Startup "mở bát" Shark Tank mùa 6 kêu gọi được 1 triệu USD: Doanh số tăng vọt 40% sau chương trình, đưa được sản phẩm vào 4 bệnh viện và 4 chuỗi nhà thuốc
"Khi làm một doanh nghiệp, chúng ta không còn là bản thân mình nữa. Nếu quyết định startup, các bạn phải sống một cuộc đời khác", Founder Tracy Bee Lê Ngọc Thu Trang thể hiện cá tính mạnh mẽ giúp chị thuyết phục được Shark Hùng Anh cam kết đầu tư 1 triệu USD, dù ban đầu chỉ kêu gọi 500.000 USD.
Tracy Bee được chọn là startup "mở bát" cho chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, chuyên về các dòng sản phẩm từ con ong với mặt hàng chủ lực là keo ong xanh.
Theo Nhà sáng lập Lê Ngọc Thu Trang, Tracy Bee là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được thừa hưởng công nghệ chiết xuất keo ong xanh độc quyền từ công ty Apis Flora của Brazil. Sản phẩm này giúp chữa những bệnh thông thường như ho, cảm, sốt, viêm nhiễm, trong bối cảnh tỷ lệ kháng kháng sinh tại Việt Nam hiện đứng thứ 4 châu Á – Thái Bình Dương. Ở trẻ em Việt Nam, tỷ lệ này đã là 30%.
"Năm sau chúng tôi dự tính doanh số đạt 120 tỷ đồng, năm 2025 lên khoảng 200 tỷ. Theo đúng kế hoạch phát triển, đến năm 2030 chúng tôi quyết tâm phải lên doanh nghiệp ngàn tỷ.
Với số tiền các Shark bỏ ra như hiện nay không nhiều. Tôi nói được làm được. Thậm chí có thể làm gấp hai, gấp ba những gì đã nói. Tôi nghĩ các Shark không nên đắn đo nhiều", nữ Founder thể hiện sự quả quyết trước các "cá mập".
Nhờ phần pitching mạnh mẽ và thuyết phục của chị Trang, Tracy Bee cuối cùng được Shark Lê Hùng Anh cam kết đầu tư 1 triệu USD cho 15% cổ phần, dù ban đầu startup chỉ kêu gọi 500.000 USD.
Xuất hiện tại chương trình Sau bể cá mập, Shark Hùng Anh nhận xét tính cách của chị Trang giúp định hình luôn cá tính doanh nghiệp.
"Chị rất quyết liệt, bảo vệ quan điểm đến cùng và chấp nhận thực tại là ngành hàng của mình có sự cạnh tranh, thấy kinh doanh tốt là người khác sẽ xông vào làm thương hiệu. Nhưng chị vẫn giải quyết một cách thông minh", CEO BIN Corporation Group chia sẻ.
Về phía Founder Tracy Bee, chị có quan điểm "khi làm một doanh nghiệp, chúng ta không còn là bản thân mình nữa".
"Nếu quyết định startup, các bạn phải sống một cuộc đời khác. Đối với tôi, khi bắt đầu gánh vác trên vai sứ mệnh của Tracy Bee, tự nhiên sức mạnh đến và củng cố con người mình", chị cho hay.
Đề cập đến tình hình Tracy Bee hậu Shark Tank, chị Trang tiết lộ lượng khách hàng đã tăng khoảng 20%. Điều đáng nói là sự tăng trưởng lại diễn ra ở những thị trường mà doanh nghiệp chưa tiếp cận như miền Bắc.
"Lượng truy cập vào website và fanpage đã tăng 400%, đây là con số organic. Sau khi lên sóng, doanh số tháng sau đó cũng tăng 40%. Hiệu ứng Shark Tank khiến các nhà phân phối bắt đầu nhập hàng nhiều hơn, khách hàng hỏi nhiều hơn. Có thêm 4 bệnh viện, 1 hệ thống phân phối mới và 4 chuỗi nhà thuốc mới đồng ý phân phối sản phẩm", chị Trang trình bày.
Trước ý kiến cho rằng giá sản phẩm của Tracy Bee hơi cao so với mặt bằng chung thị trường Việt Nam và khó thâm nhập, nữ Founder nêu quan điểm rằng "làm được việc khó sẽ bền vững hơn cái mà thị trường ai cũng làm được".
"Tracy Bee có một DNA là làm ra những thứ có giá trị mặc dù có thể khó. Khán giả cho rằng chúng tôi chỉ đơn thuần là công ty về mật ong, chứ không hiểu rằng chúng tôi là đơn vị cung cấp giải pháp hạn chế kháng sinh. Nếu nói như vậy, mọi người cũng cảm thấy thị trường lớn phải không?
Trong tương lai, Tracy Bee sẽ ra những dòng sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý hơn", chị nói.