Sau khi đóng cửa 5 TTTM, Parkson bán tiếp tòa Parkson TD Plaza Hải Phòng với giá 10 triệu USD

31/07/2020 15:42 PM | Kinh doanh

Sau khi đóng cửa liên tiếp 5 trung tâm thương mại từ năm 2015 đến năm 2018, Parkson giờ đây đem tòa trung tâm thương mại Parkson TD Plaza tại Hải Phòng ra bán.

Công ty Parkson Retail Asia vừa có báo cáo về việc bán trung tâm thương mại Parkson TD Plaza ở Hải Phòng. 

Cụ thể, ngày 27/7 vừa qua, công ty con của Parkson Retail Asia là Parkson Hải Phòng đã đạt được thỏa thuận với Công ty Xây dựng và Thương mại Thuỳ Dương về việc bán Parkson TD Plaza Hải Phòng với giá 10 triệu USD, tương đương 13,8 triệu SGD.

Công ty xây dựng và thương mại Thùy Dương là công ty được thành lập từ tháng 5/2007 và có vốn điều lệ 180 tỷ đồng. Đây là công ty thuộc hệ thống TD Group - chủ đầu tư của tòa TD Plaza. Dự án TD Plaza được TD Group khởi công tháng 1/2007 và hoàn thành tháng 12/2008, với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD. Sau khi hoàn thành, Công ty Thuỳ Dương đã bán TD Plaza cho Công ty Parkson Hải Phòng.

Parkson cho biết, theo số liệu chưa kiểm toán, giá trị sổ sách của Parkson TD Plaza là 13,7 triệu SGD. Tuy nhiên, theo một bên định giá độc lập, giá trị chỉ là 13,1 triệu SGD. Khi giao dịch được hoàn tất, Parkson sẽ ghi nhận khoản lỗ 700.000 SGD trên báo cáo tài chính của mình.

Trước khi bán Parkson TD Plaza tại Hải Phòng, Parkson đã lần lượt đóng cửa 5 trung tâm thương mại đình đám, là Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016, Parkson Viet Tower tháng 12/2016, Parkson Flemington tháng 2/2018, Parkson Cantavil tháng 10/2018.

Theo các chuyên gia, việc Parkson luôn trung thành với mô hình hoạt động Department Store (tạm gọi là siêu thị bán lẻ hàng hiệu), đã khiến chuỗi này lép vế hơn rất nhiều khi mô hình Shopping Mall hay Shopping Center quy mô lớn, đây là mô hình trung tâm mua sắm đáp ứng các nhu cầu, tiện ích cho khách hàng từ mua sắm với siêu thị tổng hợp cho đến ăn uống, vui chơi, xem phim.

Đặc biệt, việc phải gánh chi phí để duy trì, làm mới mô hình và mở rộng thêm các trung tâm thương mại nhằm giữ lợi thế cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường dài hạn dần trở thành áp lực lớn cho Parkson.

Song, thách thức lớn nhất của Parkson nằm ở chỗ chi phí ngày càng lớn và miếng bánh thị trường buộc phải chia năm xẻ bảy cho nhiều đối thủ mới hơn và đáng gờm hơn khiến nhà bán lẻ này đuối sức trong những năm qua.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM