Tại sao sữa được đựng trong bao bì hình hộp còn nước giải khát lại để trong lon hình tròn?

23/03/2021 07:36 AM | Xã hội

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao sữa được đựng trong bao bì hình hộp còn nước giải khát lại để trong lon hình tròn chưa?

Hầu như mọi loại nước giải khát không cồn đều được đựng trong lon hình trụ, dù là lon làm bằng nhôm hay thủy tinh. Hộp sữa thường làm bằng nhựa hay giấy cứng và gần như luôn có dạng hình hộp chữ nhật. Bao bì hình hộp giúp tiết kiệm không gian kệ trưng bày.

Vậy thì, tại sao các nhà sản xuất nước giải khát lại thích dùng lon hình trụ tròn?

Tại sao sữa được đựng trong bao bì hình hộp còn nước giải khát lại để trong lon hình tròn? - Ảnh 1.

Với những vỏ hộp làm bằng nhôm, một lý do là hình trụ tròn là hình dạng chịu được áp lực cao nhất sinh ra từ các loại nước có ga. Mặt khác, người ta hay uống nước thẳng từ lon, tay ta khi cầm lon hình trụ tròn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, vì vậy chi phí phát sinh cho không gian lưu giữ là có thể chấp nhận được.

Điều này cũng lý giải vì sao chai hay lon làm bằng thủy tinh cũng có dạng hình trụ tròn, dù rằng bao bì hình hộp chữ nhật bằng thủy tinh cũng có thể chịu được áp lực sinh ra từ nước có ga.

Đối với sữa, việc tạo cảm giác thoải mái cho người tiêu dùng khi cầm trong tay không quan trọng bằng, vì thường người ta không uống sữa trực tiếp từ hộp.

Ngay cả khi người tiêu dùng uống sữa trực tiếp từ hộp giấy đi nữa thì theo nguyên lý chi phí - lợi ích, người ta cũng không nên dùng vỏ hộp hình trụ tròn cho sữa.

Dù rằng bao bì hình hộp giúp tiết kiệm không gian trên kệ dù nó chứa thứ gì bên trong, nhưng việc tiết kiệm không gian có vai trò quan trọng với sản phẩm sữa hơn là sản phẩm nước giải khát. Bởi lẽ đa số nước giải khát trong siêu thị được đặt trên các kệ mở, vốn rất rẻ và không cần chi phí vận hành nào khác.

Trong khi đó, sữa được chứa trong ngăn lạnh, những tủ này giá đắt và phải tốn phí vận hành. Vì vậy, không gian trên kệ trong các ngăn lạnh này rất quý và làm tăng lợi ích của việc đựng sữa trong hộp hình trụ chữ nhật.

Những chiếc lon "cao"

Rõ ràng, các nhà sản xuất sẽ không muốn thêm tính năng mới vào sản phẩm trừ khi nó làm tăng giá trị sản phẩm (hay nói cách khác là tăng lợi ích) cho khách hàng và giá trị tăng này phải cao hơn chi phí đầu tư cần thiết. Nghĩa là chi phí thay đổi phải gián tiếp làm tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất.

Trong hầu hết các trường hợp, thiết kế của sản phẩm phải đảm bảo sự cân đối giữa việc tích hợp những tính năng làm khách hàng đạt được sự hài lòng cao nhất mà vẫn phải giữ giá bán cạnh tranh.

Tại sao sữa được đựng trong bao bì hình hộp còn nước giải khát lại để trong lon hình tròn? - Ảnh 2.

Bạn cảm thấy chiều nào có kích thước dài hơn?

Vẫn lấy ví dụ về những chiếc lon nước ngọt, có bao giờ bạn để ý chúng thường có hình dáng cao thay vì các thiết kế thấp không?

Chức năng của lon nhôm là để đựng nước giải khát. Cỡ lon phổ biến được bán khắp nơi trên thế giới chứa 355ml chất lỏng có hình trụ tròn với chiều cao gần gấp đôi chiều rộng (cao 12cm, đường kính đáy 6,5cm). 

Nếu làm những chiếc lon này thấp hơn và đáy to hơn, ta sẽ tiết kiệm được lượng nhôm đáng kể. Ví dụ như một lon nhôm với chiều cao chỉ 7,8cm và đường kính đáy 7,6cm sẽ tiết kiệm được khoảng 30% nhôm nguyên liệu nhưng vẫn chứa được lượng chất lỏng tương đương. Những lon thấp hơn sẽ giúp tiết kiệm giá thành sản xuất, vậy tại sao người ta vẫn đựng nước giải khát trong những lon cao?

Nguyên nhân đầu tiên là người tiêu dùng dễ bị "đánh lừa" bởi chiều thẳng đứng của lon nước. Đây là một hiện tượng tâm lý ảo giác khi 2 vật phẩm có kích thước bằng nhau nhưng con người dễ ngộ nhận sản phẩm theo chiều thẳng đứng dài hơn chiều nằm ngang.

Bởi vậy, khách hàng có thể không muốn mua lon nước ngọt thấp hơn vì cho rằng nó đựng được ít nước hơn.

Một lý do khác nữa là khách hàng thích hình dáng của lon cao hơn, nhất là khi hàng loạt công ty thực hiện chiến dịch marketing quảng bá về độ "cool" ngầu khi cầm những lon nước ngọt dáng cao.

Ngay cả khi người tiêu dùng nhận ra hai loại lon chứa cùng lượng nước ngọt thì họ vẫn sẵn lòng trả thêm một khoản tiền nhỏ để mua lon cao hơn, cũng giống như khách thuê chấp nhận trả thêm tiền để có phòng khách sạn nhìn ra khung cảnh đẹp.

Nói cách khác, người tiêu dùng trả tiền để được hưởng cảm giác "cool" ngầu, để mua sản phẩm có bao bì đẹp hơn dù chất lượng chẳng khác nhau là mấy.

Huyền Băng-Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM