Tâm thư Chủ tịch Xiaomi giữa đại dịch COVID-19: Nhìn từ SARs, khủng hoảng là liều thuốc thử nghiệm chính xác nhất để chứng minh thành công của một doanh nghiệp

03/04/2020 04:33 PM | Kinh doanh

"Có một câu nói nổi tiếng rằng, không ai là một hòn đảo (no man is an island), nghĩa là không ai là một cá thể độc nhất, tất cả đều là một phần của một phần chính - lớn hơn", người cầm trịch Xiaomi nhấn mạnh.

Tâm thư Chủ tịch Xiaomi giữa đại dịch COVID-19: Nhìn từ SARs, khủng hoảng là liều thuốc thử nghiệm chính xác nhất để chứng minh thành công của một doanh nghiệp

Là tân binh đang trỗi dậy trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Xiaomi năm 2019 đạt nhiều thành tích với hệ sinh thái sản phẩm. Tại Việt Nam, Xiaomi cũng đang là thương hiệu điện tử được quan tâm với dòng điện thoại thông minh phân khúc giá rẻ, đồng thời các sản phẩm tiện ích thông minh khác tích hợp với nhau.

Ghi nhận, năm 2019, lần đầu tiên Xiaomi đã vượt mức doanh thu 200 tỷ RMB, đạt 205,8 tỷ RMB (tương đương 690.475 tỷ đồng) - tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận ròng được điều chỉnh đạt 11,5 tỷ RMB (tương đương 38.546 tỷ), tăng 34,8%.

Riêng thị trường Việt Nam, Xiaomi cũng đẩy mạnh phân phối qua các đại lý lớn như Digiworld, Thế giới Di động… và các trang thương mại điện tử. Năm 2019, Xiaomi đạt Top trong mùa mua sắm sinh nhật của Lazada, số lượng đặt hàng (shipment) cũng tăng mạnh lên 600.000 chiếc điện thoại Redmi Note.

"Viễn thông di động đang ở một thời điểm quan trọng trên toàn cầu, khi ngành công nghiệp có bước chuyển mình từ 4G sang 5G. Trong khi đang bận tâm vào việc xây dựng thương hiệu, thực hiện các điều chỉnh hợp lý, xây dựng cơ cấu tổ chức và cả một hệ thống điều hành, chúng tôi còn đã và đang áp dụng chiến lược kinh doanh thứ hai", đại diện Xiaomi chia sẻ mới đây.

Cụ thể, đó là tập trung vào chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và cả khâu vận chuyển. Xiaomi đã chính thức cho chạy chiến lược thương hiệu kép cho các dòng sản phẩm smartphones, tách thương hiệu Redmi khỏi Xiaomi.

Đối mặt với dịch COVID-19, Chủ tịch Lei Jun cho hay: "Thế giới vẫn đang bị bao trùm trong bóng tối của đại dịch COVID 19. Trong thời kỳ khó khăn này, không gì quan trọng hơn sự an toàn và khỏe mạnh của mỗi chúng ta.

Trải qua đại dịch SARS và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu lần lượt vào năm 2003 và 2008, chúng tôi hiểu rõ các cuộc khủng hoảng chính là liều thuốc thử nghiệm chính xác nhất để chứng minh thành công của một doanh nghiệp trên thị trường".

Hoạt động một cách hiệu quả, năng lực thực thi mạnh mẽ và niềm tin của người tiêu dùng đối sẽ cho phép chúng ta tìm kiếm cơ hội trong các cuộc khủng hoảng và duy trì quỹ đạo tăng trưởng bền vững.

Ở Xiaomi, Công ty đang củng cố đổi mới trong công nghệ thông qua việc liên tục đẩy mạnh sự đầu tư R&D. Vào năm 2019, mảng đầu tư R&D chạm mốc 7,5 tỷ RMB, tăng 29,7% so với năm trước nhờ vào việc mở rộng đáng kể mảng R&D từ cách đây 3 năm.

Năm 2020, Xiaomi dự rót khoản 10 tỷ RMB - tương đương 33.518 tỷ đồng - đầu tư R&D. Trong đó, thiết bị 5G không chỉ đơn thuần là về một mảng điện thoại thông minh, và AiOT cũng không hẳn là về công nghệ AI hay nền tảng IoT. Thay vào đó, 5G+AioT sẽ là một sự kết hợp tạo thành cuộc cách mạng giúp Xiaomi chuyển mình và thay đổi tất cả từ các sản phẩm, nền tảng công nghệ và độ phủ sóng của người dùng.

"Có một câu nói nổi tiếng rằng, không ai là một hòn đảo (no man is an island), nghĩa là không ai là một cá thể độc nhất, tất cả đều là một phần của một phần chính - lớn hơn", người cầm trịch Xiaomi nhấn mạnh.

Tâm thư Chủ tịch Xiaomi giữa đại dịch COVID-19: Nhìn từ SARs, khủng hoảng là liều thuốc thử nghiệm chính xác nhất để chứng minh thành công của một doanh nghiệp - Ảnh 1.

Theo Thảo Anh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thai Airways chính thức đệ đơn xin phá sản

Ước tính, các khoản nợ tồn đọng của Thai Airways đã lên tới 200 tỷ bath (tương đương 9,4 tỷ USD).

4.000m2 đất tranh chấp của gia đình ca sĩ Lam Trường hiện tại có giá bao nhiêu?

Khu đất của gia đình ca sĩ Lam Trường được chuyển nhượng cho người ngoài với giá 27 tỷ đồng vào năm 2017. Theo khảo sát vào thời điểm hiện tại, khu đất này có giá trị không dưới 110 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ Sữa chua trân châu Hạ Long tiết lộ: Sau 4 tháng đã phủ kín thị trường Hà Nội, 9 tháng có 114 cửa hàng trên cả nước, mục tiêu cuối năm đạt tối thiểu 250 quán

Theo lý giải của nhà sáng lập, giá thành hợp lý, lại là sản phẩm tốt cho sức khỏe nên Sữa chua trân châu Hạ Long nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khách hàng và tăng tưởng thần tốc trong chưa đầy 1 năm ra mắt.

Đọc thêm