Oxford chọn "VAPE" là từ của năm 2014

10/01/2015 11:54 AM | Sống

Từ điển tiếng anh Oxford mới công bố danh hiệu “Từ của năm” dành cho ‘vape’.

Oxford chọn "VAPE" là từ của năm 2014

Có một sự cạnh tranh quyết liệt cho danh hiệu “Từ của năm” tuy nhiên, cuối cùng nó đã thuộc về “vape” - một động từ được sử dụng để miêu tả hành động hít vào và phả hơi từ điếu thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị giống như vậy. Nó cũng có thể được sử dụng như một danh từ chỉ hành động này hoặc thiết bị thực hiện hành động này.

“Mặc dù có một danh sách ứng cử viên sáng giá nhưng cuối cùng 'vape' dành chiến thắng. Lý do là bởi bạn có khả năng gặp từ này cao hơn gấp 30 lần so với 2 năm trước đây. Ngoài ra, mức độ sử dụng của từ ‘vape' cũng tăng gấp đôi trong năm qua”, Oxford đưa ra lời giải thích cho chọn lựa này.

“Vape" có nguồn gốc là từ viết tắt của “Vaporize” hay “Vapor”, tức là “Bốc hơi” hoặc “Hơi nước”. Từ này cũng được dùng để miêu tả các thiết bị thực tế như “vape pen” - từ chỉ thiết bị hút các chất lỏng hay “hoa quả”. 

Thực tế định nghĩa của “vape” mới chỉ được bổ sung vào tháng 8/2014. Nghiên cứu của Oxford cho thấy rằng, “vape” hay những thuật ngữ liên quan đến từ này chỉ xuất hiện thường xuyên hơn kể từ năm 2009.

Những đối thủ mà “vape” hạ bệ năm nay gồm có “bae” - một từ tiếng lóng chỉ người bạn yêu thương hay bạn bè tri kỷ. Ngoài ra còn có từ “budtender” chỉ người phục vụ tại các cửa hàng cần sa.

“Từ của năm” vào năm ngoái là “selfie” - chỉ bức ảnh tự chụp bằng điện thoại hoặc các thiết bị khác.

>> Nhật chọn 'THUẾ' là từ của năm 2014

Trà My

Đàm Vân

Theo NYPost

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm