Huy động 50 triệu USD chỉ trong 2 ngày, thoả thuận qua ứng dụng họp online ngay giữa đại dịch Covid-19, CEO 20 tuổi đã làm thế nào?
Zhao chia sẻ: "Thực ra thì chúng tôi không cần 50 triệu USD này để sống sót qua đại dịch".
Notion là một startup công nghệ vận hành nền tảng cho phép người dùng tạo các mạng cơ sở dữ liệu và tài liệu liên kết với nhau, giúp việc theo dõi và quản lý công việc thuận lợi hơn. Với ứng dụng này, người sử dụng có thể tạo một bộ phần mềm trực tuyến kết hợp các loại tài liệu, quản lý tác vụ và tùy chỉnh mà không cần kỹ năng chuyên môn.
Khi đại dịch Covid-19 buộc thế giới phải làm việc tại nhà, Notion đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và hành động. Dưới sự chỉ đạo của CEO trẻ tuổi Ivan Zhao, Notion khẩn trương bổ sung một loạt các tính năng mới cho người dùng đang phải làm việc từ xa như khả năng xem các ghi chú được nhập trong thời gian thực. Kết quả là việc sử dụng ứng dụng của Notion đã tăng gấp ba ở Trung Quốc và tăng gấp đôi ở Ý, Hàn Quốc.
Với Notion, quản lý tác vụ sẽ đơn giản và dễ theo dõi hơn rất nhiều.
Zhao cùng Akshay Kothari, COO của công ty cũng vừa đưa ra quyết định gây sốc trong giới khởi nghiệp khi thực hiện một vòng gọi vốn mới, ngay giữa đại dịch! Chỉ trong hai ngày, Notion đã được rót 50 triệu USD, qua đó nâng mức định giá lên 2 tỷ USD. Thỏa thuận giữa hai bên được thực hiện qua các cuộc họp trực tuyến bằng ứng dụng Zoom, bao gồm mục tiêu và kế hoạch kinh doanh sắp tới của Notion.
Zhao chia sẻ: "Thực ra thì chúng tôi không cần 50 triệu USD này để sống sót qua đại dịch. Nếu mất một nửa công việc kinh doanh hiện tại thì chúng tôi vẫn ổn nhờ lợi nhuận đã thu được. Việc huy động vốn ở thời điểm hiện tại mang tính nhận thức nhiều hơn. Rất nhiều công ty đang sa thải hàng loạt vì không cầm cự được. Khách hàng của chúng tôi tất nhiên muốn một công ty ổn định và tồn tại lâu dài. Khoản đầu tư trên giúp họ có thể yên tâm về Notion vì nguồn lực tài chính có thể giúp chúng tôi tồn tại trong thời gian dài".
Khi thành lập năm 2016, Notion nhận khoản đầu tư đầu tiên trị giá 2 triệu USD. Đến giữa năm 2019, họ mới huy động vốn lần tiếp theo và nhận 10 triệu USD, nâng mức định giá lên 800 triệu USD. Đó là một bước nhảy vọt về định giá của Notion.
Thời gian đầu ra mắt, Notion từng gặp vấn đề với sản phẩm và phải sa thải phần lớn nhân viên. Đó là một bài học thấm thía với Zhao.
Từ đó, anh hình thành triết lý: Duy trì quy mô vừa phải và nhanh nhạy để phản ứng với sự thay đổi hơn là cố gắng dự đoán tương lai. Ví dụ, nhóm của Notion chỉ mất khoảng một tuần để tung ra hàng loạt các tính năng làm việc từ xa vào tháng trước. Theo Zhao, sự nhanh nhẹn này chính là bí quyết giúp Notion huy động được 50 triệu USD trong bối cảnh hiện tại.
Trọng tâm trước mắt của Zhao là tuyển dụng, đặc biệt là đội ngũ bán hàng. Notion hiện có 30 nhân viên và con số đó dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới để đáp ứng sự mở rộng của công ty. Zhao cho biết họ sẵn sàng chiêu mộ nhân viên từ các startup khác ở Thung lũng Silicon, những người buộc phải nghỉ việc do đại dịch Covid-19 để hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.
Tính đến ngày 3/4, thế giới đã ghi nhận hơn 1 triệu người mắc bệnh và gần 53.000 ca tử vong. Trong đó, Mỹ đang dẫn đầu về số trường hợp dương tính với 244.190 người. Các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ nước này đã buộc khoảng 262 triệu người (tương đương 80% dân số) phải làm việc tại nhà.