Takeaway.com mua lại Just Eat với giá 10 tỷ USD, trở thành công ty cung cấp thực phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới

30/07/2019 15:32 PM | Kinh doanh

Takeaway.com có trụ sở tại Amsterdam đã đồng ý mua lại Just Eat trong một thỏa thuận trị giá 8,2 tỷ Bảng Anh (10,1 tỷ USD) để tạo ra công ty cung cấp thực phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới trong cuộc đua giành quyền kiểm soát thị trường có giá trị hàng trăm tỷ USD này.

Sự kết hợp giữa Takeaway.com và Just Eat sẽ giúp họ có vị thế dẫn đầu trên thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến, bao gồm cả những khu vực mà Uber Eats vốn giành lợi thế như Anh, Đức, Canada. Và mặc dù công ty không hoạt động tại thị trường quê nhà của Uber Eats là Mỹ nhưng chắc chắn rằng việc sát nhập này sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh đối với Uber Eats.

Quy mô của doanh nghiệp vẫn đóng vai trò quyết định khi các ứng dụng cung cấp thực phẩm tranh nhau đưa ra những lựa chọn hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Hầu hết các công ty khác, bao gồm cả Just Eat đều thua lỗ khi cố chi tiền vào việc tiếp thị nhằm gia tăng đơn hàng.

Just Eat được thành lập tại Đan Mạch từ năm 2000 với mục đính chính là để kết nối các nhà hàng với thực khách, tiến đến cung cấp dịch vụ giao hàng riêng như Uber Eats và Amazon Deliveroo.

Người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bản thỏa thuận là nhà đầu tư và hoạt động xã hội Alex Cat Rock, đồng thời cũng là người sở hữu phần lớn cổ phần ở cả hai công ty. Ông cho biết: “Việc sát nhập là một thông tin tuyệt vời cho các cổ đông của Just Eat. Chúng tôi ủng hộ Hội đồng quản trị trong việc đánh giá và thỏa thuận nhằm tối đa hóa giá trị cổ đông dài hạn trong thời gian tới”.

Dựa trên giá trị đơn hàng năm 2018, sự kết hợp giữa hai công ty được cho là sẽ vượt qua Uber Eats, với đơn hàng trị giá 8,1 tỷ USD so với đối thủ Mỹ là 7,9 tỷ USD. Uber Eats từ chối bình luận về thỏa thuận này.

Mike Evans, Chủ tịch của Just Eat, sẽ làm chủ tịch của nhóm kết hợp, trong khi Giám đốc điều hành của Takeway.com, Jitse Groen sẽ đảm nhận vai trò CEO tại công ty mới được thành lập, có trụ sở tại Amsterdam.

Các nhà phân tích tài chính không hy vọng thỏa thuận mới nhất sẽ đối mặt với các rào cản chống độc quyền, mặc dù cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đang xem xét một cuộc điều tra đầy đủ về kế hoạch của Takeaway.com khi trước đó công ty này đã mua lại một công ty vận chuyển của Đức với giá 930 triệu Euro (1 tỷ USD).

Theo UBS, thị trường giao thực phẩm trực tuyến toàn cầu có thể tăng lên 365 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Hoàng Trang

Cùng chuyên mục
XEM