Review méo mó ẩm thực Việt, chủ kênh Hà Nội Phố bị tẩy chay: Không phân biệt được hành lá và rau cần, gọi 3/3 âm lịch là "Tết phồn thực"?

27/04/2021 10:29 AM | Kinh doanh

Mới đây, kênh YouTube Hà Nội Phố của "Duy Nến" còn bị VTV gọi là "rác mạng".

Review méo mó ẩm thực Việt, chủ kênh Hà Nội Phố bị tẩy chay: Không phân biệt được hành lá và rau cần, gọi 3/3 âm lịch là "Tết phồn thực"?

Với sự phổ biến của các nền tảng mạng xã hội cũng như YouTube, ngày càng xuất hiện nhiều nhà sáng tạo thực hiện các nội dung liên quan đến review ẩm thực, văn hóa địa phương. Tuy nhiên, trong vô số các kênh YouTube về chủ đề này tại Việt Nam, có lẽ không có kênh nào bị nhiều người phản đối, đòi tẩy chay như “Hà Nội Phố”. Thậm chí mới đây, “Hà Nội Phố” còn bị VTV gọi là “rác mạng” dù sở hữu đến hơn 400.000 lượt đăng ký.

Chủ nhân của kênh YouTube này là Trần Văn Duy, được biết đến nhiều hơn với biệt danh Duy Nến. Anh quê ở Thái Bình nhưng hiện đang sinh sống tại Hà Nội. 

Review méo mó ẩm thực Việt, chủ kênh Hà Nội Phố bị tẩy chay: Không phân biệt được hành lá và rau cần, gọi 3/3 âm lịch là Tết phồn thực? - Ảnh 1.

Chân dung YouTuber Duy Nến, chủ sở hữu kênh "Hà Nội Phố"

Kênh “Hà Nội Phố” được thành lập từ năm 2017 và đã có hơn 1.200 video, thường đăng tải với tần suất 2 video/tuần. Những video này tập trung review món ăn, ẩm thực, văn hóa của các địa phương, từ nhà hàng đến những quán đường phố, trong đó tập trung ở Hà Nội.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người xem phẫn nộ không phải là những món ăn mà ở cách nói chuyện kém duyên, ngờ nghệch, thiếu kiến thức, sử dụng ngôn ngữ khó hiểu của chủ kênh YouTube.

Đơn cử, trong một video review món bánh trôi, Duy Nến miêu tả: “Trông đúng như một ngôi sao óng ánh giữa những ánh sáng trời tự nhiên và gần như Duy chưa nhìn thấy sự tì vết nào. Không biết với miếng cắn của Duy có làm cho ngôi sao này đau đớn hay không, nhưng mình cũng phải bỏ qua tình cảm đó để ăn”.

Review méo mó ẩm thực Việt, chủ kênh Hà Nội Phố bị tẩy chay: Không phân biệt được hành lá và rau cần, gọi 3/3 âm lịch là Tết phồn thực? - Ảnh 2.

Màn review khó hiểu của Duy Nến.

Trong khi đó, anh miêu tả nước mắm chấm bún chả có vị “rốp rốp”,  nước dùng phở có vị “chua nhẹ, rất thanh thản”, “miếng sườn sồn sột” hay so sánh buổi trưa của Hà Nội “dữ dằn như bà mẹ vợ”... Chưa kể, anh không phân biệt được hành lá và rau cần, thịt lợn với thịt heo, cồn khô và nến, gọi ngày 3/3 âm lịch là “Tết phồn thực”... Biệt danh Duy "Nến" của YouTuber này bắt nguồn từ việc anh khẳng định viên cồn khô dưới bếp nướng là nến. 

Đáng nói, không phải chỉ một vài lần mà trong hầu hết các video của mình, YouTuber này đều có những cách miêu tả, reivew gây lú và ức chế cho người xem. Ngoài ra, anh còn thực hiện một số video với nội dung bị cho là không phù hợp, phản cảm, điển hình là review nhà vệ sinh ở trung tâm thương mại, trải nghiệm nghĩa trang...

Cũng chính vì thế mà gần đây đã xuất hiện không ít hội nhóm trên Facebook được lập ra để tẩy chay kênh YouTube “Hà Nội Phố” này, thu hút từ vài nghìn đến gần 100.000 thành viên.

Review méo mó ẩm thực Việt, chủ kênh Hà Nội Phố bị tẩy chay: Không phân biệt được hành lá và rau cần, gọi 3/3 âm lịch là Tết phồn thực? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, “Hà Nội Phố” hiện vẫn thu hút một lượng lớn người đăng ký và lượt xem ổn định. Hiện tại, kênh đã có tới hơn 155 triệu lượt xem. Nhiều người cho rằng chủ kênh YouTube Hà Nội Phố đã cố tình dùng ngôn ngữ, cách thể hiện sai lệch như một chiêu trò "câu view" rẻ tiền, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nguyên nhân chính là do YouTuber này thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết.

Trả lời VTV, tiến sĩ Vũ Thế Long thuộc Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhận định: “Chúng ta không thể bắt họ học văn chương chữ nghĩa trước vì không ai cấm họ nói. Sự dốt nát về trình độ sẽ bị công chúng chê cười”.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Tiki: Cái ‘bẫy’ lớn nhất của Tiki là thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm, còn khách hàng chỉ cần giao nhanh - lượng nhiều - giá rẻ!

Tiki khởi nghiệp dưới hào quang và cảm hứng từ những ‘ông lớn’ công nghệ như Facebook hay Google; thế nên, theo anh Trần Ngọc Thái Sơn - CEO Tiki, thỉnh thoảng đội ngũ của mình ‘bay’ quá: thấy công nghệ nào hay cũng muốn nhảy vào làm. Trong khi, thật ra Tiki không hẳn là một công ty công nghệ và nhu cầu của khách hàng hết sức đơn giản: giao nhanh – nhiều – rẻ.

Nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lỗ kỷ lục, doanh thu xuống thấp nhất 5 năm

Các chi nhánh của Haxaco phải đóng cửa do giãn cách xã hội, khiến doanh số kinh doanh xe sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động bị đóng băng.

Chuyện lạ: Hãng hàng không quốc gia Italia vừa tuyên bố phá sản do không thể cạnh tranh với... đường sắt

Hãng hàng không quốc gia Italia vừa phá sản nhưng lý do khiến nhiều người bất ngờ: Họ không thể cạnh tranh với... đường sắt.

Tài chính cá nhân

Vì sao tỷ phú Trịnh Văn Quyết cho rằng "không thích người giàu thì sẽ không bao giờ giàu được"?

Quan điểm này của doanh nhân Trịnh Văn Quyết khá thú vị khi đi ngược với tư duy khá phổ biến với số đông: Ghét và chê người giàu.

Đọc thêm