“Tân binh” SmartTV đến từ Trung Quốc coocaa đã làm gì ở thị trường Việt Nam để tăng trưởng tới 580% trong năm 2020?

23/09/2021 09:56 PM | Kinh doanh

Năm 2020, coocaa và Coolita đã có mức tăng trưởng ấn tượng 580%. Tháng 7/2021, TV S6G Pro Max của họ trở thành thương hiệu TV thông minh bán chạy số 1 trên Lazada. Lợi thế cạnh tranh nổi bật của coocaa là có hệ điều hành riêng, chất lượng tiệm cận cao cấp - giá trung cấp. Tuy nhiên, vẫn còn sớm để nói về câu chuyện thị phần của coocaa.

“Tân binh” SmartTV đến từ Trung Quốc coocaa đã làm gì ở thị trường Việt Nam để tăng trưởng tới 580% trong năm 2020?
Một chiến dịch quảng cáo của coocaa - cộng tác với Vật Vờ Studio.

Một khảo sát gần đây của của Kantar và The Trade Desk cho thấy 180 triệu người dùng tại Đông Nam Á đang xem tổng cộng 8 tỷ giờ các nội dung OTT mỗi tháng. Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) cũng là thị trường đứng thứ ba thế giới về số người sử dụng internet với tỉ lệ xâm nhập internet vượt qua ngưỡng trung bình của toàn cầu.

Khu vực Đông Nam Á có tất cả 672 triệu dân, trong đó có 463 triệu dân sử dụng internet, tương đương 69% tỉ lệ xâm nhập internet, cao hơn mức trung bình trên toàn cầu là 59,5%.

Bên cạnh đó, không khó để thấy tiềm năng phát triển của thị trường TV thông minh đến từ sự thay đổi của cơ cấu dân số, thị hiếu và xu thế giải trí tại gia đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam - nhất là trong giai đoạn giãn cách do dịch Covid-19.

Về cơ cấu dân số, tầng lớp trung lưu đang mở rộng với thị hiếu mua sắm ngày càng thông minh hơn. Không chỉ đơn giản là mẫu mã và kích thước màn hình, nhóm này còn đặc biệt chú ý đến giá trị tối ưu của sản phẩm - chi phí hợp lý với chất lượng (thông số kỹ thuật) và dịch vụ gần bằng hoặc thậm

Như vậy, cơ hội là vẫn còn rất lớn ở thị trường TV thông minh tại khu vực Đông Nam Á – trong đó có Việt Nam. Đó là nguyên do, thương hiệu TV smart từ Trung Quốc - coocaa vẫn quyết định ‘mang chuông đi đánh xứ người’, scale-up đến Việt Nam vào năm 2018. Vậy nên, so với những cái tên già giơ trên thị trường như LG, Samsung hay Asanzo, họ vẫn được xem là tân binh.

Đâu là cơ hội cho ‘tân binh’ coocaa – Coolita đến từ Trung Quốc ở thị trường TV thông minh phân khúc trung cấp Việt Nam? - Ảnh 1.

Sản phẩm đầu tiên tích hợp hệ điều hành Coolita 1.0 mới do hãng tự nghiên cứu được giới thiệu ở thị trường Việt là dòng TV coocaa S3U.

Trao đổi với chúng tôi, ông Raul Hua - Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu của Coolita (thương hiệu con của coocaa) đã có những chia sẻ xung quanh việc ra mắt lần này cùng các chiến lược của coocaa và Coolita tại Việt Nam thời gian tới.

Tham gia thị trường Việt trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu lớn nhỏ ở nhiều phân khúc, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của coocaa so với các đối thủ khác là gì?

Tầm nhìn thương hiệu của coocaa là "Khám phá, Phát hiện và Sáng tạo". Coocaa thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của các công nghệ tiên tiến nhằm mang đến những sản phẩm công nghệ thông minh và thời thượng có thể đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ.

Tầm nhìn này đã tạo được sức ảnh hưởng với người tiêu dùng tại những thị trường chính khi chúng tôi thu được những kết quả hết sức ấn tượng tại Đông Nam Á. Tháng 7/2021, coocaa trở thành thương hiệu số 1 trên Lazada trong những ngày hội mua sắm Double Day như 6/6 và 7/7 nhờ mẫu TV S6G Pro Max, một trong những sản phẩm TV chủ lực đang rất nổi tiếng của coocaa với chất lượng cao, mức giá phải chăng và tính năng hiện đại.

Thậm chí vào năm ngoái, chúng tôi đã lập hàng loạt kỷ lục tại Việt Nam với mức tăng trưởng ấn tượng 580%. Ở các thị trường khác như Đức, Nga và các nước Đông Nam Á, chúng tôi cũng thu được kết quả tương tự.

Hiện coocaa TV tập trung vào thị trường trực tuyến, vì chúng tôi thấy được tiềm năng ở thị trường này tại Việt Nam và Đông Nam Á. Chúng tôi phân phối thông qua các đại lý và các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, bao gồm Lazada, Shopee và Tiki. Chúng tôi cũng đang tích cực tìm kiếm thêm những kênh bán trực tuyến và sẽ công bố ngay khi họ tham gia hệ sinh thái của chúng tôi.

Đâu là cơ hội cho ‘tân binh’ coocaa – Coolita đến từ Trung Quốc ở thị trường TV thông minh phân khúc trung cấp Việt Nam? - Ảnh 2.

TV Smart của coocaa bán rất tốt trên Lazada.

Con số tăng trưởng ấn tượng 580% tại Việt Nam thật sự rất ấn tượng. Sắp tới, coocaa sẽ có chiến lược nào để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng này?

Đông Nam Á là khu vực chiến lược trọng điểm của coocaa trong năm nay. Để duy trì và phát triển kinh doanh tại khu vực này, coocaa tập trung vào năm lĩnh vực chính, bao gồm: hợp tác sâu hơn với các kênh bán hàng và đối tác, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị để tăng nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng, nâng cấp các dịch vụ và luôn đặt người dùng cuối - đối tác lên ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Việt, và sẽ tiếp tục nỗ lực để giới thiệu nhiều sản phẩm sáng tạo và thời thượng để đáp ứng nhu cầu nghe nhìn của người dùng, cũng như mang đến trải nghiệm giải trí tại nhà vượt trội.

Chúng tôi cũng nhận thấy tương lai phát triển đầy hứa hẹn sắp tới khi World Cup diễn ra Qatar vào năm sau. Việt Nam là một quốc gia vô cùng yêu bóng đá và chúng tôi nhận thấy người dùng có xu hướng nâng cấp TV để chuẩn bị cho những sự kiện thể thao lớn. Để đáp ứng được nhu cầu này, chúng tôi dự tính sẽ ra mắt một loạt các chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm TV trong thời gian tới.

Dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng tại Việt Nam và Đông Nam Á đang tạo ra những thách thức nào? Và liệu nó có đem đến cơ hội mới nào cho thị trường TV nói chung và coocaa nói riêng hay không?

Nếu xét kỹ, đại dịch không chỉ mang tới toàn điều xấu, trong bức tranh không mấy đẹp đẽ đó, thỉnh thoảng vẫn le lói vài ánh sáng. Ví dụ: thời gian các thành viên trong gia đình dành cho nhau nhiều hơn, trong lúc chờ đại dịch kết thúc để bắt đầu cuộc sống ‘bình thường mới’. Nói cách khác, TV thông minh là một trong những lựa chọn tốt nhất, cung cấp trải nghiệm giải trí phù hợp với chi phí hợp lý trong thời điểm kinh tế đầy thử thách như hiện nay.

Hiện tại, chúng tôi đang cố tập trung mở rộng sự hiện diện của mình trong căn hộ của những người trẻ trên toàn cầu. Như đề cập ở trên, tầm nhìn thương hiệu của chúng tôi là "Khám phá, Phát hiện và Sáng tạo". Coocaa thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của các công nghệ tiên tiến nhằm mang đến những sản phẩm công nghệ thông minh và thời thượng có thể đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ.

Ông luôn tự hào về công nghệ mới đón đầu xu hướng mới của mình, vậy coocaa kỳ vọng sẽ thúc đẩy chỉ số kinh doanh như thế nào trong tương lai?

Về cốt lõi, hệ điều hành Coolita được sinh ra để mang TV thông minh và những trải nghiệm giải trí sống động đến gần giới trẻ tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hệ điều hành Coolita giúp chúng tôi tối ưu được phần cứng và phần mềm để mang đến những giá trị thực và cao cấp đến cho khách hàng.

Đâu là cơ hội cho ‘tân binh’ coocaa – Coolita đến từ Trung Quốc ở thị trường TV thông minh phân khúc trung cấp Việt Nam? - Ảnh 3.

TV coocaa đang được bày bán tại Việt Nam.

Nó tối ưu với nhiều đối tượng, có thể là bạn trẻ thế hệ Gen Z muốn sở hữu một chiếc TV trong phòng ngủ với để giải trí/học tập/chơi game; hay một gia đình trẻ đang tìm phương tiện giải trí cho con em.

Chúng tôi đạt được mức tăng trưởng gấp 6 lần tại Việt Nam hồi năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn là một công ty khá mới trên thị trường, nên việc bàn về thị phần có lẽ còn chưa phải lúc. Tuy vậy, chúng tôi rất vui mừng với những gì thương hiệu đã gặt hái được tại Việt Nam trong thời gian qua.

Coocaa đặt mục tiêu mang đến nhiều sản phẩm công nghệ thời thượng và thời trang hơn đến với người tiêu dùng Việt Nam; cũng như có kế hoạch mở rộng dải sản phẩm, hướng tới một hệ sinh thái hoàn thiện dựa vào công nghệ IoT. Chúng tôi sẽ sớm công bố trong thời gian tới.

Với định hướng công nghệ mới, coocaa muốn lấp khoảng trống giữa TV truyền thống và TV thông minh, vậy coocaa kỳ vọng như thế nào về mức tăng trưởng của hệ điều hành Coolita trong vòng 3 hay 5 năm tới?

Trong vòng 3-5 năm tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ có 10 triệu người dùng hệ điều hành Coolita trên toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, chúng tôi đang triển khai chiến lược với ba mũi nhọn như sau:

- Chúng tôi đang tích cực quảng bá hệ điều hành Coolita đến những thương hiệu sản xuất TV OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) để tận dụng các chương trình hợp tác của chúng tôi, bao gồm các nền tảng phát nội dung, các trò chơi, các nhà cung cấp giải pháp IoT... Qua việc thiết lập hợp tác với các hãng TV, đặc biệt là với những công ty lớn, chúng tôi có thể tăng số lượng người dùng hệ điều hành Coolita một cách nhanh chóng tại những thị trường chủ chốt.

- Chúng tôi đang liên tục cải thiện về nội dung, trải nghiệm và giao diện người dùng của hệ điều hành Coolita nhằm tăng thêm giá trị có thể mang đến cho người dùng toàn cầu, như thêm tính năng cho sản phẩm và thêm nhiều ứng dụng hơn, v.v.

- Điều quan trọng nhất chính là tăng cường và thắt chặt mối quan hệ của chúng tôi với những người dùng hiện hữu; cũng như tiếp tục duy trì sự linh hoạt của nền tảng và hệ sinh thái TV thông minh trong việc tích hợp các ứng dụng, thiết bị và nội dung mới. Chúng tôi kỳ vọng có thể giúp các đối tác của mình hưởng lợi, trong khi vẫn thỏa mãn nhu cầu của người dùng và tăng số lượng mối quan hệ hợp tác trên toàn cầu để tạo ra giá thực cho người dùng cuối.

Đâu là cơ hội cho ‘tân binh’ coocaa – Coolita đến từ Trung Quốc ở thị trường TV thông minh phân khúc trung cấp Việt Nam? - Ảnh 4.

Coolita là hệ điều hành do coocaa tự phát triển nhằm phổ biến TV thông minh đến mọi nhà.

Ông có đề cập đến các chương trình hợp tác, vậy ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Coolita đã thiết lập một số mối quan hệ hợp tác trên khắp Đông Nam Á để mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn giải trí hơn. Người dùng trong khu vực có thể truy cập các ứng dụng như WeTV, Tuya, ucfunnel, Seraphic, Foxxum, YouTube, ClipTV, Netrange, Vidio, FPT Play, QJY và iQiYi để xem tin tức, thưởng thức các bộ phim yêu thích, chương trình truyền hình, chơi game và nhiều hơn thế.

Hệ điều hành Coolita hiện có mặt trên một số mẫu TV thông minh của coocaa và những thương hiệu TV hàng đầu thế giới như SKYWORTH và METZ blue.

Chúng tôi kêu gọi các đối tác trên thế giới đồng hành cùng mình, từ nhà cung cấp nội dung, các thương hiệu TV, nhà cung cấp tính năng thông minh cho đến nhà cung cấp hỗ trợ IoT, nền tảng trực tuyến và các nhà cung cấp phần cứng. Những chương trình hợp tác khác sẽ được công bố trong thời gian tới.

Tầm nhìn của coocaa trong tương lai là gì? Coocaa có định xây dựng nên một hệ sinh thái để phục vụ cho TV thông minh của mình, như các nhãn hàng lớn đang làm?

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một hệ điều hành TV giàu nội dung và mượt mà để đáp ứng nhu cầu mới của giới trẻ, những người thích sử dụng Internet.

Vì giá trị cốt lõi của chúng tôi là phải hết sức thấu hiểu hiểu thị trường và tạo dựng những mối quan hệ win-win. Chúng tôi kỳ vọng qua việc xây dựng một hệ sinh thái TV thông minh sâu rộng, đôi bên cùng có lợi; thì nhu cầu của mọi đối tác trong hệ sinh thái, bao gồm cả người dùng, đều sẽ được thỏa mãn.

Lấy ví dụ, chúng tôi sẽ thương thảo thêm với các nhà cung cấp nội dung về lợi ích hợp tác, như đối tác hiện tại của chúng tôi ở Việt Nam là FPT. Tận dụng chương trình hợp tác với FPT, chúng tôi sẽ sử dụng tính năng độc quyền của hệ điều hành Coolita – CCPlus, một nền tảng phát sóng trực tuyến được tích hợp sẵn – để quảng bá các mã miễn phí hoặc giảm giá để người dùng có thể trở thành hội viên của FPT.

Hệ điều hành Coolita 1.0 chỉ là khởi đầu của một hành trình đổi mới. Đội ngũ Coolita cam kết sẽ cải tiến hệ điều hành và tiếp tục mang đến nhiều giá trị cộng thêm qua tính năng và dịch vụ mới, bao gồm những ứng dụng người dùng yêu thích, các trò chơi trên đám mây, cũng như các nền tảng phát trực tuyến OTT. Xuất hiện trước tiên tại thị trường Đông Nam Á, hệ điều hành Coolita sẽ dần mở rộng đến các thị trường khác trên toàn thế giới trong thời gian tới.

Cảm ơn ông!

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khoảnh khắc tỷ phú Bill Gates và vợ cũ chung bước đặc biệt nhất trong đám cưới xa hoa của con gái

Đám cưới con gái tỷ phú Bill Gates đã diễn ra trong không khí thơ mộng và ấm áp, tràn ngập tình yêu thương.

Đào tạo đại học tràn lan, nhiều cử nhân đi xin việc không dám đưa bằng đại học

“Một số em học đại học nhưng khi đi xin việc không dám đưa cái bằng đại học ra vì nhu cầu đó thực chất chỉ cần bằng nghề”, bà Nguyễn Thị Khá, Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII chia sẻ.

Tài chính cá nhân

Người trẻ đặt cược vào tiền điện tử, forex, chứng khoán: "Chọn một con ngựa đặt cược rồi thắng cực to, tưởng mình giỏi giang nhưng cuộc đời không ai chắc sẽ thắng hoài!"

"Tôi cũng muốn tất cả mọi người giàu có hạnh phúc, nhưng bằng chính thực lực của mình chứ không phải chọn một tấm vé số, con ngựa đua và hy vọng nó đổi đời".

Đọc thêm