Sau Tết, người dân có thể đi tàu Cát Linh - Hà Đông miễn phí 15 ngày

07/02/2021 12:00 PM | Xã hội

Theo dự kiến, sau Tết Tân Sửu 2021, người dân có thể đi tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Báo Lao động thông tin, theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến việc bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội sẽ được thực hiện sau Tết, cuối tháng 3/2021.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), từ ngày 12/12/2020 đến 31/12/2020, Tổng thầu EPC Trung Quốc đã thực hiện vận hành thử dự án với 5.700 chuyến tàu an toàn trên tổng số hơn 70.000 km.

Sau Tết, người dân có thể đi tàu Cát Linh - Hà Đông miễn phí 15 ngày - Ảnh 1.

Dự kiến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bàn giao về cho Hà Nội cuối tháng 3/2021

Quá trình chạy thử này tuân thủ theo đúng biểu đồ vận hành chạy tàu khai thác thương mại với 287 lượt chạy tàu/ngày, khung giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt; giờ bình thường 10 phút/lượt; bắt đầu vận hành từ 5h đến 23h hằng ngày dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn độc lập của Pháp, các cơ quan chức năng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Cũng theo đại diện Hà Nội Metro, sau khi tuyến chính thức vận hành thương mại, đơn vị sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm. Ngoài ra, Hà Nội Metro đã tập trung hoàn thiện bộ máy hoạt động, tuyển dụng, đào tạo nhân lực và in ấn các tài liệu hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ.

Để tiếp dự án thực sự hiệu quả, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết ngoài việc phân luồng các tuyến bus, nhằm bảo đảm năng lực tổ chức kết nối đường sắt đô thị, Hà Nội cũng nghiên cứu bổ sung hàng nghìn điểm dừng xe bus, phát triển thêm các điểm trung chuyển… để thu hút người dân dùng vận tải công cộng.

Trước đó, ngày 4/2, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp tích cực với TP Hà Nội và các đơn vị liên quan hoàn thành những công việc cuối cùng để kịp bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trước 31/3/2021.

"Chỉ còn một số vướng mắc nhỏ cần điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh đó, dù dự án đã hoàn thành 20 ngày chạy thử nhưng hiện vẫn cho chạy để nhuần nhuyễn hơn nữa, để khi bàn giao về cho Hà Nội được tốt nhất. Tất cả đều vì mục tiêu đảm bảo chất lượng, an toàn một cách tốt nhất cho dự án vì đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước" - đại diện Bộ GTVT cho biết.

Minh Khôi

Cùng chuyên mục
XEM