Tài khoản WeChat của Thủ tướng Australia bị hack

24/01/2022 08:33 PM | Thời sự

Tài khoản WeChat của Thủ tướng Scott Morrison bị hack và đổi thành trang dành cho cộng đồng người Hoa ở Australia.

Tài khoản WeChat của Thủ tướng Australia bị hack

Truyền thông Australia hôm nay đưa tin tài khoản WeChat của Thủ tướng Scott Morrison bị đổi tên thành "Cuộc sống mới cho người Australia gốc Hoa" và phần mô tả cho hay đây là trang "cung cấp thông tin về cuộc sống ở Australia cho cộng đồng người Hoa".

"Cảm ơn các bạn đã tiếp tục quan tâm tới tài khoản WeChat công khai này. Scott Morrison, tên tài khoản trước đây các bạn theo dõi, đã chuyển mọi hoạt động và chức năng sang tài khoản WeChat này", tài khoản bị đổi tên của Thủ tướng Australia viết.

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Tình báo Quốc hội Australia James Paterson cho rằng hành vi hack tài khoản WeChat của Thủ tướng Morrison có liên quan tới Trung Quốc.

Với hơn một tỷ người dùng trên toàn cầu, WeChat là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới. Thuộc sở hữu của công ty mẹ Tencent Holdings Ltd., chính phủ Trung Quốc thường xuyên kiểm duyệt các nội dung nhạy cảm.

Tài khoản WeChat của Thủ tướng Australia bị hack  - Ảnh 1.

Nỗ lực tìm kiếm tài khoản WeChat của Thủ tướng Scott Morrison vào sáng thứ Hai (24/1) tại Trung Quốc đã không thành công.

Văn phòng của Thủ tướng Morrison đã tìm cách liên hệ với WeChat để lấy lại quyền kiểm soát tài khoản có 76.000 người theo dõi của ông, nhưng chưa nhận được phản hồi.

WeChat và chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Nhiều chính trị gia Australia, bao gồm cả lãnh đạo Đảng Lao động đối lập, Anthony Albanese, cũng sử dụng WeChat để đăng tải thông điệp bằng tiếng Trung để tiếp cận với số cử tri gốc Hoa. Theo một cuộc điều tra năm 2016, khoảng 5,6% dân số Australia nói rằng họ có gốc gác từ Trung Quốc, tỉ lệ là 1 trên 20 người dân.

Ông Paterson đã kêu gọi các chính trị gia Australia tẩy chay dịch vụ ứng dụng tin nhắn này cho tới khi tài khoản của Thủ tướng được khôi phục. "Không bên nào có quyền kiểm duyệt hay kiểm soát những cuộc thảo luận công khai của chúng ta", ông khẳng định.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng đối lập Albanese cho biết ông sẽ có cuộc thảo luận với Thủ tướng về vụ việc lần này, cho rằng đây có thể mang "hàm ý về an ninh quốc gia".

Thủ tướng Morrison đã mở tài khoản WeChat từ năm 2019. WeChat yêu cầu chủ tài khoản phải xuất trình chứng minh thư Trung Quốc hoặc liên kết tài khoản với một doanh nghiệp đăng ký ở Trung Quốc, nên văn phòng Thủ tướng Morrison đã sử dụng một đơn vị trung gian để đăng ký tài khoản.

Đơn vị trung gian này có liên hệ với một nam công dân Trung Quốc không rõ danh tính ở tỉnh Phúc Kiến. Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Australia bắt đầu gặp sự cố với tài khoản từ vài tháng trước, khi hoạt động truy cập bị gián đoạn.

Đầu năm nay, nhân viên văn phòng Thủ tướng Australia mất hoàn toàn quyền truy cập vào tài khoản. Phía Australia đã cố gắng liên hệ với Tencent để khắc phục sự cố, song không thành công.

Tham khảo: SCMP

https://cafef.vn/tai-khoan-wechat-cua-thu-tuong-australia-bi-hack-20220124162958272.chn

Theo Khánh Huyền

Doanh nghiệp & Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 cổ đông lớn nhất lần lượt bán sạch cổ phiếu, Yeah1 sắp đổi chủ?

Cổ đông gắn bó từ 2008 (VinaCapital), cổ đông đang là Chủ tịch (ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống) và cổ đông mới gia nhập từ 2020 (bà Trần Uyên Phương) đồng loạt bán ra lượng lớn cổ phiếu Yeah1 ngay trước Đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp này.

Nhà đẹp - Sống chill

Trải nghiệm tại chuỗi khách sạn không lễ tân, giá 1,5 triệu đồng/đêm: Có thể check-in trước 2 ngày, khách được nhớ tên khi quay trở lại

Trong buổi talkshow "Từ CX đến Gamification" được tổ chức cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban Định hình phong cách SOJO Hotels đã chia sẻ thêm về triết lý và tư duy phát triển dịch vụ khác lạ của chuỗi khách sạn này.

BizInsider

TMĐT đấu với bán lẻ truyền thống: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ "con số trong mơ" mà rất lâu Tiki, Shopee, Lazada mới đuổi kịp TGDĐ, FPT Retail

Thế giới di động vận hành một cửa hàng hoành tráng chỉ mất chi phí dưới 8% doanh thu. Đây là con số trong mơ đối với các doanh nghiệp TMĐT để giao được hàng đến tay khách hàng.

Đọc thêm