Sa thải ‘có tâm’: Sếp viết tâm thư khiến ai cũng ấm lòng, người nghỉ việc được tặng laptop, không cần rải CV vì tất cả đã được ‘lo tất’

06/03/2023 09:45 AM | Sống

Mặc dù sa thải 1.900 nhân viên nhưng công ty này lại có một hành động nhân văn.

Sa thải ‘có tâm’: Sếp viết tâm thư khiến ai cũng ấm lòng, người nghỉ việc được tặng laptop, không cần rải CV vì tất cả đã được ‘lo tất’ - Ảnh 1.

Bức tâm thư gửi tới nhân viên bị sa thải

Vào năm 2020, khi đại dịch Covid căng thẳng, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Chính bởi vậy công ty Airbnb đã phải chịu thiệt hại lớn và buộc phải cắt giảm 1.900 nhân viên trên tổng số 7.200 nhân viên của mình (tương đương 25% nhân sự).

Thông thường, khi gặp khó khăn và phải sa thải một lượng lớn nhân viên như vậy, các công ty sẽ có xu hướng thực hiện nó một cách nhanh nhất và tự động. Ví dụ như việc thông báo sa thải “chớp nhoáng” của Twitter.

Nhưng hoàn toàn đối lập, Airbnb không làm như vậy. CEO của công ty - Brian Chesky đã gửi bức tâm thư đầy nhân văn tới các nhân viên bị sa thải.

“Hôm nay tôi phải thông báo một tin đáng buồn. Tôi phải xác nhận rằng Airbnb phải cắt giảm nhân sự. Tôi sẽ cố gắng nói thật chi tiết về quyết định này và tuyên bố kế hoạch chuẩn bị để hỗ trợ những bạn phải rời đi”.

Và Brian Chesky đã làm được. Không chỉ là những lời nói hứa hẹn, vị CEO đã thật sự giải thích cặn kẽ về lý do sa thải đột ngột của công ty. Anh cho biết, do đại dịch, ngành du lịch sẽ có nhiều thay đổi và Airbnb phải có sự thích ứng phù hợp với thế giới mới. Điều này có nghĩa là công ty sẽ phải cắt giảm đầu tư vào các hoạt động không hỗ trợ trực tiếp cho nền tảng ứng dụng Airbnb.

Sa thải có tâm

Sa thải ‘có tâm’: Sếp viết tâm thư khiến ai cũng ấm lòng, người nghỉ việc được tặng laptop, không cần rải CV vì tất cả đã được ‘lo tất’ - Ảnh 2.

Dù sa thải nhân viên nhưng Airbnb đã ghi được nhiều dấu ấn tốt trong lòng nhân viên cũ cũng như những người mới bị cho nghỉ việc.

Bày tỏ sự trân trọng: Đối với việc sa thải lần này, CEO của công ty Brian Chesky đã không đưa ra những lời phát biểu hời hợt do bộ phận marketing soạn thảo. Thay vào đó, anh đã viết và nói một thông điệp vô cùng chân thành để giải thích về những khó khăn nội bộ cũng như thể hiện sự trân trọng đối với các nhân viên cũ.

Anh nói rằng việc cắt giảm nhân sự là do công ty thay đổi mô hình cũng như định hướng kinh doanh. Chính bởi vậy, các nhân viên bị nghỉ việc không phải do lỗi của họ.

Tiền đền bù: Trong bức tâm thư, Chesky cũng có nói rằng Airbnb sẽ cung cấp gói trợ cấp thất nghiệp hợp lý, bao gồm bảo hiểm y tế 12 tháng cho họ.

Hỗ trợ tìm hộ công việc: Airbnb đã thiết lập một trang web công khai có tên là Alumni Talent Directory. Thông qua trang web này, các nhân viên bị sa thải có thể đăng sơ yếu lý lịch, portfolio và các thông tin liên quan để từ đó nhà tuyển dụng tiềm năng có thể truy cập và tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Thậm chí, những nhân viên trong phòng nhân sự của công ty cũng đã nhiệt tình hỗ trợ các nhân sự bị sa thải tìm việc làm mới. Đồng thời, Airbnb đã cung cấp 4 tháng dịch vụ nghề nghiệp thông qua RiseSmart, một công ty chuyên về dịch vụ chuyển đổi nghề nghiệp và sắp xếp việc làm để hỗ trợ nhân sự thất nghiệp.

Chưa hết, khi dừng cộng tác, các nhân viên cũng sẽ được giữ lại laptop để tiện cho việc tìm kiếm việc làm. Theo Chesky, nếu đã bị sa thải, nguồn tiền của các nhân viên đó sẽ không dư dả. Nếu phải trả thêm một khoản chi phí chỉ để mua máy tính mới thì quá khó khăn cho họ.

Kết thúc bức tâm thư, CEO Airbnb Chesky đã gửi lời xin lỗi tới các nhân viên rằng: “Bạn cần biết việc cắt giảm nhân sự không phải là lỗi của bạn. Thế giới ngoài kia sẽ không ngừng tìm kiếm những phẩm chất và tài năng mà các bạn đã mang đến cho Airbnb. Tôi muốn cảm ơn các bạn, từ tận đáy lòng, vì đã cùng tôi tạo dựng nên Airbnb và chia sẻ những khó khăn vừa qua”.

Airbnb và Nokia là hai trường hợp công ty sa thải “có tâm” trên thế giới. Năm 2011, khi cắt giảm 18.000 nhân sự, Nokia đã có động thái nhân văn khi hỗ trợ nhân viên khởi nghiệp, cung cấp tài chính hoặc tạo điều kiện tìm việc mới cho họ.

Tổng hợp

Theo Thuỳ Bảo

Cùng chuyên mục
XEM