Tại thị trấn này, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm thì đừng mong được đổ xăng

29/03/2016 11:50 AM | Sống

Tại một thị trấn ở Ấn Độ, quy định cấm đổ xăng cho những người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đang có những phản hồi hết sức tích cực.

Tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, chiếc mũ bảo hiểm gắn liền với hình ảnh của những phương tiện hai bánh lưu thông trên đường phố. Mục đích chính của những chiếc mũ này là để bảo về sức khoẻ và tính mạng của chính người tham gia giao thông, mặc dù vậy không phải ai cũng hứng thú với chiếc mũ an toàn này.

Rất nhiều biện pháp khác nhau, từ tuyên truyền, quảng bá những lợi ích của mũ bảo hiểm, những hiểm hoạ khó lương từ tai nạn giao thông hay các quy định bắt buộc sử dụng mũ bảo hiểm với người tham gia giao thông được thực hiện và đang mang lại những kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, người Ấn Độ có cách thức còn hiệu quả hơn để đưa mũ bảo hiểm xuất hiện nhiều hơn trên đường phố.

Tại Kannapuram, không mũ đồng nghĩa với không được mua xăng.
Tại Kannapuram, không mũ đồng nghĩa với không được mua xăng.

Tại thị trấn Kannapuram ở phía Đông Nam Ấn Độ, cảnh sát địa phương đã đưa ra quy định cấm người tham gia giao thông bằng phương tiện hai bánh mua xăng trừ khi họ đội mũ bảo hiểm.

Chỉ tính riêng trong năm vừa qua tại thị trấn Kannapuram đã có ít nhất 28 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới các phương tiện hai bánh, 2 trong số đó có thiệt hại về tính mạng con người. Đó là lý do chủ yếu để cảnh sát khu vực thực hiện chiến dịch đội mũ đổ xăng nêu trên.

Phó trưởng cảnh sát khu vực, ông Binu Mohan phát biểu: "Chiến dịch tính tới thời điểm hiện tại đã có nhiều tín hiệu tích cực, từ những người tham gia giao thông cho tới các trung tâm xăng dầu đều phối hợp tốt để thực hiện quy định này".

Mặc dù vậy, theo ông Chandran T V, một nhân viên kinh doanh xăng dầu tại Kannapuram cho hay những vấn đề liên quan tới quy định trên vẫn khiến nhiều người tham gia giao thông bối rối, đặc biệt là trong 2 ngày đầu tiên khi quy định được thực hiện.

Ông cho biết thêm: "Đa phần người dân đều hợp tác thực hiện, mặc dù vậy có một số người tham gia giao thông "đầu trần" nhờ vả những người khác mua xăng vào chai đưa cho họ hoặc mượn mũ của nhau để mua xăng. Tất nhiên, chúng tôi không cổ vũ hành động này. Cho dù người lái xe có mũ nhưng anh/chị ta không đội trên đầu mà treo ở thanh ngang xe, chúng tôi cũng sẽ từ chối cung cấp xăng cho họ".

Có mũ nhưng để làm cảnh cũng không được cung cấp xăng.
Có mũ nhưng để "làm cảnh" cũng không được cung cấp xăng.

Tuy nhiên, một số nguồn thông tin trái chiều khác cho hay, quy định mới chỉ được áp dụng ở một số cây xăng nhất định, những cây xăng lân cận không bị ảnh hưởng sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn làm ảnh hưởng tới doanh thu của những cây xăng nghiêm chỉnh chấp hành.

Giám đốc tập đoàn dầu khí Ấn Độ tại Punnacheri là ông Anilkumar K cho hay: "Luật định mới chỉ được áp dụng tại một số cây xăng, nếu như nó được mở rộng ra toàn khu vực, hiệu quả sẽ tăng cao hơn nhiều. Để làm được điều này, cảnh sát địa phương nên tiếp cận những cây xăng khác trong khu vực và phổ biến để họ cùng thực hiện một cách toàn diện nhất".

Ấn Độ là một quốc gia có lượng người tham gia giao thông bằng phương tiện hai bánh lớn, rất nhiều trong số này chưa hiểu rõ về những lợi ích mà mũ bảo hiểm mang lại.
Ấn Độ là một quốc gia có lượng người tham gia giao thông bằng phương tiện hai bánh lớn, rất nhiều trong số này chưa hiểu rõ về những lợi ích mà mũ bảo hiểm mang lại.

Cảnh sát trưởng P Hari Shankar cho hay quy định này sẽ được mở rộng và đưa vào triển khai trong tháng 4 tới, ông cũng phát biểu thêm: "Người dân phản hồi tốt về chiến dịch mà chúng tôi triển khai, sự hợp tác của người dân khi chiến dịch này bắt đầu cũng làm chúng tôi bất ngờ. Chúng tôi tin rằng chiến dịch sẽ rất thành công nếu như được áp dụng rộng hơn ở toàn thị trấn Kannapuram và thậm chí là trên toàn lãnh thổ".

Về bề nổi, chiến dịch nói trên là một cách vô cùng hiệu quả để phổ biến lợi ích của mũ bảo hiểm đến với người tham gia giao thông. Tất nhiên, sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vì chính lợi ích của người tham gia giao thông, mặc dù vậy cảnh sát trưởng P Hari Shankar cùng những đồng nghiệp của mình nên nghiên cứu thêm cách xử lý khi những chiếc xe máy điện đầu trần phóng bạt mạng ở Kannapuram.

Van Vu

Cùng chuyên mục
XEM