Sếp SeABank: Doanh nghiệp do nữ làm chủ có rủi ro thấp hơn, chất lượng nợ tốt hơn
Tỷ trọng doanh nghiệp nữ chủ trong nhóm khách hàng doanh nghiệp SMEs tại SeABank tăng trưởng trong vài năm qua.
Hiện nay có khoảng 266.000 doanh nghiệp nữ chủ trên toàn quốc và chiếm khoảng 30% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam, Số lượng doanh nghiệp nữ chủ có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, khoảng 17%/năm. Đây là số liệu được ông Nguyễn Cảnh Hùng - Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SeABank công bố tại lễ ra mắt CLB nữ chủ doanh nghiệp.
"Doanh nghiệp nữ chủ được định nghĩa là doanh nghiệp có từ 51% vốn góp cổ phần là từ nữ giới. Theo phân tích của các đối tác mà chúng tôi làm việc cùng, các doanh nghiệp nữ chủ có khả năng quản trị rủi ro tốt hơn, chúng tôi tự tin cho vay vì có chất lượng nợ tốt hơn. Chúng tôi nhận diện các doanh nghiệp nữ chủ có rủi ro thấp hơn so với các doanh nghiệp khác", ông Cảnh Hùng nhận định.
Tuy nhiên, doanh nghiệp nữ chủ cũng gặp tương đối khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng. Một trong số đó vấn đề liên quan đến các tài sản bản đảm. Với quy mô nhỏ, doanh nghiệp nữ chủ không có đủ tài sản tham gia các khoản vay. Ngoài ra còn có khó khăn liên quan tiếp cận công nghệ thông tin, phát triển mạng lưới khách hàng.
Với mục tiêu trở thành điểm đến của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, ngày 22/9, SeABank đã ra mắt câu lạc bộ dành cho các nữ chủ doanh nghiệp có tên SeAPower. Theo đó, khi trở thành thành viên của CLB này, doanh nghiệp nữ chủ sẽ được hưởng những chính ưu đãi như lãi suất chuyên biệt, miễn phí trả nợ trước hạn, hạn mức thấu chi không tài sản đảm bảo lên tới 5 tỷ đồng,... Các gói lãi suất dành cho doanh nghiệp nữ chủ trong CLB thường thấp hơn từ 0,2 đến 0,5% so với lãi suất chúng mà ngân hàng áp dụng cho các khách hàng thông thường. Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp này cũng được nhận diện và ưu tiên phụ vụ tại phòng giao dịch, có quầy giao dịch riêng mà không cần mất thời gian chờ đợi.
Thành viên trong CLB nữ chủ còn có thể được tham gia các chương trình kết nối giao thương, hội thảo. SeABank cũng thiết kế các khoá chuyên sâu không chỉ dành cho nữ lãnh đạo mà cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp nữ chủ.
Theo ông Nguyễn Cảnh Hùng - Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SeABank, trong khi nhóm khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng tăng trưởng khoảng 30%/năm thì nhóm khách hàng doanh nghiệp nữ chủ, trong 2 năm gần đây tăng trưởng trên 50%/năm. Qua đó, giúp tỷ trọng doanh nghiệp nữ chủ trong nhóm khách hàng doanh nghiệp SMEs tại SeABank tăng trưởng.
SeABank cũng cam kết giải ngân toàn bộ các khoản tài trợ từ các tổ chức quốc tế dành cho doanh nghiệp nữ chủ, khoảng hơn 350 triệu USD.
Ngoài sự đồng hành về tài chính, SeABank cũng đồng hàng với các nữ chủ doanh nghiệp bằng việc tài trợ độc quyền cho triển lãm "Phụ nữ đọc sách" của The Muse Artspace. Thông qua triển lãm kéo dài một tháng này, ngân hàng ủng hộ và mong muốn lan toả hình ảnh của người phụ nữ đương thời: độc lập, mạnh mẽ với khát khao phát triển nhận thức và cống hiện cho xã hội.