Rất nhiều dòng máy bay gây tai nạn trong lịch sử nhưng tại sao Boeing 737 Max 8 lại bị cấm rộng rãi đến vậy?

14/03/2019 10:30 AM | Thời sự

Tất nhiên, ngành hàng không vẫn rất an toàn so với đường bộ. Số liệu thương vong của 47 dòng máy bay thương mại phổ biến nhất trong 53 năm qua trên toàn cầu vào khoảng 21.656 người, chỉ bằng 50% số người thiệt mạng mỗi năm do tại nạn ô tô ở Mỹ.

Theo số liệu của Hệ thống an toàn hàng không (ASN), không phải tự dưng mà dòng máy bay Boeing 737 Max 8 lại bị hàng loạt các nước tạm dừng sử dụng dù trong lịch sử đã có nhiều loại máy bay gây tai nạn. Thống kê cho thấy kể từ năm 1966 đến nay, Boeing 737 Max 8 là dòng máy bay thương mại có tổng số hành khách thiệt mạng tăng nhanh nhất trong những năm đầu ra mắt.

Ngoài ra, Boeing 747-200 và Boeing 737-200 cũng nằm trong danh sách dòng máy bay thương mại có số hành khách thiệt mạng tăng nhanh nhất. Hãng Airbus chỉ có dòng A320-200 nằm trong top đầu.

Số liệu trên đã loại trừ những thương vong do khủng bố, dòng máy bay quân sự hay những nạn nhân tử vong trên mặt đất do máy bay rơi trúng.

Rất nhiều dòng máy bay gây tai nạn trong lịch sử nhưng tại sao Boeing 737 Max 8 lại bị cấm rộng rãi đến vậy? - Ảnh 1.

Số người thiệt mạng lũy kế trong những năm đầu hoạt động của các dòng máy bay thương mại

Tất nhiên, so sánh này chỉ mang tính tương đối bởi số người thiệt mang theo dòng máy bay thương mại còn phụ thuộc vào độ phủ sóng, số đường bay được vận hành và có bao nhiêu người đi loại máy bay này. Như một hệ quả tất yếu, loại máy bay nào càng thông dung thì số người thiệt mạng khi tai nạn xảy ra càng lớn.

Trong trường hợp này, Boeing 737 Max 8 được đưa vào sử dụng từ năm 2016 là một trong những dòng máy bay chủ lực của hãng Boeing cũng như nhiều hãng hàng không và 2 tai nạn thương tâm đã khiến hàng loạt các nước cấm bay với dòng này do lo ngại thương vong tăng cao. Đồng thời, sự kiện này cũng khiến Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng về hình ảnh.

So sánh với những dòng máy bay gây tai nạn từ năm 1966, Boeing 737 Max 8 gây nhiều thương vong trong những năm đầu tiên vận hành so với các dòng khác. Dòng máy bay McDonnell Douglas DC-9-32 và DC-9-31 là 2 dòng máy bay gây thương vong nhiều nhất trong những năm đầu tiên hoạt động.

Rất nhiều dòng máy bay gây tai nạn trong lịch sử nhưng tại sao Boeing 737 Max 8 lại bị cấm rộng rãi đến vậy? - Ảnh 2.

Top số người thiệt mạng lũy kế của các dòng máy bay thương mại từ 1960 đến nay

Tuy nhiên nếu so sánh tổng số thương vong thì những dòng máy bay được giới thiệu lâu đời và sử dụng phổ biến đương nhiên sẽ cao hơn Boeing 737 Max 8. Dòng Tu 154 của Tupolev đã gây ra 3.065 người thiệt mạng kể từ khi được giới thiệu đến nay và đứng đầu danh sách. Tiếp theo đó là Boeing 737-200 và 747-200 với tương ứng 2.910 và 1.664 người thiệt mạng.

Tất nhiên, ngành hàng không vẫn an toàn chán so với đường bộ. Số liệu thương vong của 47 dòng máy bay thương mại phổ biến nhất trong 53 năm qua trên toàn cầu vào khoảng 21.656 người, chỉ bằng 50% số người thiệt mạng mỗi năm do tại nạn ô tô ở Mỹ.

Tính theo dặm Anh (tương đương 1,6km), số liệu của Bộ giao thông Mỹ cho thấy trong khoảng 2007-2016 có 7.863 người thiệt mạng bằng đường bộ trên mỗi 1 triệu dặm Anh. Con số này chỉ là 11 người với đường hàng không trong cùng kỳ.

Rất nhiều dòng máy bay gây tai nạn trong lịch sử nhưng tại sao Boeing 737 Max 8 lại bị cấm rộng rãi đến vậy? - Ảnh 3.
Rất nhiều dòng máy bay gây tai nạn trong lịch sử nhưng tại sao Boeing 737 Max 8 lại bị cấm rộng rãi đến vậy? - Ảnh 4.

Thống kê số người thiệt mạng lũy kế nhiều nhất của các dòng máy bay thương mại phổ biến

AB

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thập kỷ lên voi xuống chó của 'zombie startup' WeWork: Khi giấc mơ rực rỡ hoá thành cơn ác mộng chỉ trong vỏn vẹn 6 tuần

Làn sóng khởi nghiệp công nghệ thế giới đã phần nào lắng xuống vào nửa sau của thập kỷ khi hàng loạt vụ bê bối chấn động bị phanh phui, dẫn tới sự sụp đổ của nhiều startup cũng như sự ra đi của các nhà sáng lập.

Sau 1 năm rời ghế CEO GoViet, Cofounder Nguyễn Vũ Đức bất ngờ đầu quân cho một ví điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Vũ Đức là đồng sáng lập và từng giữ ghế CEO của GoViet, nay là Gojek Việt Nam. Ông Đức khá kín tiếng. Ông rời ghế CEO GoViet vào đầu năm 2019 và hiện đang giữ cương vị Phó Tổng Giám đốc của một ví điện tử Việt Nam.

Danh sách 33 bất động sản đứng tên bà Trần Uyên Phương Bộ Công an vừa yêu cầu Chủ tịch TPHCM ngăn chặn chuyển nhượng

Ngày 25/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) có văn bản số 4631 gửi Chủ tịch UBND TPHCM về việc đề nghị tạm dừng biến động và cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh).

Đọc thêm