Tăng trưởng lên tới 241,3%, chỉ xuất khẩu container rỗng cũng mang về cho quốc gia này hàng tỷ USD

25/11/2021 05:00 PM | Thời sự

Lợi nhuận mà các doanh nghiệp vận tải thu về từ việc chuyển container rỗng cao hơn rất nhiều so với việc vận chuyển hàng hóa thực tế.

Tăng trưởng lên tới 241,3%, chỉ xuất khẩu container rỗng cũng mang về cho quốc gia này hàng tỷ USD

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, 3 quý đầu năm nay, số lượng container mà Trung Quốc xuất khẩu tăng trưởng tới 241,3%. Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng này vẫn là tình trạng khan hiếm container trầm trọng. Thời điểm nghiêm trọng nhất, lượng container rỗng nhập khẩu bằng đường biển thiếu đến 2 triệu TEU.

Theo chỉ số giá cước vận chuyển container của Sở giao dịch Thượng Hải, chỉ số tổng hợp về giá cước vận chuyển container xuất khẩu của Trung Quốc vào ngày 12 tháng này là 3.232,37 điểm. Mặc dù giảm 1,6% so với kỳ trước (ngày 5/11), tuy nhiên chỉ số này vào tháng 5 năm ngoái còn chưa đạt đến 850 điểm.

"Nhân dân Nhật báo" dẫn lời những người trong ngành Logistics Trung Quốc cho biết, hiện nay Trung Quốc vẫn còn tồn đọng nhiều đơn hàng, tỷ lệ xếp hàng của các tàu chở container vẫn khá cao, trong một thời gian ngắn khó có thể giảm giá cước vận chuyển.

Ông Jia Dashan, Phó chủ nhiệm Viện nghiên cứu vận tải đường biển thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, hiện nay, do giá cước vận chuyển tăng cao, ngày càng nhiều chủ hàng có xu hướng ký hợp đồng dài hạn để chốt giá cước, do đó các thỏa thuận dài hạn trên thị trường sẽ dần tăng lên, có lợi cho việc ổn định chuỗi cung ứng.

Về nguồn cung, Hiệp hội ngành Container Trung Quốc gần đây cho biết, cùng với việc các nhà sản xuất container Trung Quốc đang gia tăng sản suất, các công ty vận tải cũng đang nhanh chóng trả lại các container rỗng. Hiện tại, số lượng container sản xuất hàng tháng đã tăng từ 200.000 TEU lên 500.000 TEU, phá vỡ kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Lượng container mới trong kho của các nhà sản xuất container lớn ở Trung Quốc vượt quá 400.000 TEU, do vậy nguồn cung container mới sẽ được đảm bảo đầy đủ.

Giám đốc bộ phận vận tải tại IM-EX Global, ông Steve Kranig, nói: "Người dân tại nhiều nơi trên thế giới đang không thể có được thực phẩm trong khi họ đang vô cùng cần nó. Trước đây, một khách hàng của tôi mỗi tuần chuyển từ 8 đến 10 container gạo từ Thái Lan sang Los Angeles. Thế nhưng giờ đây mỗi tuần chỉ còn từ 2 đến 3 container".

Nguyên nhân nào đã dẫn đến tình trạng này? Kinh tế Trung Quốc đang trong quá trình phục hồi nhanh từ sau đại dịch Covid-19, chính vì vậy nhu cầu xuất khẩu hàng đi các nơi tăng mạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang sẵn sàng trả giá rất cao để có thể có được container. Lợi nhuận mà các doanh nghiệp vận tải thu về từ việc chuyển container rỗng về Trung Quốc cao hơn rất nhiều so với việc họ vận chuyển hàng hóa thực tế.

Theo Chinatimes

https://cafef.vn/tang-truong-len-toi-2413-chi-xuat-khau-container-rong-cung-mang-ve-cho-quoc-gia-nay-hang-ty-usd-20211125155635771.chn

Tiến Trần

Doanh nghiệp tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Đinh Công Đạt biến mất sau khi gọi vốn 200 tỷ đồng cho S.Tix Coffee: ‘Bong bóng’ vỡ là do Covid-19 và nhà đầu tư thiếu hiểu biết!?

Gọi vốn cộng đồng trong giới startup hay ngành F&B là cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc thật sự hiểu biết về ngành, chứ không dành cho những nhà đầu tư tay mơ – ‘vụ việc S.Tix Coffee’ lần nữa đã chứng minh điều đó. Lãi suất hấp dẫn, mô hình đầu tư bài bản và thiếu thông tin toàn cảnh về quá trình huy động vốn của S.Tix Coffee’, đã khiến các nhà đầu tư nghiệp dư ‘sập bẫy’.

Alibaba đặt cược vận mệnh vào một người phụ nữ: Là học trò cũ của Jack Ma, 1 trong 18 thành viên sáng lập công ty

Học trò cũ của Jack Ma vừa được bổ nhiệm vị trí quan trọng bậc nhất, nắm trong tay vận mệnh của Alibaba.

Hết 'đại nghỉ việc' đến 'nằm thẳng': Người trẻ toàn thế giới đang từ bỏ cuộc sống chạy theo đồng tiền?

Hàng triệu lao động trẻ trên thế giới đã từ bỏ cuộc sống chạy theo đồng tiền để tập trung hơn cho những ưu tiên khác như sức khỏe.

CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, S.Tix Coffee làm gì mà nhà đầu tư gật đầu rót 200 tỷ?

Đi bằng mô hình nhượng quyền, S.Tix Coffee "scale" nhanh chóng trước khi đóng cửa hàng loạt. CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, vì đâu hàng trăm nhà đầu tư sẵn sàng vung gần 200 triệu đồng để đổi lại mấy xe đẩy cà phê vỉa hè trên giấy?

Đọc thêm