Tên gọi ảnh hưởng gì tới thành công của bạn?

16/09/2015 01:52 PM | Sống

Ý nghĩa ẩn sau tên gọi của bạn là gì? Đôi khi đó chính là khả năng thành công của bạn.

Tên gọi ảnh hưởng gì tới thành công của bạn?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tên gọi có sự liên hệ mật thiết tới thành công trong cuộc đời từ khả năng được tuyển dụng cho tới thói quen chi tiêu của bạn.

1. Nếu tên bạn dễ gọi, bạn sẽ được ưu tiên hơn

Theo một nghiên cứu của đại học New York, những người sở hữu những tên dễ phát âm, dễ đọc thường có vị trí cao trong công việc. Adam Alter – tác giả của nghiên cứu này giải thích rằng “khi chúng ta nhận được một thông tin dễ hiểu chúng ta sẽ thường thích thú hơn”. Trong một nghiên cứu khác, Alter cũng phát hiện ra rằng những công ty có tên và biểu tượng đơn giản thì khi lên sàn luôn hoạt động hiệu quả hơn.

Những người có tên là Jane thường được người khác yêu mến

2. Nếu bạn có tên phổ thông, bạn có nhiều cơ hội được tuyển dụng hơn

Trong nghiên cứu của đại học Marquette University, tác giả đã chỉ ra bằng chứng rằng những cái tên độc và lạ thường không mấy được ưa thích. Những người sở hữu những cái tên thông thường có khả năng được tuyển dụng cao hơn hẳn những người có tên độc đáo.

Nếu bạn tên là John hoặc Mary, bạn thật may mắn

3. Những cái tên không phổ biến thường hay liên quan tới tội phạm

Vào năm 2009, trong một cuộc nghiên cứu của đại học Shippensburg, người ta tìm thấy mối liên hệ mật thiết giữ tên gọi và những hành vi vi phạm pháp luật. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không phân biệt chủng tộc, những người trẻ có cái tên lạ thường hay tham gia vào các hoạt động trái pháp luật.

Tất nhiên, nghiên cứu không chỉ ra rằng chính những cái tên này là nguyên nhân dẫn tới các hành vi đó nhưng cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa chúng. Người ta giải thích rằng, những đứa trẻ với cái tên lạ thường hay có xu hướng hành động chống đối vì chúng thường bị đối xử khác lạ giống như cái tên của mình vậy.

4. Những cái tên gọi thuần da trắng được tuyển dụng

Trong một nghiên cứu được The Atlantic trích dẫn những cái tên thuần da trắng như Emily Walsh và Greg Baker thường được các nhà tuyển dụng gọi lại cao hơn 50% so với những cái tên thuần da đen như Jamal Jones. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cái tên thuần da trắng có ý nghĩa tương đương với 8 năm kinh nghiệm làm việc.

Nếu tên bạn ở đầu bảng chữ cái, bạn có cơ hội vào học trường tốt hơn.

Trong nghiên cứu về mối quan hệ giữa vị trí trong bảng chữ cái, tiến hành trên 90.000 sinh viên Séc do Economics of Education Review công bố, những sinh viên có tên gần cuối bảng chữ cái dù học giỏi cũng ít có cơ hội được vào học ở những trường tốt, so với những bạn cùng trình độ nhưng tên thường xếp trước theo danh sách alphabe.

5. Nếu tên của bạn nằm cuối bảng chữ cái, bạn tiêu khá nhiều tiền

Theo một nghiên cứu, những người có tên họ như Yardley hoặc Zabar có thể “bắt sóng” những đợt quảng cáo khuyến mại tốt hơn và vì thế tiền chi ra cũng nhiều hơn.

6. Sử dụng chữ cái làm tên đệm khiến mọi người nghĩ bạn thông minh và có năng lực hơn

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal học viện tâm lý xã hội, bằng cách sử dụng chữ cái làm tên đệm có thể làm tăng nhận thức ban đầu của mọi người về khả năng trí tuệ và năng lực của bạn.

Vì thế, các học giả thưởng sử dụng tên đệm bằng một hoặc nhiều chữ cái.

Học giả thường có tên đệm bằng chữ cái

7. Bạn có xu hướng làm việc tại công ty có tên trùng với chữ cái đầu tiên của tên bạn

Kể từ khi chúng ta được đặt tên, tên gọi đi theo chúng ta suốt cuộc đời và ta thường thích những gì có liên quan hoặc giống với tên gọi của mình. Trong một nghiên cứu tại trường đại học Ghent, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, người ta thường có xu hướng làm việc cho công ty chữ cái đầu giống với tên của họ.

Những người có tên Amanda thường muốn làm việc cho Amazon

8. Nếu tên của bạn nghe có vẻ cao quý, bạn có nhiều khả năng để làm việc ở một vị trí cao cấp

Trong một nghiên cứu tiến hành ở châu Âu, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các tên của người Đức và cấp bậc trong công ty của họ. Những người có tên như Kaiser (hoàng đế) hoặc König (vua) thường làm ở những vị trí quản lý hơn so với những người có tên gọi chỉ nghề nghiệp phổ biến như Koch (nấu) hoặc Bauer (nông dân).

Điều này có thể là kết quả của sự kết hợp lý luận, một lý thuyết tâm lý mô tả một kiểu tư duy trong đó mọi người tự động liên kết cảm xúc và kiến thức trước đây với các từ hoặc cụm từ tương tự.

Một cái tên sang trọng có thể giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp

9. Phụ nữ được đặt tên trung tính sẽ có nhiều khả năng thành công trong một lĩnh vực nhất định

Theo The Atlantic, trong các lĩnh vực mà nam giới chiếm ưu thế như kỹ thuật và pháp luật, phụ nữ có tên trung tính có thể sẽ thành công hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ có "tên nam tính" như Leslie, Jan, hay Cameron có xu hướng gắt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực pháp luật.

Phụ nữ có tên trung tính sẽ có nhiều khả năng thành công

10. Tên gọi đàn ông càng ngắn, khả năng trở thành lãnh đạo cao cấp càng cao

Người ta thường gọi CEO của Apple: Timothy Cook bằng cái tên rút gọn là Tim

Trong năm 2011, LinkedIn đã phân tích hơn 100 triệu hồ sơ người dùng để tìm ra tên gọi nào gắn liền với vị trí Giám đốc điều hành. Những cái tên phổ biến nhất ở nam giới thường ngắn, chỉ có một âm tiết như Bob, Jack, và Bruce. Một chuyên gia tên phỏng đoán rằng những người đàn ông quyền lực có thể sử dụng nickname để mang lại cảm giác thân thiện và cởi mở.

Người ta gọi Timothy Cook với cái tên thân mật là Tim

11. Những người phụ nữ thuộc hàng lãnh đạo cao cấp thường có xu hướng sử dụng đầy đủ cả họ tên

Trong một nghiên cứu tương tự trên LikedIn, các nhà nghiên cứu thấy rằng những cái tên phổ biến nhất của các CEO nữ bao gồm Deborah, Cynthia, và Carolyn. Không giống đàn ông, phụ nữ có thể sử dụng tên đầy đủ của họ nhằm thể hiện tính chuyên nghiệp và trang trọng.

CEO của Yahoo Marissa Mayer không sử dụng tên thân mật

Thụy Dương

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm