Tăng trần giá vé máy bay, du lịch nội địa lo vắng khách

09/03/2024 14:52 PM | Xã hội

Giá vé máy bay tăng đồng nghĩa rằng các tour du lịch nội địa đi bằng đường hàng không cũng phải điều chỉnh giá.

Từ tháng 3, trần giá vé máy bay nội địa đã tăng khoảng 3,75%, tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Giá vé máy bay tăng đồng nghĩa rằng các tour du lịch nội địa đi bằng đường hàng không cũng phải điều chỉnh giá.

Điều này đang khiến các doanh nghiệp lữ hành cảm thấy hết sức lo ngại. Giá tour tăng theo giá vé sẽ làm ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu cho du lịch của nhiều người, đặc biệt mùa cao điểm hè sắp tới.

Tăng trần giá vé máy bay, du lịch nội địa lo vắng khách - Ảnh 1.

Giá tour tăng theo giá vé sẽ làm ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu cho du lịch của nhiều người

Chị Nguyễn Bảo Trân - Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh dự định đặt tour cho gia đình đi chơi lễ 30/4 ở các cung Tây Bắc, Đông Bắc bằng đường hàng không. Tuy nhiên, khi được tư vấn giá tour này đang tăng hơn 20% khiến chị phải đổi sang các tour gần hơn.

Chị cho biết: "Mình lựa chọn địa điểm du lịch không cần đi máy bay, có thể đi xe khách hoặc tự đi xe máy xe ô tô của nhà sẽ tiết kiệm chi phí hơn".

Doanh nghiệp lữ hành cho biết, giá vé máy bay thời điểm này đã tăng cao hơn so với cùng kỳ. Và dự kiến đến cao điểm lễ 30/4 và hè sẽ tiếp tục tăng vì để bù đắp cho thấp điểm. Chính vì vậy, các tour nội địa, nhất là đường dài đã được điều chỉnh tăng giá từ 10 - 30%, tính ra tour trong nước đang có giá cao hơn các tour đi nước ngoài.

Ông Trần Thanh Vũ - CEO Công ty Vinagroup Travel chia sẻ: "Giá tour rất cao hoặc các đoàn đặt theo series với số lượng nhất định, các vé lấy thêm giá ảnh hưởng rất nhiều và làm phát sinh chi phí của khách hàng".

Nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh giá trần hàng không thì xu hướng đi du lịch tự túc và đi cự ly gần sẽ lên ngôi. Do vậy, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải thay đổi chương trình tour cũng như kết hợp nhiều loại hình phương tiện vận chuyển như đường bộ, đường sông thay thế máy bay.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing, Công ty TST tourist nhận định: "Điều chỉnh về sản phẩm, thời gian tour ngắn hơn hoặc điểm tham quan sẽ cân nhắc chọn lọc những sản phẩm tour mang tính chất mỗi địa phương được chắt lọc hấp dẫn nhất".

"Tối ưu hóa dịch vụ của họ bao gồm cả vé máy bay, khách sạn và dịch vụ khác ưu đãi để khuyến khích khách hàng đặt mua vé sớm, hoặc trong chu kỳ giảm giá. Điều này sẽ giúp giảm áp lực về giá vé" - ông Trần Đình Tuấn - Trưởng ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh nhận định.

Theo tính toán, giá vé máy bay đang chiếm tỷ trọng từ 40 - 60% tổng chi phí du lịch. Với việc điều chỉnh giá trần này, nhiều đơn vị lữ hành cho biết hiện không dám đặt trước vé máy bay số lượng lớn và các tour dịp lễ, dịp hè đang được bán ra nhưng không kèm vé máy bay.

Ban thời sự

Cùng chuyên mục
XEM