Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam

21/05/2019 09:25 AM | Kinh doanh

ictnews Đặt mục tiêu lọt vào top 2 hãng smartphone tại Việt Nam năm 2020 nhưng tham vọng này của Huawei khó thành hiện thực.

Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam

Ông Henry Liu, Giám đốc Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam, hồi cuối năm 2017 đặt mục tiêu đưa Huawei vào top 2 hãng smartphone Việt Nam vào năm 2020, tức chỉ còn một năm nữa để hoàn thành. Ngay thời điểm đó tham vọng này đã bị đặt câu hỏi, và đến nay sau sự cố với Google, khả năng Huawei vượt lên để đứng thứ hai thị trường Việt Nam là nhiệm vụ bất khả thi.

Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Henry Liu khi mới nhậm chức Giám đốc Huawei CBG Việt Nam cuối năm 2017 đặt tham vọng vào top 2 thị trường smartphone Việt năm 2020 - Ảnh: Hải Đăng

Nhìn vào các hoạt động của Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei (Huawei CBG) Việt Nam năm 2018 và đầu năm 2019 có thể thấy Huawei đã thực sự đầu tư vào sản phẩm, đổ tiền làm tiếp thị, và tự tin đánh vào phân khúc smartphone cấp cao để đấu với Apple, Samsung. Huawei rõ ràng có những tín hiệu tích cực để gây dựng hình ảnh trong mắt của giới công nghệ và khách hàng, đang có đà để tiếp tục tiến lên.

Thị phần smartphone của Huawei tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 5%. Riêng tại Thế Giới Di Động, chuỗi bán lẻ lớn nhất trong nước, Huawei đang đứng thứ tư về doanh số, sau Samsung, Oppo, Apple.

Rõ ràng Huawei đang có những dấu hiệu tích cực để gia tăng thị phần hơn nữa tại Việt Nam nhưng ít nhất trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Google mới đây.

Hôm 19/5 (giờ Mỹ) Google đã quyết định ngưng cấp phép Android cho Huawei. Theo đó, các sản phẩm Huawei về sau sẽ phải dùng bản Android mã nguồn mở (miễn phí), không được dùng kho ứng dụng Play Store hay các ứng dụng chủ chốt của Android như YouTube, Gmail và các dịch vụ khác.

Một lãnh đạo cao cấp của Thế Giới Di Động bình luận với ICTnews cho biết Huawei “dính” khá nhiều tin đồn từ trước đến nay. Mặc dù vậy, sản phẩm của họ vẫn bán khá tốt tại Việt Nam.

Tuy vậy, theo vị này, sự cố lần này nếu quả thật smartphone Huawei phải dùng một phiên bản Android không đầy đủ thì chắc chắn người dùng sẽ phải cân nhắc khi mua smartphone của hãng.

“Tôi vẫn nghĩ rằng Huawei sẽ phải tìm cách nào đó để duy trì doanh số, vì đây là công việc kinh doanh của họ không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu”, đại diện Thế Giới Di Động nói.

Sau khi tin tức Google ngưng hợp tác với Huawei lan ra, các hãng công nghệ khác của Mỹ là Intel, Broadcom, Qualcomm cũng thông báo nội bộ cho biết ngưng hợp tác với Huawei.

Với hàng loạt tin tức xấu dồn dập, dù Huawei giải quyết được vấn đề hệ điều hành trên các smartphone của họ thì rõ ràng trong ngắn hạn các tham vọng của Huawei phải điều chỉnh.

Đầu tiên, kỳ vọng vượt Samsung để trở thành hãng smartphone số 1 thế giới năm nay của Huawei chắc chắn khó thực hiện. Cuối năm 2017, Huawei đã vượt Apple để trở thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới. Năm nay, Huawei kỳ vọng giành ngôi vương thị trường smartphone toàn cầu, nhưng thời điểm này hãng đang buộc phải giải quyết các vấn đề với Google và các hãng đối tác khác; cộng với danh tiếng bị ảnh hưởng sau cú sốc này thì mục tiêu sẽ khó hoàn thành.

Số liệu Canalys cho thấy 49% smartphone Huawei được bán ra bên ngoài Trung Quốc. Do đó, nếu không được cài đặt Play Store và các ứng dụng khác của Google mà phải cài đặt phần mềm từ bên thứ ba thì chắc chắn người dùng quốc tế sẽ không dễ dàng chấp nhận, ít nhất ở giai đoạn đầu.

Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Smartphone Huawei được trưng bày trên quầy tại một siêu thị di động - Ảnh: Hải Đăng

Tại Việt Nam, tình hình cũng khó khả thi hơn. Người dùng Việt Nam vốn lệ thuộc khá nhiều vào các dịch vụ của Google, bao gồm các dịch vụ quan trọng như Gmail, tìm kiếm, YouTube, bản đồ... do đó nếu smartphone sắp tới của Huawei không được cài đặt những dịch vụ này thì khó thuyết phục người dùng móc hầu bao.

Nếu Huawei tìm được cách để tạm hoãn yêu cầu ngưng cấp phép của Google thì khả năng hãng sẽ tiếp tục giữ được thị phần hiện tại và gia tăng thêm. Nhưng ngay cả khi việc thương lượng thành công và gia tăng thị phần, thì với trên dưới 5% thị phần hiện tại, Huawei hầu như khó có cơ may vượt qua Oppo vốn đang chiếm khoảng 23% thị phần smartphone Việt.

Huawei từ thời chiếc smartphone P9 (năm 2016) hợp tác với Leica đã cho thấy chất lượng sản phẩm tốt, sau đó nhiều công nghệ tiên tiến đã được tích hợp trên P20 Pro, Mate 20 Pro, gần nhất là P30 Pro. Cùng với chất lượng sản phẩm, hãng đã gia tăng thị phần nhanh chóng, từ lọt vào top 5 và sau đó đứng thứ hai các hãng smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, việc liên tục bị Mỹ cảnh báo về an ninh, và mới đây nhất là bị các hãng công nghệ lớn của Mỹ từ chối hợp tác chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các kỳ vọng của công ty này.

Theo Hải Đăng

ICTNews

Từ khóa:  huawei, điện thoại
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm