Sau loạt sự cố, chuỗi siêu thị nổi tiếng lại dính thông tin mới
Thời gian vừa qua, chuỗi siêu thị B.H.X liên tục bị dính vào những sự cố truyền thông. Nguyên nhân là bởi một số cửa hàng của thương hiệu này bị khách hàng phản ánh về tình trạng buôn bán không đúng giá niêm yết, tính tiền sai lệch đến việc lãnh đạo công ty thừa nhận tăng giá sản phẩm trong mùa dịch.
Sau "liên hoàn" sự cố xảy ra, lãnh đạo chuỗi siêu thị đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận sai và hứa hẹn xem xét lại cách làm việc. Mọi chuyện tưởng chừng đã lắng xuống thì mới đây, trên một nhóm mạng xã hội, những tài khoản được cho là nhân viên của siêu thị này lại lên tiếng tố cách quản lý không phù hợp. Dù những review này chưa được xác thực nhưng cũng tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Bài viết được chia sẻ trên một nhóm mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cụ thể, tài khoản tên N.H cho biết mức lương ở đây thấp hơn so với mặt bằng chung, nhân viên không được nghỉ Chủ nhật hoặc nhận tiền khi tăng ca nhưng phải hỗ trợ cho các nhiệm vụ như chia hoặc giao hàng hóa. Ngoài ra, công ty có chế độ áp KPI (hiệu quả công việc) để tăng năng suất lao động cho nhân viên, tuy nhiên lại hay trừ những khoản vô lý. Không dừng lại ở đó, phía công ty này đôi khi còn giam lương nhân viên tới hơn 30 ngày.
Ngay lập tức, phía dưới bài viết đã có nhiều thành viên khác cũng bình luận, chia sẻ về vấn đề khi làm việc tại chuỗi siêu thị này. Một tài khoản tên B.T cho biết, cô từng làm việc ở B.H.X 2 năm nhưng phải nghỉ việc vì đãi ngộ công ty không hợp lý. Hầu hết các nhân viên đều phải làm quá giờ, kết ca 14 giờ nhưng mãi 18 giờ mới được về vì phải chạy layout trách nhiệm. Tuy nhiên, khi làm bảng lương, số giờ tăng ca sẽ không được tính. Ngoài ra, chuỗi siêu thị này cũng không điều phối ngày nghỉ cho nhân viên, bắt buộc mọi người tự túc tiền ăn và đi lại. Mỗi tháng với 120 công, nhân viên chỉ hưởng được khoảng 4 triệu đồng, không đủ sinh hoạt và lo cho cuộc sống.
Nhân viên tại siêu thị gục ngủ tại chỗ sau giờ tăng ca. (Ảnh: B.T)
Về vấn đề thưởng theo KPI, tài khoản P.T chia sẻ: "Mình đi làm ở siêu thị, không dám về nhà vì sợ tiếp xúc phải F0. Anh em trong cửa hàng phải mang đồ ăn, chăn gối vào nơi làm việc ngủ nghỉ rồi làm full từ sáng đến tối. Công ty ra chính sách thưởng KPI, thế nhưng sau đó lại thông báo cắt thưởng KPI từ 0,03 còn 0,01. Lương cam kết nhân viên là 7 triệu đồng đến 9 triệu đồng nhưng chưa tháng nào mình có được mức lương đó".
Một số chế độ đãi ngộ của công ty được mọi người chia sẻ cho nhau dưới bài đăng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Tuy nhiên, một tài khoản tên T.E lại chia sẻ: "Vốn dĩ công ty nào cũng có KPI, đó là điều tất yếu để thúc đẩy nhân viên làm việc nghiêm túc hơn. Với lại, tại B.H.X, các bạn có thể nhận lương thưởng cuối năm khá cao, so với mặt bằng chung thì nhỉnh hơn hẳn. Mình làm ở đây được hơn 1 năm, quản lý dễ thương, đồng nghiệp hòa đồng nên cảm thấy có thể gắn bó lâu dài".
Trước vấn đề trên, dân mạng đã tạo ra cuộc tranh cãi trái chiều. Một số người cho rằng, chuỗi siêu thị này đang có vấn đề trong việc quản lý và đãi ngộ nhân sự. Bên cạnh đó, vài dân mạng khác lại bênh vực, cho rằng bài đăng quá khắt khe và chưa trải nghiệm nhiều môi trường làm việc khác nhau.
Tài khoản U.P bình luận: "Nhân viên hỗ trợ siêu thị giao hàng là chuyện bình thường thôi mà, có phải vấn đề gì khó khăn đâu. Mình làm sáng tạo nội dung cho tiệm bán đồ gốm, vẫn kiêm luôn vị trí tư vấn cho khách và thu ngân đây, đôi khi còn phải bê thùng hàng nặng trịch. Dịch bệnh ai cũng khó khăn, công ty cũng vậy nên thông cảm".
Bạn Y.N cũng chia sẻ: "Nếu trả lương 15 nghìn đồng hay 17 nghìn đồng cho 1 giờ làm việc thì đúng là thấp thật nhưng công ty có thưởng chuyên cần với lại doanh số mà nhỉ? Tính ra thì nếu bạn làm việc chăm chỉ, lương sẽ ổn định thôi. KPI thì ở đâu chẳng có, nhiều công ty còn khó khăn hơn ấy chứ. Mình thấy bạn này vạch lá tìm sâu quá, chắc mới đi làm lần đầu nên non tay lắm. Có vấn đề thì nên phản ánh trực tiếp lên ban quản lý để được giải quyết".
Dân mạng chia sẻ ý kiến trước vấn đề trên. (Ảnh: Chụp màn hình)
Liên quan đến vấn đề bán hàng trong mùa dịch, một số siêu thị vẫn đang nỗ lực điều chỉnh giá lương thực, thực phẩm bình ổn để giảm áp lực kinh tế cho bà con. Tại TP.HCM, nhiều siêu thị lớn đã cam kết không tăng giá sản phẩm, hỗ trợ bà con khu vực cách ly hoặc phong tỏa bằng những "cửa hàng di động".Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã lên phương án thành lập những quầy hàng hoặc siêu thị 0 đồng, hỗ trợ mọi người trong mùa dịch. Những dự án này thể hiện sự tử tế giữa người với người trong thời điểm bệnh dịch còn nhiều khó khăn. Siêu thị 0 đồng hỗ trợ bà con trong mùa dịch. (Ảnh: T.L) Xe bán hàng lưu động bình ổn giá thuộc dự án của siêu thị lớn tại TP.HCM. (Ảnh: Tuổi Trẻ)Hiện tại, sự việc vẫn chưa rõ thực hư, cần phía siêu thị trên lên tiếng để có cái nhìn khách quan hơn. Dù vậy, trong lúc này, mọi người nên chọn lọc thông tin tích cực và giữ thái độ bình tĩnh trước mọi tình huống nhé! Với các thông tin vừa được đăng tải, bạn có suy nghĩ như thế nào?