Hạng phổ thông đặc biệt bay xa dành cho doanh nhân tiết kiệm

17/11/2013 22:14 PM | Sống

Nội dung nổi bật:

- Sản phẩm ghế hạng phổ thông đặc biệt nay đã hiện diện trên hầu hết các hãng bay lớn để phục vụ các thương gia trong tình hình kinh tế khó khăn.

- Trong các hãng bay có thương hiệu lừng danh thế giới, nay chỉ còn hãng bay 5 sao Singapore Airlines là chưa có hạng phổ thông đặc biệt. 

- Tính trung bình giá vé hạng phổ thông đặc biệt rẻ 65% so với giá vé hạng thương gia và đắt 95% hơn giá vé phổ thông bình thường. Là hạng ghế xen kẽ giữa hai hạng thương gia và phổ thông, mỗi hãng chọn một cách để gây ấn tượng nhất cho sản phẩm này. 



Thời kinh tế khó khăn, giới doanh nhân lữ hành không thể cứ mỗi lần bay là mua vé hạng thương gia, cho nên sản phẩm ghế hạng phổ thông đặc biệt (từ quen dùng là Premium Economy) do Hãng EVA Airways tung ra đầu tiên hồi năm 1991 nay đã hiện diện trên hầu hết các hãng bay lớn, trong đó có Vietnam Airlines.

Sau thời gian dài suy tính, cuối cùng Hãng Hàng không Quốc gia Đức (Deutsche Lufthansa) cũng quyết định cung ứng thêm một loại sản phẩm trên các máy bay tầm xa của Hãng. Đó là hạng phổ thông đặc biệt.

Kể từ mùa Hè 2014, những chiếc ghế hạng "Premium Economy" sẽ có mặt trên đội máy bay khổng lồ A380 (đang khai thác 10 chiếc A380 và sẽ còn nhận về thêm 5 chiếc nữa) của Lufthansa.

Hãng này đã đặt mua khoảng 3.000 ghế nơi nhà sản xuất ZIM Flugsitz GmbH, mẫu mã sẽ được trình làng tại Hội chợ Du lịch lữ hành Quốc tế thường niên ITB sẽ diễn ra tại Berlin vào tháng 3/2014.

Theo giới chuyên ngành, Lufthansa, hãng hàng không lớn thứ hai ở châu Âu, không thể chậm trễ đưa hạng phổ thông đặc biệt lên máy bay khi mà hầu hết các hãng lớn khác khắp thế giới đều đã có sản phẩm này.

Lufthansa càng không thể không có hạng phổ thông đặc biệt khi đối thủ nặng ký nhất tại bầu trời châu Âu, Air France, đã quyết định đầu tư 500 triệu euro nâng cấp tất cả ghế ở 4 hạng nhất, hạng thương gia đến hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông trên số 44 máy bay tầm xa Boeing 777-300 và 777-200.

Tại Mỹ, từ đầu mùa Hè 2014, Hawaiian Airlines và JetBlue sẽ là hai hãng bay mới gia nhập Câu lạc bộ Những hãng hàng không có cung ứng sản phẩm phổ thông đặc biệt. Từ Honolulu bay vào đất liền, hành khách sẽ có thêm chọn lựa với hạng ghế Extra Comfort trên những chiếc máy bay tầm xa Airbus A330-200 của Hawaiian Airlines.

Còn JetBlue sẽ có thêm hạng Mint ở các chuyến bay xa, New York - San Francisco và New York - Los Angeles. Ghế ở hạng này có thể kéo dài ra thành giường phẳng, có massage tự động, màn hình cá nhân 15inch.

Bên bầu trời châu Á, chỉ hơn một năm sau ngày bắt đầu cung ứng hạng phổ thông đặc biệt ở các tuyến bay liên lục địa đến châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và Trung Đông, nay Hãng Cathay Pacific (Hồng Kông) cũng mở rộng sản phẩm này ra 22 tuyến bay khu vực, từ Hồng Kông đến Bangkok, Bắc Kinh, Cebu, Colombo, Đài Bắc, Denpasar/Bali, Jakarta, Kuala Lumpur, Manila... và cả Seoul, Singapore, Thượng Hải, TP.HCM, Tokyo.

Premium Economy của Air France
Tùy theo chủng loại máy bay, hạng phổ thông đặc biệt của Cathay Pacific sẽ có trung bình từ 26 - 34 ghế. Khoảng cách giữa lưng ghế này với lưng ghế trước là 38inch (96,5cm) thay vì chỉ là 32inch (81cm) ở loại ghế hạng phổ thông.

Ghế rộng 19,5inch (49cm), có thể ngả ra sau 8inch (20cm, tức 2inch/5cm nhiều hơn lưng ghế hạng phổ thông), màn hình cá nhân 10,6inch, ổ điện, ổ cắm nhiều thiết bị điện tử cầm tay.

Hành khách hạng phổ thông đặc biệt được 25kg hành lý miễn cước (2kg nhiều hơn hạng phổ thông), được mời nước giải khát hoặc champagne ngay sau khi yên vị chờ đến lúc cất cánh.

Trong các hãng bay có thương hiệu lừng danh thế giới, nay chỉ còn hãng bay 5 sao Singapore Airlines là chưa có hạng phổ thông đặc biệt. Còn hãng bay 4 sao Finnair (Phần Lan) cho biết chưa nghĩ đến việc lắp đặt thêm ghế hạng phổ thông đặc biệt vì ghế hạng phổ thông hiện nay của hãng rộng rãi, thoải mái hơn nhiều hãng bay khác.

Truy cập địa chỉ www.seatguru.com, bạn sẽ dễ dàng biết được ghế hạng phổ thông đặc biệt khác nhau ra sao giữa các hãng All Nippon Airways, Air France, Air China, British Airways, Cathay Pacific, China Southern Airlines, Japan Airlines, KLM, Qantas, Thai Airways, Turkish Airlines...

Và chắc cũng đã có hành khách Việt nhận định được rằng ghế hạng phổ thông đặc biệt có tên rất "khêu gợi" là Spaceseat (Ghế không gian) trên máy bay tầm xa B777-300ER của Air New Zealand, hầu như không thua kém gì ghế hạng thương gia ở các hãng bay nổi tiếng khác.

Dĩ nhiên, bạn sẽ còn thấy rằng, mỗi hãng cố chọn từ dễ gây ấn tượng nhất để đặt tên cho sản phẩm này. Cùng là phổ thông đặc biệt nhưng mang tên "Main Cabin Extra" ở Hãng American Airlines; "Economy Comfort" ở Hãng Delta Airlines; "Economy Plus" ở Hãng United Airlines.

Trong khi đó Hãng Virgin Atlantic gọi nó là "Main Cabin Select"; Air France chọn tên "Premium Voyageur"; còn Vietnam Airlines gọi là "Deluxe Economy" (chỉ có trên một số chiếc Boeing 777-200ER phục vụ các đường bay xa).

Premium Economy của Air New Zealand không khác gì ghế hạng thương gia
Seatguru.com nhận xét, tính trung bình giá vé hạng phổ thông đặc biệt rẻ 65% so với giá vé hạng thương gia và đắt 95% hơn giá vé phổ thông bình thường.

Một quản trị viên phụ trách tài chính cho công ty chắc chắn sẽ thích cho các viên chức cao và trung cấp trong công ty bay hạng phổ thông đặc biệt vì thực tế nó rẻ và dù sao cũng có tiện ích, quyền lợi hơn hạng phổ thông, nhất là ở các chuyến bay xa.

Ví dụ, giá vé khứ hồi hạng phổ thông của Hãng Qantas ở đường bay Sydney - Los Angeles là 1.426 USD, giá vé hạng phổ thông đặc biệt là 2.997 USD và giá vé hạng thương gia là 9.671 USD. Xin nhớ đây là chuyến bay kéo dài trên 18 tiếng.

Và có điều chắc chắn, sản phẩm này sẽ còn ào ào xuất hiện nhiều hơn. Theo một nghiên cứu của Công ty Phân tích kinh doanh HIS, trụ sở chính tại Denver, Colorado, Mỹ, từ 2012 - 2022, trong số những máy bay mới sẽ được các nhà sản xuất bàn giao cho các hãng khách hàng, số lượng ghế hạng phổ thông đặc biệt sẽ gia tăng 17,1% trong khi mức tăng số ghế hạng thương gia là 9,3%; số ghế hạng phổ thông là 6,1% và số ghế hạng nhất chỉ là 1,6%.

Phổ thông đặc biệt: Êm, rẻ đến cỡ nào?

Vang, món nóng, tráng miệng... dành cho hành khách hạng Premium Economy của Air France
Không phải mọi doanh nhân, quản trị viên đều vừa lòng với hạng ghế này. Trước đây, khi chưa có Premium Economy, đa phần những doanh nhân lữ hành đều là hành khách thường xuyên bay của các hãng hàng không nên họ có nhiều khả năng được "nâng cấp" lên ngồi ở hạng thương gia hơn mỗi khi chuyến bay có đầy khách ở hạng phổ thông.

Từ khi có hạng ghế xen kẽ giữa hai hạng thương gia và phổ thông, họ không còn được ngủ thẳng giấc trên ghế-giường nữa, dù cho khi mới lên máy bay họ vẫn được mời thưởng thức ly champagne.


Theo P. NGUYỄN DŨNG

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM