Tâm thư của Elon Musk nói gì về lý do tập đoàn đóng nhiều cửa hàng và giảm đáng kể nhân sự tiếp thị bán hàng?
Tesla CEO Elon Musk đã gửi e-mail cho nhân viên để giải thích quyết định giảm nhân sự bộ phận bán hàng và tiếp thị của công ty.
Hôm thứ Năm tuần trước, CEO Tesla Elon Musk đã gửi e-mail cho nhân viên công ty, giải thích lý do công ty quyết định giảm số lượng nhân viên trong bộ phận tiếp thị - bán hàng.
Tin tức về việc sa thải sắp tới được đưa ra khi Tesla tuyên bố đã sẵn sàng bán mẫu xe Model 3 trị giá 35.000 USD, nhưng hoạt động bán hàng đã chuyển sang bán độc quyền trực tuyến. Trong một phần của thông báo, Musk cũng cảnh báo rằng công ty sẽ không thu được lợi nhuận trong quý đầu tiên. Điều này khiến giá cổ phiếu của Tesla giảm hơn 3% vào tối thứ năm.
Sau đây là bản đầy đủ:
"Tháng trước, tôi đã lưu ý trong e-mail của mình rằng vấn đề mà Tesla phải khắc phục là sản phẩm đang quá đắt với hầu hết mọi người. Chúng tôi biết rằng có nhiều người muốn mua Model 3 nhưng đơn giản là họ không thể chi trả nó.
Còn hôm nay, chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng hiện chúng tôi đang cung cấp Model 3 tiêu chuẩn ở mức giá 35.000 USD. Đây là cột mốc quan trọng của Tesla, thành tựu sau nhiều năm làm việc vất vả của toàn công ty. Đó là điều tất cả các bạn nên tự hào. Bạn có thể đọc chi tiết về thông báo tại blog của công ty.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa ra quyết định chuyển tất cả công việc bán hàng trên toàn thế giới sang nền tảng trực tuyến.
Năm ngoái, 78% đơn đặt hàng Model 3 được đặt trực tuyến chứ không phải ở cửa hàng; 82% khách hàng đã mua mẫu Model 3 dù chưa từng lái thử. Hiện nay khách hàng có thể mua một chiếc Tesla ở Bắc Mỹ qua điện thoại mà mất chưa đầy 1 phút. Khả năng này sẽ sớm mở rộng toàn thế giới. Chúng tôi cũng đang khiến việc thử và đổi trả xe mà không cần lái thử dễ dàng hơn bao giờ hết. Giờ đây bạn có thể trả lại xe trong 7 ngày hoặc 1,000 dặm mà vẫn được hoàn tiền đầy đủ. Khách hàng ngày càng trở nên thoải mái khi mua hàng trực tuyến mà điều đó đặc biệt đúng với Tesla và những gì Tesla đang thực hiện.
Chính vì lý do này mà trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ chấm dứt hoạt động của nhiều cửa hàng và giảm đáng kể chi tiêu cho bán hàng và tiếp thị. Việc dịch chuyển sang bán hàng trực tuyến cùng tối ưu hóa chi phí sẽ giúp chúng tôi giảm giá thành trung bình 6% và bán mẫu xe Model 3 với giá chỉ còn 35.000 USD.
Một số cửa hàng tại khu vực đông dân cư sẽ vẫn được duy trì như nơi trưng bày hay trung tâm thông tin của Tesla. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tăng đầu tư cho hệ thống dịch vụ và sản xuất, tôi dự kiến rằng số lượng nhân sự sẽ tăng trưởng trong năm tới.
Thật không may, điều này cũng có nghĩa rằng nhiều công việc sẽ bị ảnh hưởng và luân chuyển sang bộ phận khác. Đây là một quyết định khó khăn nhưng nó cần thiết để giúp những chiếc xe của chúng ra có giá phù hợp hơn. Đội ngũ bán hàng của chúng ta đã chiến đấu trên chiến tuyến để thúc đẩy sứ mệnh và kết nối với hàng trăm nghìn khách hàng suốt chặng phát triển. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành với những gì các bạn đã làm.
Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các bộ phận bán hàng và tiếp thị để xem nơi nào hoạt động hiệu quả. Đây cũng là cách tốt nhất để hỗ trợ chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến, cũng như mang đến trải nghiệm mua hàng thực sự tuyệt vời ở Tesla.
Chúng tôi sẽ sớm chia sẻ thêm thông tin về quá trình chuyển đổi này.
Cảm ơn,
Elon."