Startup "tri kỷ trọn đời về vốn" của Shark Bình: Vừa gọi 6 triệu USD để go global, sẵn sàng IPO và tham vọng thành "kỳ lân" tiếp theo của Việt Nam

30/10/2024 10:10 AM | Bán lẻ

Với tham vọng trở thành startup kỳ lân tiếp theo tại Việt Nam, Coolmate vừa huy động thêm 6 triệu USD để thúc đẩy kế hoạch mở rộng thị trường, đổi mới sản phẩm và tăng sự hiện diện bán lẻ đa kênh trên khắp Đông Nam Á.

Startup "tri kỷ trọn đời về vốn" của Shark Bình: Vừa gọi 6 triệu USD để go global, sẵn sàng IPO và tham vọng thành "kỳ lân" tiếp theo của Việt Nam- Ảnh 1.

“Tri kỷ” của Shark Bình vừa gọi thêm 6 triệu USD

Coolmate vừa thông báo gọi vốn thành công 6 triệu USD, hoàn tất vòng gọi vốn Series B do quỹ đầu tư Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt, với sự tham gia của Kairous Capital.

Trước đó, đã trải qua 5 lần gọi vốn trước đó, tổng cộng 6,4 triệu USD. Lần đầu doanh nghiệp này gọi vốn thành công vòng Seed với 150.000 USD từ quỹ 500 Startups vào tháng 1/2020. Năm 2021, Coolmate tiếp tục gọi thành công 1 triệu USD từ quỹ STIC và cá nhân Shark Nguyễn Hòa Bình.

Đặc biệt, tại Shark Tank, ngay sau khi Co-founder & CEO Phạm Chí Nhu ra deal, Chủ tịch NextTech Nguyễn Hòa Bình ngay lập tức đề nghị đầu tư. Thậm chí, ông nói rằng có thể là "tri kỷ cả đời về vốn" của Coolmate.

"Anh có thể khiến em trở thành startup thương mại điện tử cho nam lớn nhất Đông Nam Á. Anh không những làm em thành triệu phú, mà chúng ta sẽ cùng nhau thành trăm triệu phú", Shark Bình tuyên bố.

Chỉ mất 2 tháng để thẩm định, vào tháng 7/2021, NextTech chính thức rót 500.000 USD cho Coolmate, trong khi mùa 4 vẫn đang phát sóng. Kết thúc năm năm 2021, Coolmate tăng trưởng gần 4 lần so với mức doanh số 39 tỷ đồng năm 2020.

Startup "tri kỷ trọn đời về vốn" của Shark Bình: Vừa gọi 6 triệu USD để go global, sẵn sàng IPO và tham vọng thành "kỳ lân" tiếp theo của Việt Nam- Ảnh 2.

Hành trình gọi vốn của Coolmate từ 2021-2024. Ảnh: Thảo Vân

Bất chấp Covid-19, sang đến năm 2022 – được coi là “mùa đông” gọi vốn của giới khởi nghiệp, Coolmate có 3 lần huy động vốn thành công được 5,4 triệu USD từ GSR Ventures, Do Ventures , Access Ventures, CybeAgent Capital, DSG Consumer Partners…

Nền tảng tài chính mạnh giúp doanh nghiệp này “thừa thắng xông lên”. Sang năm 2022, doanh số của thương hiệu này tiếp tục tăng hơn 95% so với năm trước đó. Vào năm 2023 vừa qua, trong lúc thị trường thời trang vẫn gặp nhiều khó khăn, doanh số của Coolmate vẫn giữ được mức tăng trưởng hơn 33% so với năm 2022.

Theo "Báo cáo Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024" do Metric công bố mới đây, Coolmate giữ vững vị trí top 1 ở cả bảng xếp hạng thương hiệu và BXH gian hàng ngành thời trang nam.

Theo tổng hợp số liệu thống kê trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, Coolmate đạt doanh số 98,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024. Đáng chú ý, mức doanh số của Coolmate cao hơn gấp đôi so với thương hiệu đứng thứ hai là Avocado, bỏ xa phần còn lại của bảng xếp hạng. Thời trang nam là ngành có tổng doanh số cao thứ 5 trên các sàn TMĐT Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2024, Coolmate đã đạt tổng cộng khoảng 1,1 triệu đơn hàng, trong đó sản phẩm chủ đạo là quần lót bán được 3 triệu chiếc trên tổng số 4 triệu sản phẩm bán ra.

Còn theo số liệu mới nhất liên quan đến chiến dịch Ngày ôi 9/9, doanh nghiệp này đạt 7,8 tỷ đồng doanh thu – cao nhất trong lịch sử bán hàng của hãng. Trong đó, doanh thu từ Shopee đạt 4,1 tỷ đồng, TikTok Shop đạt 1,5 tỷ đồng, Lazada đạt 1,4 tỷ đồng, kênh Website thu về 800 triệu đồng.

Startup "tri kỷ trọn đời về vốn" của Shark Bình: Vừa gọi 6 triệu USD để go global, sẵn sàng IPO và tham vọng thành "kỳ lân" tiếp theo của Việt Nam- Ảnh 3.

Mục tiêu trở thành startup kỳ lân tiếp theo vào năm 2030

Hồi cuối tháng 3, nhân dịp sinh nhật 5 tuổi, Coolmate đã công bố tầm nhìn đến 2030 và chiến lược phát triển từ 2025 - 2030. Theo đó, Coolmate đặt mục tiêu đến năm 2030 "trở thành thương hiệu thời trang mang tính biểu tượng của Việt Nam, dẫn đầu thị trường trong nước và mở rộng ra toàn cầu".

Cụ thể, startup này nhắm đến tăng trưởng doanh thu đạt trung bình 50% mỗi năm, với mục tiêu doanh thu năm 2030 là 500 triệu USD, EBITDA giữ ở mức trên 10%, định giá đạt 1 tỷ USD (startup kỳ lân) vào năm 2030.

Ngoài các sản phẩm thời trang năm, doanh nghiệp này định hướng đa dạng hóa sản phẩm, bán thêm giày dép, phụ kiện, mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung, đồng thời, ra mắt kênh phân phối offline với mô hình mới và hiệu quả hơn mô hình bán lẻ truyền thống.

Về phần "go global", Coolmate sẽ mở rộng vào thị trường Đông Nam Á và Mỹ với doanh thu dự kiến chiếm 30% tổng doanh thu của công ty. Bên cạnh đối tượng nam giới, khách hàng của thương hiệu này được mở rộng phân khúc khách hàng sang phụ nữ và trẻ em, dự kiến sẽ chiếm 50% doanh thu vào năm 2030.

Trước mắt, chiến lược tăng trưởng đến năm 2025 của Coolmate có những điểm đáng chú ý là phát triển đồ Activewear cho nữ vào giữa năm 2025 để đóng góp ít nhất 5% doanh thu của toàn công ty; đưa website bán hàng của Coolmate lọt top 100 trang web được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, qua đó đóng góp 35% vào tổng doanh số bán hàng của công ty.

Doanh thu của Coolmate dự kiến tăng gấp đôi hàng năm, đạt 26 triệu USD vào năm 2024 và 45 triệu USD vào năm 2025. Tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 43% vào năm 2024 và 45% vào năm 2025. EBITDA ở mức 6% vào năm 2024, và 12% vào năm 2025.

Ngoài ra, Coolmate cho biết tiến tới IPO tại Việt Nam vào năm 2025.

Thảo Vân

Cùng chuyên mục
XEM