Thêm hãng ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt: Giá hơn 1 tỷ đồng, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, cạnh tranh với các đối thủ dòng C-SUV
Chỉ trong tháng 8 dự kiến có tới 5 hãng ô tô Trung Quốc tung sản phẩm vào Việt Nam. Trước đó, mẫu ô tô điện mini Trung Quốc Wuling HongGuang MiniEV cũng thu hút đông đảo sự chú ý khi mở bán tại Việt Nam.
Haval – thương hiệu thuộc hãng ô tô Trung Quốc Great Wall Motor (GWM) hôm 2/8 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với mẫu xe Haval H6 HEV thế hệ thứ ba, được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Rayong ở Thái Lan. Nhà máy này có diện tích 658.800 m2, công suất sản xuất 80.000 xe/năm với tỷ lệ nội địa hóa 45%.
Điểm đáng chú ý là Haval H6 HEV sử dụng công nghệ Hybrid tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Theo công bố của hãng, mức tiêu thụ xăng trung bình là 5,2 lít/100km. Mẫu xe này cũng sở hữu nhiều tính năng thông minh như kiểm soát hành trình thích ứng hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang, giám sát sự mệt mỏi của tài xế…
Giá bán tại thị trường Việt Nam của Haval H6 HEV là hơn 1 tỷ đồng, cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc SUV-C như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Bù lại, phiên bản HEV của Haval H6 được trang bị đầy đủ công nghệ và tiện nghi. Haval H6 HEV thế hệ thứ 3 được giới chuyên gia Úc đánh giá là một trong những chiếc SUV cỡ trung tốt nhất năm 2022, sau khi mẫu xe này ra mắt tại thị trường Úc hồi tháng 5 năm ngoái.
Đây cũng là mẫu xe được ưa chuộng tại Thái Lan với doanh số dẫn đầu phân khúc SUV-C trong nửa đầu năm 2023 (Haval chiếm thị phần 33,3%, tiếp đến là CR-V 28%, Forester 13,4%).
Doanh số toàn cầu của Haval đã đạt trên 8 triệu xe với 700 mạng lưới bán hàng ở nước ngoài. Tại Việt Nam, nhà phân phối chính hãng và độc quyền là công ty GWM Thành An – Việt Nam.
Các hãng ô tô Trung Quốc dồn dập gia nhập thị trường Việt
Bên cạnh Haval, ngay trong tháng 8 này, 4 thương hiệu ô tô Trung Quốc khác cũng cập bến thị trường Việt Nam là Omoda, Jaecoo, MG, Haima. Động thái của các hãng được đưa ra trong bối cảnh tổng lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2022 đạt hơn 500.000 xe, vượt xa con số khoảng 410.000 xe của năm 2021. Đây thậm chí chưa phải thống kê đầy đủ bởi chưa tính kết quả kinh doanh của một số nhà sản xuất.
Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022 thì 3 mẫu là sedan hạng B, 3 chiếc SUV đô thị và 2 mẫu MPV - cho thấy đây là những dòng xe được người Việt ưa chuộng bậc nhất.
Cuối tháng 6, một mẫu ô tô điện Trung Quốc đã thu hút đông đảo sự chú ý tại Việt Nam là Wuling HongGuang Mini EV. Chính thức mở bán tại Việt Nam với giá chỉ từ 239 triệu đồng, sạc được ở mọi ổ điện dân dụng, mẫu xe này trở thành sản phẩm khai mở phân khúc ô tô điện mini trên thị trường.
Wuling là thương hiệu thuộc liên doanh giữa General Motors (GM), Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC), và nhà sản xuất ô tô Liuzhou Wuling của Trung Quốc. Tại Việt Nam, Wuling liên doanh với TMT Motors để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của hãng.
Sự tham gia của Wuling HongGuang Mini EV được cho là sẽ khiến thị trường xe điện tại Việt Nam thêm sôi động. Trước đó, VinFast cũng công bố mẫu xe điện mini đầu tiên, với tham vọng thành “phương tiện quốc dân” mới của người Việt mang tên VF 3.