Thần kỳ: ‘Công cuộc’ quét dọn biến công ty sắp phá sản thành một doanh nghiệp lớn với hơn 500 chi nhánh!
"Nhà không quét thì làm sao quét được cả thiên hạ!"
Trong sách cổ Trung Quốc có câu: "Nhà không quét thì làm sao quét được cả thiên hạ". Ý muốn nói tới nhà còn không biết dọn dẹp thì làm sao quản lý được cả một thiên hạ? Lý do rất đơn giản, nếu bạn có thể rất nghiêm túc trong một việc tưởng chừng như rất nhỏ, bạn cũng sẽ có thể giữ vững tinh thần và thái độ khi làm việc khác, và bất cứ một việc gì cũng sẽ đem lại những bước ngoặt bất ngờ, thay đổi vận mệnh của bạn.
Bài viết này muốn chia sẻ một câu chuyện về giác ngộ thông qua việc quét dọn.
Quét dọn để thay đổi số phận
Tôi có một người bạn, khi còn làm việc trong một công ty Nhật Bản, điều khiến cậu ấy ấn tượng nhất chính là nhà vệ sinh của công ty, tuy là nhà vệ sinh công cộng nhưng nó thậm chí còn sạch hơn ở nhà của cậu ấy, thậm chí còn là nhà vệ sinh sạch sẽ nhất mà cậu ấy từng thấy. Cậu ấy nói rằng, mỗi lần rời đi, đều phải vô thức kiểm tra để chắc chắn rằng không còn một sợi tóc nào, vì sợ một mình mình làm không tốt, sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người khác trong công ty.
Người ta thường nói rằng tri thức thay đổi số phận, nhưng họ chưa bao giờ nghe nói rằng quét dọn thay đổi số phận. Ông chủ doanh nghiệp người Nhật nổi tiếng với hơn 500 chi nhánh, Hidesaburo Kagiyama, đồng thời là tác giả của cuốn sách "Toilet cleaning management" từng chia sẻ những điều ông học được từ 60 năm quét dọn, và điều ông không ngờ rằng một sự thay đổi nhỏ ở ông lại thực sự thay đổi số phận của ông và vô số người khác.
Năm 28 tuổi, ông Hidesaburo Kagiyama thành lập công ty phụ tùng ô tô đầu tiên của mình, có tên là Yellow hat. Vào thời điểm đó, kinh tế Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, tuyển dụng người rất khó, chỉ cần là người có tài năng một chút lập tức sẽ bị thị trường nhân tài cướp mất. Những người đến với công ty mới thành lập này của ông phần lớn đều là những người đã thất bại từ nhiều lần tuyển dụng trước đó. Trong công việc, khi hành trình kinh doanh và tìm kiếm khách hàng không hề dễ dàng, họ thường mất bình tĩnh, ném cặp xuống đất, hay đạp ghế để trút giận.
Là một ông chủ, ông Kagiyama cũng rất bất lực, làm sao để thay đổi số phận của doanh nghiệp mình? Một ông chủ trẻ tuổi, không biết biểu đạt cũng không biết hành văn, việc thuần thục nhất mà ông biết làm chính là dọn dẹp. Vì vậy, mỗi sáng khi đến công ty, việc đầu tiên ông làm là dọn dẹp toàn bộ công ty thật sạch sẽ và kỹ lưỡng.
Nhiều người coi việc dọn dẹp là biểu hiện của sự kém cỏi, một số nhân viên thấy ông Kagiyama dọn dẹp, tỏ ra khó hiểu, thậm chí còn bước qua mặt ông chủ khi ông đang lau cầu thang. Cũng có những người xung quanh trông thấy tình huống này đã thuyết phục ông: "Ông chủ, ông nên làm những việc quan trọng hơn."
Nhưng ông để ngoài tai hết mọi phản ứng của người ngoài, ông cứ dọn dẹp, vẫn cứ chẳng có ai muốn đoái hoài tới ông và công việc này, chỉ có vợ và con trai thỉnh thoảng đến công ty phụ giúp, cứ như vậy, ông liên tục làm trong 10 năm. Dần dần, hành động của ông thúc đẩy nhân viên, và mọi người cũng dần dần tham gia vào việc dọn dẹp công ty.
Ảnh minh họa
Ý tưởng dọn dẹp sạch sẽ văn phòng giành được sự tôn trọng và cứu công ty
Ông Kagiyama cho biết: "Khi gặp khó khăn không biết phải giải quyết như thế nào thì trước hết hãy bình tĩnh, dừng lại một chút, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, có thể phương án giải quyết tự nhiên sẽ xuất hiện." Ông thậm chí còn yêu cầu nhân viên của mình rửa xe thật sạch sẽ trước khi đi gặp khách hàng, dù đó là ngày mưa hay ngày tuyết.
Ông Kagiyama tin rằng nhân viên sẽ cảm thấy tốt hơn khi họ ngồi trong một chiếc xe sạch sẽ. Ngoài ra, trước mặt khách hàng, quần áo luôn phải chỉn chu, sạch sẽ, gọn gàng. Luôn giữ xe sạch sẽ cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Dù xe có phải là thương hiệu nổi tiếng hay không, khách hàng sẽ có một sự tôn trọng và thiện cảm nhất định khi thấy nhân viên chỉn chu, gọn gàng, xe đẹp, sạch sẽ và họ sẽ sẵn lòng tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn.
Quan niệm khởi phát từ việc dọn dẹp của ông Kagiyama ngày càng nhận được sự thấu hiểu và tôn trọng của mọi người, công ty cũng làm ăn ngày càng phát đạt hơn, khách hàng có sự tin tưởng rất cao, không cần báo giá, khách hàng cũng không hỏi giá, chỉ dựa vào sự gọn gàng và sạch sẽ bên trong và cả bên ngoài, tạo cho mọi người ấn tượng về sự chỉn chu và đáng tin cậy, giao hàng trước rồi tính tiền, tín nhiệm lẫn nhau, đơn giản vậy thôi. Khi chủ tịch của một công ty đi ngang qua cửa công ty của ông Kagiyama, ông đã bị thu hút bởi bầu không khí môi trường do việc dọn dẹp tạo ra. Ông nghĩ rằng đó là một công ty tuyệt vời và ông phải hợp tác với một công ty như vậy. Kết quả, ông đã ký hợp đồng với công ty của ông Kagiyama với số tiền hợp đồng lên tới 3,3 tỷ yên.
Cứ như vậy, bắt đầu từ công việc nhỏ nhặt không được mấy ai coi trọng, ông Kagiyama đã thay đổi chính mình, thay đổi công ty, và thay đổi số phận của nhiều nhân viên. Không ai dọn dẹp hay thấu hiểu với ông trong mười năm đầu tiên. Mười năm sau, những nhân viên cảm động trước ông cũng tham gia dọn dẹp vào mỗi buổi sáng; những nhân viên nóng nảy một thời nay đã thay đổi rất điềm tĩnh, họ dường như trở nên thân thiện hơn. Không chỉ mỉm cười với đồng nghiệp, khách hàng, mà thái độ với các thành viên trong gia đình cũng tốt hơn, đời sống gia đình của nhân viên cũng trở nên đầm ấm hơn.
Ảnh minh họa
60 năm quét dọn sạch sẽ mang lại hơn 500 chi nhánh
Quét dọn đã trở thành một nếp sống trong công ty của ông Kagiyama. Theo lời của ông: "Lịch sử phát triển của toàn bộ công ty giống như một trang sử quét dọn." Công ty thành lập đã được khoảng 60 năm. Từ những ngày đầu khó khăn phát triển lên tới 500 chi nhánh lớn nhỏ khác nhau khắp đất nước Nhật Bản, tất cả những điều này đều được bắt đầu bởi hành động dọn dẹp, chính dọn dẹp đã thay đổi vận mệnh của cả một công ty.
Cuộc sống cần tới sự "dụng tâm", bắt đầu từ những thứ nhỏ bé nhất, kiên trì tới cùng, đây chính là đạo thành công!