Tesla đang trở thành một công ty "vô nhân đạo" và các chuyên gia nói rằng chúng ta không nên bất ngờ vì điều đó
Elon Musk đang muốn thay thế hoàn toàn các công nhân bằng máy móc, mang đến những hiệu quả trong việc tăng năng suất. Nhưng đồng nghĩa, tương lai sẽ không còn công nhân làm việc trong các nhà máy của Tesla nữa.
Tesla của Elon Musk đang có một khởi đầu thực sự sôi động trong năm nay. Liên tiếp những dự án lớn được hé lộ, những kế hoạch mới được "lên sườn" kèm theo không ít những rắc rối liên quan đến chuyện CEO của họ làm việc cùng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của họ rơi vào khoảng 50 tỷ USD vượt qua cả Ford để trở thành đối thủ cạnh tranh chính của General Motors. Mẫu xe mới nhất Model 3 của họ cũng sẽ ra mắt trong vòng tháng tới nếu mọi việc thuận lợi. Hoàn toàn là những tin vui đối với những ai đang theo dõi Tesla trong những năm gần đây.
Thế nhưng, việc Tesla đang trên đà phát triển như hiện tại lại khiến chính các công nhân của họ khá lo lắng. Đó là việc Tesla dần hòa nhập với ngành công nghiệp tự động.
Sản xuất tự động có thể sẽ mang đến những hiệu quả rất cụ thể trong năng suất làm việc, đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ. Nhưng đồng nghĩa với việc một tương lai không còn công nhân làm việc trong các nhà máy sản xuất tại Tesla sẽ sớm xuất hiện. Nói cách khác, Elon Musk đang muốn thay thế hoàn toàn các công nhân bằng máy móc.
Mục tiêu của Musk không chỉ là cải tổ lại hệ thống tự động sản xuất mà là sử dụng hoàn toàn tự động hóa cho hệ thống sản xuất. Elon Musk đang dần hiện thực hóa mục tiêu bằng rất nhiều hành động, cụ thể nhất là việc Tesla mới mua lại công ty Grohmann, một công ty chuyên về quy trình tự động của Đức.
Vượt xa tốc độ làm việc của con người
Mọi thay đổi Musk muốn áp đặt lên các nhà máy đều chỉ vì mục đích chung là cải thiện tốc độ làm việc, đồng nghĩa với việc gia tăng số lượng sản xuất.
Theo CEO này, nếu một nhà máy sản xuất có thể hoàn toàn tự hoạt động, phần "con người" sẽ chỉ cần xuất hiện một vài chuyên gia vận hành. Họ đóng vai trò vận hành, quản trị, đảm bảo máy móc hoạt động đúng theo hướng lập trình sẵn.
Ngoài ra, mọi công việc khác sẽ được các robot đảm nhiệm ở một tốc độ cực kì cao và rất nguy hiểm nếu kết hợp cùng con người.
Chúng ta sẽ sớm có nhiều tranh luận về hoài bão của Elon Musk là đúng hay sai khi theo nhiều nguồn tin, sản phẩm tiếp theo Model Y sẽ được áp dụng theo dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động này.
Nếu làm một so sánh nhỏ về định hướng của Tesla so với hãng sản xuất ô tô khác luôn sử dụng "sức người" như Ferrari tại Ý, chúng ta sẽ biết được rằng mục đích của họ hoàn toàn khác nhau.
Những sản phẩm "ngựa ô" của Ferrari chủ yếu được lắp ráp bằng tay, bán với giá 200.000 USD trở lên và chỉ sản xuất được hơn 10.000 chiếc mỗi năm. Còn với Tesla, họ mong muốn tới năm 2020, dây chuyền sẽ cung cấp được hơn 1 triệu sản phẩm mỗi năm nhưng giá bán lại thấp hơn nhiều so với các sản phẩm của Ferrari.
Thời điểm thích hợp để thực hiện bước tiến lớn đã tới?
Dĩ nhiên là hàng ngàn câu hỏi nghi vấn đang xuất hiện trước mặt CEO giàu tham vọng của Tesla. Thời điểm nào là thích hợp để bắt đầu sự thay đổi lớn này? Liệu Model Y có phải là lựa chọn hợp lý để bắt đầu "kỷ nguyên" máy móc Tesla và mở ra trang sử mới cho nền công nghệ thế giới?
Musk quan tâm đến 40.000 nhân mạng bị cướp đi hằng năm do tai nạn giao thông (chỉ tính riêng ở Mỹ) nên ông muốn đưa công nghệ xe tự lái vào Tesla. Ông không muốn công nhân bị ảnh hưởng sức khỏe, bởi công việc sản xuất ô tô nên dùng đến robot và trí tuệ nhân tạo để thay thế con người trong dây chuyền sản xuất.
Mọi phương án Elon Musk đưa ra đều có lí do riêng nhưng cùng hướng đến một kết quả chung đó là hạn chế sự có mặt của con người. Điều này không những không mang đến những kết quả có lợi, nó còn mang đến nguy cơ khiến nước Mỹ sẽ phải đối mặt với hàng chục nghìn công nhân thất nghiệp, kèm theo đó là hệ lụy không đáng có. Tất cả mọi thứ bỗng chuyển hướng từ kế hoạch nhân-đạo thành kế hoạch phi-nhân-đạo.
Đó là lí do vì sao, có thể thấy kế hoạch của Elon Musk rất khó thành công ngay trong lần thử đầu tiên với Model Y hay ít nhất là ở thời điểm này. Nhưng chúng ta nên sẵn sàng cho bất kì điều gì có thể xảy ra.
Vì nếu chúng ta nghĩ đến một startup xe điện mới hoạt động được 10 năm như Tesla, nhiều người sẽ cho rằng chỉ là một câu nói đùa nếu so sánh giá trị vốn hóa thị trường của họ với "ông trùm" lâu đời General Motors.
Đó thực sự là một kì tích, mà kì tích thì có thể xảy ra.