SSI Research: Lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ có thể đã đạt đỉnh

16/07/2022 15:19 PM | Kinh doanh

Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ có thể không cao như kỳ vọng trước đây do lạm phát.

SSI Research cho rằng lạm phát gia tăng sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, tăng trưởng của các doanh nghiệp bán lẻ có thể không cao như kỳ vọng trước đây.

SSI Research: Lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ có thể đã đạt đỉnh - Ảnh 1.

Triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ thấp hơn kỳ vọng ban đầu do lạm phát.

Trong mảng ICT và CE (công nghệ thông tin và điện tử gia dụng), Digiworld ( HoSE: DGW ) công bố lợi nhuận ròng quý II tăng 20% so với cùng kỳ, chậm hơn nhiều so với mức tăng 97% của quý I. Đầu tư Thế Giới Di Động ( HoSE: MWG ) cho biết tăng doanh thu từ mảng ICT và CE trong tháng 5 là 2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 20-22% từ tháng 2 đến tháng 4.

Tăng trưởng lợi nhuận của Digiworld đã đạt đỉnh vào quý IV/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay tăng cao bất thường, do đó tăng trưởng lợi nhuận quý IV có thể sẽ âm. Năm 2023, lợi nhuận của DGW có thể vẫn tăng do đóng góp nhiều hơn từ các hợp đồng mới được ký kết (hợp đồng phân phối thiết bị gia dụng thương hiệu Whirlpool và Joyoung), doanh thu từ các hợp đồng hiện tại có thể vẫn tăng lên (điện thoại di động Xiaomi tiếp tục chiếm thị phần, giá bán iPhone tiếp tục tăng hàng năm).

Lợi nhuận của FPT Retail ( HoSE: FRT ) cũng đạt đỉnh trong quý IV/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay cao bất thường, do đó lợi nhuận quý IV năm nay sẽ giảm. FRT vẫn có thể tăng lợi nhuận vào năm 2023 (dù rất ít) nhờ thị phần trong ngành bán lẻ ICT tăng lên và được hỗ trợ từ lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc. Nhờ có kinh nghiệm lâu đời trong kinh doanh bán lẻ dược phẩm, Long Châu sẽ tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ.

MWG cũng sẽ tăng lợi nhuận nhờ tăng thị phần trong mảng ICT và CE, mặc dù mức tăng thấp. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của MWG còn phụ thuộc vào thành công của hoạt động tái cơ cấu Bách Hóa Xanh (BHX) được thực hiện trong quý II và III năm nay. Nếu quá trình tái cấu trúc thành công, tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai có thể bắt kịp mức tăng trưởng trước đại dịch (mức tăng trưởng 30-40% trong giai đoạn 2017-2019). Trong ngắn hạn, lạm phát gia tăng và chi phí đóng cửa các cửa hàng BHX có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu MWG.

Theo SSI Research tăng trưởng doanh thu 6 tháng cuối năm của mảng ICT & CE sẽ lớn hơn mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm do nền cơ sở thấp trong cùng kỳ năm trước. Đối với các công ty có tỷ trọng doanh thu máy tính xách tay trong tổng doanh thu cao (như FPT Retail và Digiworld), tăng trưởng doanh thu có thể ở mức thấp một con số do nền cơ sở cao trong 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip đã giảm bớt do nhu cầu tăng trưởng chậm hơn.

Năm 2023 tăng trưởng doanh thu sẽ thấp hơn so với mức tăng trưởng trước dịch Covid-19, do tỷ lệ sở hữu điện thoại di động và thiết bị gia dụng lớn hiện nay cao hơn trước đây. Đối với các thiết bị gia dụng nhỏ, nhu cầu vẫn có thể tăng trưởng do mức độ thâm nhập thị trường của các sản phẩm này còn ở mức thấp. Do đó, SSI Research dự báo doanh thu đi ngang đối với mảng ICT và tăng trưởng ở mức một con số đối với mảng CE. Diễn biến ngành sẽ tiếp tục theo mô hình chữ K. Các công ty lớn giành được nhiều thị phần hơn nhờ khả năng thương lượng mạnh mẽ với các nhà cung cấp, cho phép họ giảm thiểu tác động của giá vốn tăng cao và từ đó đưa ra được nhiều chiết khấu hơn để hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát.

Ở mảng trang sức, mặc dù môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm, nhưng tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid, vì mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.

Qua năm 2023, SSI Research dự báo suy giảm kinh tế trên diện rộng sẽ gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng vàng, tuy nhiên tác động và mức độ kéo dài của lạm phát ở Việt Nam sẽ là những yếu tố quyết định đến chi tiêu của người có thu nhập cao đối với hàng hóa không thiết yếu như đồ trang sức. Do đó, nhu cầu trong năm 2023 sẽ không được kỳ vọng vượt mức trước Covid. Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ trang sức đang trong giai đoạn phục hồi theo hình chữ K trong 2 năm qua, nên các công ty hàng đầu như PNJ đã ghi nhận doanh thu vượt xa mức năm 2019. Do đó, trong năm 2023, doanh thu của PNJ vẫn sẽ tăng trưởng so với giai đoạn trước đại dịch, mặc dù sẽ chậm lại so với mức tăng trưởng năm 2022.

Lạm phát và suy thoái sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mức chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Người thu nhập thấp bị ảnh hưởng đầu tiên, trong khi chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu của người thu nhập cao vẫn ổn định. Tuy nhiên, nếu tình trạng lạm phát và suy thoái kéo dài, chi tiêu của những người thu nhập cao cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo SSI Research, PNJ có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất về lợi nhuận trong quý III do đã lỗ trong quý III/2021 khi phải đóng cửa nhiều cửa hàng trước các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Theo Tường Như

Cùng chuyên mục
XEM