Sau phán quyết tại Singapore, Grab hài lòng khi nói về thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam
Sau giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, thời gian chờ xe của khách hàng tại Việt Nam đã giảm 9% đối với xe GrabCar và giảm 5% đối với xe GrabBike. Các tài xế cũng nhận được nhiều chuyến xe hơn, đồng nghĩa với ngày càng ít xe rỗng.
Mới đây, Cơ quan giám sát cạnh tranh Singapore (CCCS) đã hoàn tất việc điều tra liên quan tới thương vụ Grab thâu tóm Uber Đông Nam Á.
Theo đó, các nhà chức trách không yêu cầu hủy bỏ thương vụ Grab mua lại hoạt động Uber, nhưng quyết định phạt 2 đơn vị này tổng cộng 13 triệu USD vì cho rằng thương vụ làm suy giảm đáng kể tính cạnh tranh trong thị trường ứng dụng gọi xe. Trong đó, Uber bị phạt 6,58 triệu USD và Grab bị phạt 6,42 triệu USD.
Dù phải nộp phạt nhưng, Grab cho biết, công ty cảm thấy hài lòng vì CCCS đã không yêu cầu hủy bỏ giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber.
Grab cho biết, tại Việt Nam sau giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, thời gian chờ xe của khách hàng đã giảm 9% đối với xe GrabCar và giảm 5% đối với xe GrabBike. Trung bình, khách hàng có thể đặt được xe Grab trong vòng 2,5 phút. Đối tác tài xế cũng nhận được nhiều chuyến xe hơn, với hiệu suất sử dụng xe đạt hơn 70%, đồng nghĩa với ngày càng ít xe rỗng (xe không có khách) chạy trên đường.
Thu nhập trung bình hàng tháng của đối tác tài xế Grab hoạt động toàn thời gian cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của quốc gia. Đối tác GrabBike tại TP.HCM có thu nhập tăng hơn 20% so với trước đó, vì giờ đây họ không chỉ thực hiện dịch vụ di chuyển mà còn có thể giao nhận thức ăn, giao nhận hàng hóa. Đây cũng là kết quả tích cực từ việc các dịch vụ luôn bổ trợ, liên kết với nhau trên nền tảng ứng dụng Grab.
Khác với Singapore và Philippines, tại Việt Nam, Grab chỉ có thể cung cấp dịch vụ kết nối di chuyển thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải hợp pháp; và các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã này sẽ cung cấp dịch vụ vận tải cho hành khách hàng khi họ đặt dịch vụ trên nền tảng ứng dụng Grab. Với vai trò là một công ty công nghệ, Grab không sở hữu xe và không ký hợp đồng hợp tác trực tiếp với tài xế.