[Sách hay] Làm thế nào để tự tin và gây ảnh hưởng đến người khác

12/10/2015 15:44 PM |

“Mọi người đều khao khát được đánh giá đúng và chấp nhận. Nếu bạn có thể thành thật mang lại những điều này, thì bạn đã có chiếc chìa khóa vạn năng ảnh hưởng lên người khác”, Les Giblin.

Tác giả: Les Giblin

Tên sách: How to have Confidence and Power in dealing with People (Tạm dịch: Làm thế nào để tự tin và gây ảnh hưởng đến người khác.)

Trong trang mở đầu của cuốn sách kinh điển thể loại “trồng người” của mình, Les Giblin nói rằng, “Nếu có khi nào bạn dừng lại suy nghĩ một phút, có nhiều khả năng bạn sẽ nói rằng người bạn biệt và thừa nhận là người thành công nhất cũng như có cuộc sống tốt nhất là những người biết cách quan hệ với những người khác.”

Nội dung cuốn sách:

Cứ một người bị mất việc vì làm việc thiếu hiệu quả, thì có hai người bị sa thải vì không biết cách giao thiệp đúng mực với người khác. Rất nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau đã chứng minh rằng nếu bạn học cách giao thiệp với người khác thì bạn đã đi được 85% của con đường đến thành công trong bất kỳ việc kinh doanh, công việc hay nghề nghiệp gì và khoảng 99% còn đường đến với hạnh phúc cá nhân.

Les Giblin cho rằng những người có kỹ năng tốt về quan hệ với con người là những người hiểu được bản chất con người. Họ không áp đặt bản chất con người bằng góc nhìn hạn hẹp là “tốt” hay “xấu” hoặc là họ muốn con người đó phải như thế nào, mà là như nó vốn có. Đương nhiên, việc hiểu các động cơ của con người cho phép chúng ta nhìn rõ hơn vào bên trong sự việc, tại sao họ hành động như vậy, từ đó chúng ta sẽ dễ dàng và có sự ảnh hưởng hơn khi giao thiệp.

Gây ảnh hưởng là cả một nghệ thuật

Theo Giblin, muốn gây ảnh hưởng lên người khác là cả một nghệ thuật bắt nguồn từ việc hiểu được sự nhạy cảm của cái tôi.

Cái tôi như một tia sáng thiêng liêng cho chúng ta niềm tin rằng chúng ta có thể làm được những điều vĩ đại. Khi không được tôn trọng, cái tôi có thể phình to lên để bù lại cho việc co lại, điều này giải thích tại sao những người ăn to nói lớn và thích khống chế người khác là những người có mức độ tự trọng thấp.

Điều quan trọng là bạn sẽ ứng xử với những người này như thế nào? Nếu bạn bước vào cuộc tranh cãi kịch kiệt với họ, bạn có thể thắng về lý lẽ những sẽ mất hợp đồng bán hàng, vì theo Giblin, tranh cãi là trò chơi mà không bên nào thắng cả.

Với giả thuyết là “thà nhường đường còn hơn bị cắn”, cách duy nhất để tạo ảnh hưởng lên một kẻ quấy rối là vuốt ve cái tôi của họ. Hãy tìm một điểm gì đó, thậm chí là rất nhỏ, bạn hãy khen họ một cách thành thật. Mặc dù, chúng ta thường được học là sử dụng lý lẽ để thuyết phục họ, nhưng đôi lúc lý lẽ không phải là một người thuyết phục tốt.

Giblin kể câu chuyện của tướng Oglethorpe, khi ông này dùng lý lẽ để thuyết phục vua George tài trợ tiền cho một thuộc địa mới tại Mỹ - cho đến khi ông nhận ra rằng chưa có miền đất nào mang tên của vua. Từ đó, bang Georgia mới ra đời, được hỗ trợ hoàn toàn từ việc thấu hiểu được lòng khao khát về cái tôi.

Nếu bạn muốn ai đó làm gì cho bạn, hãy luôn nghĩ lý do cá nhân tại sao họ sẵn sàng làm việc đó. “Những người có ảnh hưởng nhất đối với người khác là những người tin rằng người khác là quan trọng:, Giblin nói.

Làm thế nào để có tài thuyết phục

Giblin kể chuyện 3 nhà tâm lý học của Yale, sau hàng loạt kiểm tra thử nghiệm trên con người, đã khám phá ra rằng cách tốt nhất để ý kiến được chấp nhận là hãy điềm tĩnh trình bày sự kiện, mà không cần đe dọa hay cố gắng áp đặt các lý lẽ, vì con người thích tự mình quyết định.

Ông cũng kể đến những nhà nghiên cứu khác từ đại học New York đã dành ra hàng trăm giờ để nghe các nhân viên bán hàng khi họ đang làm việc, đồng thời quan sát các cuộc tranh luận của Liên Hiệp Quốc để xem ai thắng và tại sao.

Kết luận của họ là các chuyên gia Liên Hiệp Quốc ít thành công hơn trong việc làm người khác chấp nhận quan điểm của họ bởi vì họ cố gắng thuyết phục ý kiến đối nghịch bằng lý lẽ. Từ đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sai lầm căn bản khi cố gắng thuyết phục ai đó về điều gì là tấn công họ.

Khả năng sử dụng từ ngữ

Nghiên cứu về những người thành đạt cho thấy mẫu số chung của họ là khả năng sử dụng từ ngữ. Họ giỏi nói chuyện và biết cách cuốn hút người khác vào cuộc trò chuyện.

Chúng ta nên khởi động buổi trò chuyện bằng cách hỏi về vấn đề mà người khác hứng khởi, đó là chính họ. Hãy mở màn bằng những chuyện phiếm, vì với một tia lửa nhỏ thôi nhưng nó có thể đưa đến cả một ngọn lửa ý tưởng và sự thích thú.

Đừng ngại nói chuyện phiếm, nếu không có gì hơn thì đó cũng là cách để phát hiện ra các thông tin thú vị. “Các quặng vàng hay đá quý trong cuộc nói chuyện chỉ đến sau khi bạn đã đào bới các quặng kém chất lượng”, Giblin lưu ý.

Một bí quyết khác khi trò chuyện là bạn không nên chế nhạo vì bất kỳ điều gì đe dọa đến lòng tự trọng đều nguy hiểm. Khi nghiên cứu, Giblin thấy rằng con người không thích bị làm trò đùa, ngay cả khi với bạn bè thân, bởi vì nó sẽ làm họ nghe có vẻ như là một kẻ chẳng ra gì. Hãy hạn chế, đừng đi quá giới hạn và quan sát đối phương để biết điểm dừng khi bạn muốn nói đùa.

Thông tin về tác giả:

Giblin là một chuyên gia các mối quan hệ con người và là khách mời, diễn giả của những công ty hàng đầu tại Mỹ cũng như hàng trăm câu lạc bộ bán hàng và tiếp thị. Ông cũng từng trải qua nghề nghiệp bán hàng, với thành tích được phong là “Người bán hàng của năm” vào thời điểm 1965.

Sách Làm thế nào để tự tin và gây ảnh hưởng đến người khác là một cuốc sách bán chạy nhât qua các năm của chủ đề “dạy làm người”. Ngoài ra, Khéo léo với mọi người của Giblin cũng là một cuốn sách có tác động mạnh mẽ đến công chúng với nửa triệu bản đã bán ra trên toàn thế giới.

Đinh Lộc

Cùng chuyên mục
XEM