Sa sút tại khu vực nông thôn trong dịp Tết, doanh thu thực phẩm - đồ uống của Masan giảm mạnh

01/05/2017 12:18 PM | Kinh doanh

Cả 3 mảng kinh doanh gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đồng loạt sụt giảm mạnh trong quý 1/2017.

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2017 với số doanh thu từ thực phẩm - đồ uống sụt giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu thực phẩm - đồ uống giảm 27,7% do Masan thay đổi chính sách với hàng tồn kho tại hệ thống phân phối nhằm cân bằng cung cầu. Đáng chú ý, Masan cho biết, lượng hàng tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua thấp hơn dự báo, đặc biệt là ở khu vực nông thôn vốn là ưu thế của Masan, dẫn đến mức tồn kho cao ở kênh nhà phân phối. Điều này đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành thực phẩm đóng gói và nước giải khát.

Trong mảng gia vị, Masan dự kiến doanh thu ngành hàng gia vị sẽ tăng trưởng ở mức một chữ số trong năm 2017. Tăng trưởng của ngành hàng này sẽ đến từ ra mắt sản phẩm cao cấp mang thương hiệu Nam Ngư để đáp ứng phân khúc tiêu dùng thành thị, có thu nhập cao hơn. Doanh thu mảng gia vị trong kỳ vừa rồi đạt 764 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ

Mảng đồ uống và khác: Doanh thu giảm trong Quý 1/2017 còn 617 tỷ đồng do tái cân bằng hàng tồn kho tại hệ thống phân phối (chủ yếu là bia và cà phê hoà tan). Đồng thời, Masan tập trung phân phối bia ở Mekong và miền Nam, thay vì phân phối toàn quốc như trước đây. Masan đang phát triển dòng bia mới vào giữa năm 2017. Về tổng thể, lĩnh vực đồ uống sẽ tăng trưởng xấp xỉ 10% trong năm 2017. Doanh thu mảng đồ uống kỳ vừa qua giảm khoảng 38%, xuống còn 617 tỷ đồng.

Mảng thực phẩm tiện lợi (không gồm thịt chế biến): Doanh thu ngành hàng dự kiến sẽ tăng 5- 6% trong năm 2017 nhờ vào việc cung cấp dinh dưỡng thay vì chỉ có mì ăn liền. Doanh thu thực phẩm tiện lợi giảm 30%, đạt 630 tỷ đồng.

Mảng thịt chế biến: Thịt chế biến sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Doanh thu của mảng này dự kiến sẽ là 7 đến 10 triệu USD trong năm 2017, tăng 3 đến 5 lần so với năm 2016.

Doanh thu lĩnh vực Nông nghiệp Tiêu dùng chỉ tăng trưởng doanh thu 3,3%, trong bối cảnh giá thịt lợn đang giảm mạnh. Trong Quý 1/2017, sản lượng toàn ngành thức ăn cho heo giảm 20% so với cùng kỳ 2016 do lượng cung vượt quá mức. Mặc dù vậy, tổng sản lượng thức ăn cho heo của Masan chỉ giảm xấp xỉ 4%, trong đó doanh thu thuần của Bio- zeem tăng trưởng khoảng 15%. Doanh thu thuần trong Quý 1/2017 tăng trưởng so với cùng kỳ 2016 chủ yếu là do mảng thức ăn gia cầm tăng trưởng 25,6%.

Kết thúc quý 1/2017, Masan đạt doanh thu thuần 8.540 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 237 tỷ đồng, giảm 2,6% và 6,4% so với quý 1/216.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM