Thất nghiệp, phi công hãng bay giá rẻ dùng cả xe BMW để làm nhân viên giao hàng, lái xe Grab
Từ thu nhập tới 8.000 USD/tháng, các phi công giờ muốn kiếm 30 USD một ngày cũng rất chật vật.
Khi đại dịch Covid-19 vẫn đang làm tạm ngưng nhiều chuyến bay thương mại trên khắp thế giới, một vài người trong ngành hàng không đã buộc phải tìm những cách thức thay thế để có thu nhập.
Các phi công cũng không phải ngoại lệ.
Tại Thái Lan – nơi ngành du lịch nội địa chỉ mới bắt đầu khởi động lại vào tháng này sau khi các lệnh phong tỏa dần dần được dỡ bỏ, một vài phi công đã phải chuyển từ môi trường làm việc trên bầu trời xuống dưới mặt đất. Họ chọn làm nhân viên giao đồ ăn bằng xe máy hoặc lái xe cho các ứng dụng gọi xe như Grab.
Một trong số đó có Nakarin Inta – người từng là phi công lái các chuyến bay thương mại trong suốt 4 năm. Anh hiện là nhân viên giao đồ ăn bằng xe máy cho Line Man - ứng dụng phổ biến ở Thái Lan.
"Một vài nhân viên hãng hàng không phải nghỉ việc không lương. Với hầu hết những người như chúng tôi, thu nhập đã bị cắt giảm tới hơn 70%. Tôi vẫn phải chi tiêu mỗi tháng vì vậy tôi buộc phải tìm ra cách khác để kiếm sống".
Như nhiều thành phố khác trên toàn cầu, ứng dụng giao đồ ăn ở Bangkok đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trong khoảng thời gian ban hành các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại. Cũng như một vài đồng nghiệp của mình, Inta nhận ra anh có thể kiếm được một khoản thu nhập nhỏ để hỗ trợ vợ mình và cô con gái 4 tuổi bằng cách giao đồ ăn trên xe máy.
"Tôi nghĩ, mình không thể chỉ ngồi đó và chờ giúp đỡ. Tôi muốn chiến đấu vì gia đình mình. Tôi phải làm điều gì đó, tôi có 2 tay và 1 chiếc xe máy vì vậy tôi đã tìm kiếm một công việc bán thời gian. Hiện tại, tôi trở thành người giao hàng".
Từ nhỏ, Inta đã luôn khao khát trở thành phi công tuy nhiên vì nhiều lý do anh đã không thể thực hiện được ước mơ này từ sớm. Mãi đến 5 năm trước, anh mới quyết định bắt tay vào thực hiện. Nhận thấy sự phát triển của các hãng bay giá rẻ ở Thái Lan, Inta quyết định học bằng lái máy bay và sau đó tìm được việc ở Thai Lion Air.
"Trở thành phi công luôn là giấc mơ từ nhỏ của tôi".
"Điều tốt nhất là được du lịch khắp thế giới và gặp rất nhiều người. Tôi chứng kiến các hành khách mỉm cười khi mặc đồng phục và ra sân bay. Tôi nhìn thấy nụ cười của mọi người khi họ gặp gỡ những người khác hay đi du lịch tới những bãi biển và ngọn núi tuyệt đẹp. Và hơn thế, tôi có thể kiếm được tiền để hỗ trợ gia đình".
Làm phi công, Inta kiếm được khoảng 6.000 – 8.000 USD một tháng.
Hiện tại, khi dịch Covid-19 khiến những máy bay phải nằm không kể từ giữa tháng 3, anh nói rằng kiếm được 30 USD một ngày cũng là một thành công với anh.
Inta không phải là trường hợp duy nhất. Khi các hãng hàng không giảm chuyến bay, Inta nói rằng anh biết hơn 50 phi công Thái – gồm cả những người bạn thân hiện đều đang phải làm nhân viên giao hàng hoặc lái xe cho các ứng dụng gọi xe để chờ hoạt động bay trở lại.
Một vài trong số đó thậm chí phải sử dụng những chiếc xe cực kỳ sang trọng của mình để đi làm bán thời gian, kể cả BMW.
Anh và bạn mình không bị sa thải nhưng lương thì phụ thuộc hoàn toàn vào việc có bay hay không.
"Tôi nghĩ mọi người đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tất cả mọi người trên thế giới nhưng khi nhìn những người bên cạnh bạn, những người mà bạn yêu quý. Bạn sẽ thấy cần phải chiến đấu vì họ và vì chính mình".
"Lần đầu tiên nhận một đơn hàng và chuyển nó tới cho khách hàng, tôi cảm thấy thật tuyệt. Tôi tự hào về điều đó. Tôi có thể làm được".
Trong trường hợp quay lại làm phi công, Inta lạc quan anh sẽ sớm bắt nhịp lại công việc. Chính phủ Thái Lan hiện đang trong giai đoạn đầu tái khởi động lại du lịch nội địa, các chuyến bay sẽ tăng lên.
Inta nói anh đã có lịch tham gia chương trình ôn luyện lại kỹ thuật bay trong 4 ngày vào tháng 8 và sau đó có thể bắt đầu công việc trở lại.
"Tôi nhớ từng khoảnh khắc trong sự nghiệp của mình. Tôi nhớ đồng nghiệp, cơ trưởng và các bạn tiếp viên. Hơn hết, tôi rất nhớ bầu trời".