Sử dụng phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam nói có, các hãng bảo không

29/06/2020 09:46 AM | Thời sự

Trong khi Cục Hàng không Việt Nam thông tin có thì các hãng hàng không đều bất ngờ phủ nhận thông tin có phi công là người Pakistan đang bay cho hãng mình.

Sử dụng phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam nói có, các hãng bảo không

12 phi công là người Pakistan đang khai thác

Trước những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá.

Theo đó, hiện, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam là 1223 người.

Trong đó, Vietnam Airlines có 309/1.203 phi công, chiếm 25,7%; Jetstar Pacific có 145/206 phi công, chiếm 70,3%; Vietjet có 622/823 phi công, chiếm 75,6% ; Bamboo Airways có 147/251 phi công, chiếm 58,6%.

Tổng số có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam.

Cụ thể gồm: Vietnam Airlines 6 trường hợp, Vietjet Air 17 trường hợp, Jetstar Pacific 4 trường hợp.

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 trường hợp phi công đang khai thác hiện nay có 11 phi công đang khai thác cho hãng Hàng không Vietjet, 1 phi công là của hãng Hàng không Jetstar Pacific (trước đó, hãng này thông tin không có phi công nào).

 Sử dụng phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam nói có, các hãng bảo không - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Hiện tại, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) và hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) không có phi công mang quốc tịch Pakistan.

Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công nêu trên tuân thủ các Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1- Công ước Chicago về Hàng không dân dụng.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Ngày 25/6, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các phi công là người Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam,

Cục cũng ban hành các công văn vào ngày 26/6 với yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam.

"Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan", đại diện Cục nhấn mạnh.

Các hãng hàng không đều khẳng định không có phi công quốc tịch Pakistan

Trong khi đó, ngày 28/6, cả 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều lên tiếng khẳng định không có phi công người Pakistan.

Vietnam Airlines cho rằng, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Hãng hàng không Bamboo Airwayscho biết toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Trong khi đó, Vietjet khẳng định, hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

Vietjet cho biết hiện có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5000 giờ bay.

Tất cả các phi công đều được tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp.

Trước đó, trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet.

Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay.

Quy trình tiếp nhận và cấp phép bay cho phi công phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?

Theo Cục Hàng không VN, quy trình cấp phép và năng định cho phi công nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam, các tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không.

Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho phi công nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không VN và quy định tại Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế. Quy trình 4 bước được thực hiện.

Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho phi công nước ngoài, Cục tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Cục liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

Tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp, trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục phê chuẩn.

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công.

Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay.

Phi công sau khi hoàn thiện các bước nói trên sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại VN.

Cục khẳng định, cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công Pakistan tuân thủ các quy chế an toàn hàng không VN và Công ước Chicago về hàng không dân dụng.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Hoàng Đan

Tổ Quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cổ phiếu Vingroup liên tục tăng giá trong tháng 10, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt mốc 200.000 tỷ đồng

Giá cổ phiếu Vingroup lên cao nhất kể từ tháng 3, khi Việt Nam bắt đầu ghi nhận những ca mắc Covid-19 đầu tiên. Trong tháng 10, cổ phiếu Vingroup tăng giá 14/18 phiên đã qua.

Doanh thu teo tóp vì làn sóng Covid-19 thứ hai, "gà đẻ trứng vàng" của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn có lãi nhờ được trả lại tiền mặt bằng

Lợi nhuận gộp Sasco đạt gần 38 tỷ đồng trong quý 3/2020, nhưng lợi nhuận trước thuế lại lên tới gần 42 tỷ đồng. Nguyên nhân là do Sasco được hoàn nhập 38 tỷ đồng chi phí tiền thuê mặt bằng, đồng thời có lãi từ chênh lệch tỷ giá.

Nikkei: Kinh tế Châu Á sẽ ra sao nếu ứng cử viên Biden đắc cử Tổng thống Mỹ?

Theo một số nhà phân tích, nhiều chính sách của Mỹ có thể sẽ không thay đổi nếu ứng viên Biden đắc cử. Ví dụ như quan điểm của ứng viên Biden về Trung Quốc có phần giống với Tổng thống Trump hơn là mềm mỏng như người tiền nhiệm Obama trước đó.

150 triệu dân Trung Quốc cùng xem 1 người đàn ông livestream bán son trong 7 giờ

150 triệu người Trung Quốc, tương đương hơn 1/10 dân số nước này cùng xem 1 người đàn ông bán son.

Đọc thêm