Shark Tank Việt Nam

Startup muốn tận dụng 8 triệu "nhà ma" ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ

02/08/2018 03:22 PM | Kinh doanh

"Anh làm nghề gần 20 năm nay rồi nhưng chưa bao giờ nhìn thấy tỉ suất lợi nhuận như em nói. Đây là con số không thị trường BĐS nào trên thế giới có thể đạt được", Shark Hưng bình luận về tỷ suất lợi nhuận cho thuê BĐS tới 25% mà Founder Tokai đưa ra trên Shark Tank Việt Nam...

Startup muốn tận dụng 8 triệu "nhà ma" ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ

Shark Phú: "Em gọi vốn thế này bán giấy lấy tiền quá đơn giản. Các cá mập thành hết "cá kho"!"

Xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam tập 5, nhà sáng lập Hà Cảnh đang sống ở Nhật Bản muốn gọi vốn cho công ty Tokai - hoạt động theo mô hình mua lại các căn "nhà ma" tại Nhật Bản rồi cho thuê lại.

Theo Hà Cảnh, cộng đồng Việt Nam tại Nhật hiện có 232 nghìn người, trong đó du học sinh chiếm 61 nghìn người. Các du học sinh tại Nhật gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề thuê nhà vì vướng những quy định khắt khe của chính phủ Nhật. Còn hệ thống khách sạn của Nhật cũng đang quá tải hơn 80%, hệ thống nhà ở dành cho khách du lịch (minpaku) tại Nhật chỉ có 26 nghìn căn.

Trong khi đó, Nhật Bản đã đối mặt với tình trạng suy giảm dân số từ năm 1970, cộng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều người trẻ đổ dồn lên thành phố kiếm sống khiến đất nước này có tới 8 triệu căn nhà bỏ hoang không người sử dụng ("nhà ma"). Tình trạng "nhà ma" xuất hiện ở ngay cả những khu vực cách thủ đô Tokyo không xa. Dự kiến đến năm 2033, số "nhà ma" sẽ lên đến 20 triệu căn.

Startup muốn tận dụng 8 triệu nhà ma ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ - Ảnh 1.

Một căn "nhà ma" tại thành phố Inzai, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Với những số liệu đó, Tokai muốn giới thiệu đến nhà đầu tư mô hình ý tưởng dựa trên căn nhà không có người sử dụng tại Nhật Bản. Đến với Shark Tank Việt Nam, Tokai muốn kêu gọi 12 tỷ đồng đổi lấy 25% cổ phần công ty.

Trình bày về lợi thế, Hà Cảnh cho hay hiện nay có khoảng 10 doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang hoạt động tại Nhật Bản nhưng chưa hề có ai áp dụng mô hình này. Tháng 6/2018, chính phủ Nhật cũng ra quy định khắt khe trong việc thuê nhà minpaku tại Nhật nên đó sẽ là cơ hội cho các công ty có giấy phép kinh doanh lĩnh vực này.

Vốn điều lệ 1 tỷ, chưa làm gì cả mà em bán 1 phát 12 tỷ đồng cho 25%, em có vấn đề gì không?

Một lợi thế cạnh tranh khác là Tokai sẽ tiên phong ứng dụng công nghệ vào phát triển mạng lưới kinh doanh với hệ thống quản lý – chăm sóc khách hàng chặt chẽ. Điều mà chưa có công ty bất động sản Việt Nam nào ở Nhật thực hiện.

Tokai mới thành lập vào tháng 12/2017 và hiện đang chờ cấp giấy phép kinh doanh bất động sản tại Nhật nên chưa có doanh thu. Bất ngờ với thông tin Hà Cảnh đưa ra, các "cá mập" tỏ ra thắc mắc đến con số 12 tỷ đồng đổi 25% mà nhà sáng lập này muốn đàm phán.

"Vốn điều lệ 1 tỷ, chưa làm gì cả mà em bán 1 phát 12 tỷ đồng cho 25%, em có vấn đề gì không?", Shark Việt chất vấn.

Shark Phú cũng bình luận mô hình kinh doanh của Tokai nên theo hướng quản lý bất động sản cho thuê, tức người khác sẽ chi tiền thuê nhà và Tokai quản lý sẽ hợp lý hơn, chứ gọi vốn thế này là "bán giấy lấy tiền quá đơn giản, các Shark này thành hết "cá kho"".

Dự án "nhà ma" gây tranh cãi nhưng được Shark Việt rót 12 tỷ đồng.

4 năm sống và làm việc tại Nhật Bản, Shark Dzung nhắn nhủ Founder: Mua được nhà giá 4,5 tỷ đồng thì mua giùm anh mấy căn!

Startup muốn tận dụng 8 triệu nhà ma ở Nhật để cho khách Việt thuê, lợi tức cao tới mức Shark Hưng 20 năm kinh doanh BĐS cũng chưa dám mơ - Ảnh 4.

Hà Cảnh đã có 5 năm sống và làm việc trong lĩnh vực bất động sản tại Nhật. Cô từng làm quản lý cho một công ty BĐS Việt Nam, sau 3,5 năm thì góp chung 30% cổ phần. Năm 2016 cô chuyển sang làm điều hành thị trường cho một tập đoàn BĐS của Trung Quốc. Sau khi "nhảy việc" lần nữa, cô quyết định thành lập công ty riêng.

Kế hoạch kêu gọi 12 tỷ đồng là dùng để cho thuê và bố trí 5 căn nhà du lịch, đầu tư 1 tỷ đồng để mở thêm chi nhánh và mất khoảng 350 – 500 triệu cho việc đăng kí bằng cho thuê nhà du lịch. Số còn lại là mua căn nhà thí điểm cho thuê và tự mình chi phối mọi doanh thu, quản lý chính khách hàng.

Trong vòng 4 năm đầu sẽ cho thuê 70 căn nhà du lịch dành cho người Việt Nam đi du lịch tại Nhật.

Tỷ suất lợi nhuận 25%/năm là một con số không thị trường BĐS nào trên thế giới có thể đạt được.

Hà Cảnh cũng cam kết lợi tức cho thuê có thể đạt 25%/năm. Tức, chi 4,5 tỷ đồng mua nhà, Cảnh cam kết thu về 1,2 tỷ đồng/năm, chưa đầy 4 năm là hoàn đủ vốn.

Mức tỷ suất lợi nhuận 25% khiến Shark Hưng tròn mắt hỏi lại: Bao nhiêu? Ngay cả khi Hà Cảnh nhắc lại con số này, vị cá mập 20 năm kinh doanh bất động sản vẫn hỏi lại "Really?" (Thật sao?)

"Anh không hiểu được mức độ tin cậy về thông tin hiệu quả khai thác, cũng như tại sao có tới 8 triệu căn nhà ma bỏ không, mà vào tay em lại biến thành hiệu số điền đầy lên 90%. Lãi suất thấp, hiệu quả khai thác cao, đạt được tỷ suất lợi nhuận 25%/năm là một con số không thị trường BĐS nào trên thế giới có thể đạt được", Phó Chủ tịch HĐQT CENLand chia sẻ. Bao nhiêu năm kinh doanh bất động sản, ông cho biết tỷ suất lợi nhuận của lĩnh vực này chỉ vào khoảng 5 - 7%.

"Anh sống ở Tokyo 4 năm, giờ vẫn đi đi về về. 4,5 tỷ em nói làm sao mua được nhà ở Tokyo? Em mua được giá đó thì mua giúp anh mấy căn", Shark Dzung Nguyễn nói.

Số liệu không thuyết phục, mô hình doanh thu mang tính chất môi giới khiến Shark Phú, Shark Hưng và Shark Dzung không đầu tư. Không am hiểu thị trường Nhật, Shark Linh cũng rút lui.

Lúc này, 4 vị Shark lại bất ngờ khi Chủ tịch INTRACOM cho hay "Không mạo hiểm thì không phải đầu tư". Shark Việt quyết định đầu tư 12 tỷ đến tiếp cận thị trường BĐS tại Nhật, và đồng ý với đề nghị của startup về việc Tokai sẽ nâng vốn điều lệ và vốn góp đối ứng với Shark tương đương với 49%, kèm theo điều kiện nhà đầu tư phải được cấp phép kinh doanh tại Nhật.

Tổng quan thương vụ gọi vốn của Tokai:

- Mô tả: Tokai được thành lập tháng 12/2017, kinh doanh theo mô hình mua lại "nhà ma" tại Nhật Bản và cho thuê lại

- Founder: Hà Cảnh

- Lĩnh vực: Bất động sản

- Tình hình kinh doanh: Chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, chưa ghi nhận doanh thu

- Gọi đầu tư: 12 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần

Kết quả: Nhận được đầu tư từ Shark Việt với 12 tỷ đồng đổi lấy 51% cổ phần

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

[Case study] Làm cách nào cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 Big Mac trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình?

Chiến dịch Big Mac 50 thành công không chỉ nhờ ý tưởng độc đáo, mà còn nhờ vào việc McDonald's tạo cảm xúc cho người tiêu dùng.

Đọc thêm