Màu xe ô tô nói gì về tính cách 'khổ chủ'?
Susan Lampinen, nhà thiết kế tại Ford cho biết, đối với một số khách hàng, màu sắc quan trọng tới nỗi họ sẵn sàng mua xe chỉ vì màu mà không quan tâm đến thiết kế.
Các hãng ô tô hàng đầu thế giới sẵn sàng tiêu tốn hàng triệu đô la để nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng. Họ khẳng định, màu sắc của một chiếc xe quan trọng đến nỗi có thể quyết định việc khách hàng mua xe hay không.
Tại triển lãm ô tô vừa diễn ra ở Detroit (Mỹ), những màu cổ điển như màu đỏ của Porsches và các loại xe thể thao khác chiếm phần lớn. Còn lại là những màu ít truyền thống hơn, chẳng hạn như chiếc xe bán tải Nissan Titan với màu “đồng đỏ luyện”.
Tuy nhiên, vượt trội nhất phải kể đến sự xuất hiện của sắc trắng, đặc biệt là khu vực của Volkswagen với xe, bậc thang và đa số nội thất đều sơn trắng.
Trong ngành công nghiệp tỷ đô, chẳng có gì là tình cờ cả. Để lý giải xu hướng “xe trắng” này, hai nhà thiết kế đến từ Volkswagen và Ford đã dùng cụm từ “hiệu ứng Apple”.
Nơi có khí hậu nóng chuộng xe trắng
Ngồi tại một chiếc bàn trắng, trên ghế trắng, trong căn phòng cũng sơn trắng, nhà thiết kế ô tô của Volkswagen - Oona Scheepers chia sẻ với hãng tin AFP: “Xe hơi trắng đạt đỉnh cao vào những năm 1970 và 1980, sau đó chúng đột nhiên biến mất”.
“Tuy nhiên khoảng 10 năm gần đây, chúng tôi nhận thấy màu trắng đang quay trở lại. Chắc chắn điều này có liên quan đến kỷ nguyên iPod vì khi đó, Apple bắt đầu làm mọi thứ màu trắng, sử dụng chất liệu nhôm và kim loại để hoàn thiện. Khi kết hợp với nhau chúng rất đẹp và tươi mới”, Scheepers cho biết.
Theo bà, trước đây người châu Âu không mấy chuộng màu trắng vì chúng khiến họ liên tưởng đến những chiếc xe chở hàng kém sang trọng. Tuy nhiên, khi kết hợp với kim loại và nhôm, trông chiếc xe lại rất khỏe khoắn và hoàn toàn tươi mới. Màu trắng đang bùng nổ trên toàn cầu.
Mặc dù vậy, Scheepers cho biết xe đen vẫn là mặt hàng bán chạy nhất của Volkswagen. Bà cũng chia sẻ một số điều liên quan đến cách người tiêu dùng chọn xe. Nếu thích xe đen hơn xe trắng, có lẽ bạn là một người mê thể thao. Còn nếu sống ở một nước khí hậu nóng, rất có thể bạn lại thích xe trắng hơn.
Màu trắng khúc xạ lại sức nóng. Nếu sở hữu một chiếc xe đen, bạn có thể sẽ cảm thấy nóng khủng khiếp khi ngồi bên trong. Ở một đất nước như Nam Phi, bạn thường phải đi vượt lên xe phía trước, và màu trắng thì rất dễ nhìn. Do đó, đây cũng là một cách giúp bạn vượt xe an toàn. Màu đen hoặc xám kim loại dễ hòa lẫn với màu nhựa đường nên khó nhìn hơn.
Người Trung Quốc thích màu sắc táo bạo
Susan Lampinen, nhà thiết kế tại Ford cho biết, đối với một số khách hàng, màu sắc quan trọng tới nỗi họ sẵn sàng mua xe chỉ vì màu mà không quan tâm đến thiết kế. Bà cũng nhắc tới ảnh hưởng của Apple trong việc đưa xe trắng trở thành mặt hàng chủ lực cho Ford.
Lampinen chia sẻ với AFP: “Màu trắng rất sạch sẽ, cao cấp và hiện đại. Vì thế phần lớn xe khi được sơn trắng trông rất đẹp”. Ngoài trắng thì màu đen và bạc cũng rất được ưa chuộng, tiếp đó là xanh nước biển.
Lampinen chỉ thấy có sự khác biệt nhỏ về thị hiếu giữa các nước mà theo bà là do quá trình toàn cầu hóa. Môi trường, văn hóa và khí hậu đều có thể tác động đến việc một người sẽ mua xe màu gì.
Tuy nhiên, Scheepers lại thấy một số quốc gia có sự đối lập rõ rệt, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc. Bà nói: “Người Trung Quốc chuộng những chiếc xe có màu đậm và nổi trong khi người Mỹ lại thích màu dịu hơn. Ở Mỹ, xe trắng bán rất chạy, ngoài ra xe màu vàng champagne và đỏ cũng khá được ưa chuộng”.
“Tuy nhiên, người Trung Quốc lại thích màu xanh lá cây đậm ánh vàng kim – sự kết hợp giữa xanh lá và nâu – vô cùng cá tính. Người Trung Quốc đang thay đổi nhận thức, họ trở nên rất tự tin và muốn bộc lộ bản thân”, bà bổ sung thêm. Điều này cũng được thể hiện qua nội thất xe khi người tiêu dùng Trung Quốc chuộng các thiết kế táo bạo.
Scheepers cho biết, nghiên cứu của Volkswagen còn mang đến một phát hiện gây sửng sốt: Các khách hàng trẻ thích xe màu nhã trong khi người lớn tuổi lại chuộng xe màu sáng hơn.
>> Màu cà vạt nói lên điều gì về tính cách của 'khổ chủ'?
Thu Thảo