Sếp VinFast: "Chúng tôi phải bù lỗ tới 300 triệu cho mỗi chiếc xe bán ra"

27/11/2019 08:42 AM | Kinh doanh

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Tổng giám đốc VinFast - bán xe với "nghịch lý" người tiêu dùng càng mua sớm càng lợi nên hãng đang phải chịu mức lỗ khủng lên đến 300 triệu đồng/xe.

Trong khi thị trường ô tô cuối năm là cuộc đua giảm giá và ưu đãi, vì sao VinFast liên tục công bố tăng giá vào tháng 10 và tháng 11?

Đúng là theo thông lệ thị trường, các hãng luôn công bố giá đỉnh rồi giảm dần sau một thời gian thu đủ lợi nhuận. Nhưng VinFast chọn chiến lược ngược lại: khách hàng càng đồng hành sớm càng được lợi. Mức giá VinFast công bố ban đầu chính là giá đại khuyến mại, bao gồm "3 không" cộng ưu đãi. Trong đó, "3 Không" là không tính chi phí khấu hao, không tính chi phí tài chính (lãi phải trả của các khoản vay để đầu tư xây dựng nhà máy, vốn lưu động…) và không tính lãi của công ty. Ngoài ra, chúng tôi còn ưu đãi giá đặc biệt cho các khách hàng chọn VinFast trong thời gian đầu.

Với cách xây dựng giá như vậy, thay vì giảm dần từ đỉnh, giá xe VinFast sẽ đi từ từ lên theo lộ trình đã được công khai. Việc tăng giá trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua là cách VinFast nằm trong lộ trình đưa giá xe dần về mức "3 Không" đã có trên cơ sở đã lắng nghe ý kiến khách hàng cũng như phản hồi từ thị trường.

Như vậy, ngay cả tăng giá thì giá bán hiện tại vẫn chưa về đến mức "3 Không", và chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều trên mỗi chiếc xe bán ra.

 Sếp VinFast: Chúng tôi phải bù lỗ tới 300 triệu cho mỗi chiếc xe bán ra - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó Tổng giám đốc VinFast .

Mức bù lỗ cụ thể của xe VinFast như thế nào thưa bà?

Chúng tôi đang lỗ trung bình 300 triệu cho mỗi chiêc xe bán ra.

Mỗi chiếc xe VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…. Mức thuế trên mỗi xe là 412,1 triệu, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu thuế).

Với 412,1 triệu tiền thuế phải gánh, giá bán chiếc Lux A2.0 bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Và đây là mức hoàn toàn chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chi phí đầu tư cũng như chưa hề có đồng lợi nhuận nào (giá 3 Không).

Nhưng chúng tôi chỉ bán cho khách hàng có 1,099 tỷ đồng/ xe vì vẫn đang áp dụng chính sách "3 Không cộng ưu đãi". Như vậy, VinFast đang chấp nhận lỗ gần 300 triệu đồng/xe, và khoản lỗ này bị cắt thẳng vào "túi" của chúng tôi vì 412,1 triệu đồng tiền thuế là khoản bất di bất dịch phải nộp, chiếm đến gần 50% giá xe thực tế. Nếu con số này giảm bớt được thì giá xe sẽ còn tốt hơn nhiều.

Vì sao VinFast lại chọn chịu lỗ như vậy và công ty đang lấy tiền ở đâu để bù lỗ cho người tiêu dùng?

Vì khách hàng của chúng tôi xứng đáng được hưởng mức giá tốt nhất! Họ đã trao cho VinFast sự tin tưởng ngay khi dự án còn trứng nước, do đó, chúng tôi sẽ tri ân họ ở mức tối đa ngưỡng mà doanh nghiệp có thể chịu được

Quan trọng hơn, VinFast có khát vọng xây dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam nổi tiếng thế giới, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng xe hơi trong nước, mà còn hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế. Toàn hệ thống Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast. Chúng tôi đã thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", bán bớt các cổ phần của Tập đoàn và các công ty con… để có đủ nguồn lực tài chính cho dự án này.

Có nhiều ý kiến cho rằng VinFast đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Nhà nước. Bà có thể cho biết đó là những biệt đãi gì?

Chúng tôi không có bất cứ sự hỗ trợ đặc biệt nào từ Nhà nước - ngoài các chính sách chung như mọi doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

Hiện tại, chúng tôi vẫn đang thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước, bao gồm các khoản thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… cùng các loại chi phí khác

Tại Malaysia, Ấn Độ hay Trung Quốc hiện tại hay Nhật Bản, Hàn Quốc các thập niên trước, các nhà sản xuất ô tô nội địa luôn được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi từ chính phủ, nhằm phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô và tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu nội. Vậy VinFast mong muốn được hỗ trợ như thế nào từ nhà nước Việt Nam?

Dĩ nhiên VinFast rất hy vọng sẽ nhận được chính sách hỗ trợ phù hợp từ Chính phủ để có thể khởi nghiệp thuận lợi hơn trong lĩnh vực có quá nhiều cạnh tranh như ô tô. Tuy nhiên, chúng tôi cũng ý thức được rằng, Việt Nam vẫn còn là một quốc gia nghèo, những doanh nghiệp lớn như Vingroup hay VinFast nói riêng cần có trách nhiệm chung tay cùng chính phủ phát triển kinh tế đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Do đó, chúng tôi luôn xác định phải chủ động, nỗ lực hết sức trong khả năng của mình để mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm đẳng cấp, chất lượng cao với giá cả phải chăng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu "made in Vietnam", cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn tiến ra chinh phục thị trường thế giới.

Theo L.T

Từ khóa:  vinfast
Cùng chuyên mục
XEM