dậy" nhanh khi dịch đi qua.

Nhận định về thị trường BĐS các quý tiếp theo trong năm 2020 với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, thị trường BĐS khó đoán định vì những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến thị trường BĐS rất khó lường trong bối cảnh này. Nếu phải có một đợt giãn cách xã hội lần 2, thị trường BĐS sẽ lại tiếp tục rơi vào trạng thái "ngủ đông".

Theo đại diện Công ty DKRA Việt Nam, nếu quá trình giãn cách xã hội xảy ra một lần nữa, khả năng cao giá nhà ở, đặc biệt là phân khúc BĐS cao cấp, căn hộ hạng sang trên thị trường thứ cấp sẽ giảm. Và trong trường hợp này, khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực được hưởng lợi và họ có thể trông đợi chủ đầu tư tung ra các chương trình ưu đãi, có thể là tăng chiết khấu sản phẩm, tặng quà, thậm chí là giảm giá nhà ở để kích cầu thị trường.

Ở góc nhìn lạc quan, nhiều chuyên gia cho rằng dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thị trường sẽ không có ảnh hưởng quá lớn bởi người dân và Chính phủ hiện tại đã khá có kinh nghiệm đối phó với dịch, nên khả năng lây lan sẽ không cao.

Với NĐT vẫn có tâm lý thận trọng với việc đầu tư BĐS giống như giai đoạn vừa qua. Bên cạnh đó, các gói hỗ trợ vẫn đang được tiến hành, do đó, những sản phẩm BĐS đủ pháp lý, có chất lượng, phù hợp với lựa chọn của nhà đầu tư, người mua ở thực thì vẫn được tiêu thụ ổn định trên thị trường.

Hạ Vy

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm