Ranh giới giữa công nghệ và khoa học viễn tưởng: Tận mắt chứng kiến sự hiện đại tới mức "đáng sợ" ở TQ

05/10/2019 16:32 PM | Xã hội

Không sử dụng tiền mặt, không thẻ phòng, không cần nhân viên lễ tân, robot phục vụ tận bàn,... là một vài trong số những công nghệ hiện đại nhất tại một khách sạn ở Trung Quốc.

Khách sạn hiện đại

Theo CNBC, Alibaba đã nổi danh phần lớn nhờ nền tảng thương mại điện tử của hãng này. Tuy nhiên, mới đây công ty Trung Quốc còn phát triển mạnh trong ngành công nghệ tài chính, phim ảnh, dịch vụ bán lẻ và cả khách sạn.

Mới đây, một phóng viên của CNBC đã tả lại một số trải nghiệm độc đáo tại khách sạn "như tới từ thế giới tương lai" của Alibaba. Khách sạn này có tên FlyZoo, được đặt gần trụ sở của hãng ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Khách sạn không dùng các loại thẻ và mọi thanh toán đều không cần tới tiền mặt. FlyZoo có cửa phòng nhận diện khuôn mặt, robot phục vụ tại quầy bar và thậm chí robot chuyển đồ lên tận phòng cho khác.

Alibaba hi vọng rằng khách sạn này sẽ là hình mẫu cho khách sạn trong tương lai.

Tả lại khoảnh khắc tới FlyZoo, phóng viên của CNBC cho biết khu vực sảnh hoàn toàn trống trải: không có quầy làm thủ tục, không có người hướng dẫn và không có nhân viên tiếp tân.

Khách sạn hiện đại của Trung Quốc

Sau đó, có một nhân viên xuất hiện dùng điện thoại chụp lại hộ chiếu và chụp mặt khách hàng. Nữ nhân viên này cho biết số phòng và nói sẽ gửi hóa đơn đặt phòng qua email.

Andy Wang, CEO của Khách sạn Tương lai Alibaba, nói thông tin nhận diện khuôn mặt sẽ chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian khách ở tại khách sạn và sẽ không được lưu trữ.

Người nước ngoài sẽ được nhân viên trợ giúp thủ tục check-in. Trong khi đó, khách Trung Quốc có thể tự làm thủ tục này thông qua các ki-ốt đặt bên cạnh - hoặc thậm chí có thể dùng ứng dụng của Alibaba trên điện thoại di động và bỏ qua mọi quy trình tại sảnh.

"Những người trẻ rất thích việc đó. Với những người thuộc thế hệ của chúng tôi, ban đầu họ có thể sẽ cảm thấy bối rối, nhưng chỉ sau vài phút với sự trợ giúp của nhân viên khách sạn, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Mọi người đều biết cách dùng Alibaba, mọi người đều biết dùng điện thoại thông minh," ông Wang nói.

Những thiết bị khác

Alipay là nền tảng thanh toán của Alibaba. Ứng dụng này cho phép khách hàng trả tiền cho sản phẩm thông qua điện thoại hoặc gửi tiền cho người khác. Hiện tại trên thế giới có trên 1 tỉ người dùng ứng dụng này hàng tháng.

Trong phòng, cạnh giường của khách có một thiết bị hỗ trợ giọng nói tên là Tmall Genie - một sản phẩm tương tự như Google Home hoặc Alexa của Amazon. Với câu lệnh giọng nói, thiết bị này có thể bật TV, mở - đóng rèm hoặc chỉnh ánh sáng. Ngoài ra, trợ lí ảo cũng có thể gọi những đồ vật khác như khăn tắm, nước đóng chai tới phòng - tất cả được chuyển bằng robot.

Dọc hành lang là những tủ lạnh đựng đồ uống và đồ ăn vặt. Nhưng không như những máy tự động khác, khách hàng dùng ứng dụng Alipay để mua đồ.

Khi một sản phẩm được lấy ra, tủ lạnh tự phát hiện khách mua mặt hàng nào và ví tiền điện tử của khách sẽ bị trừ sau vài giây cửa tủ lạnh đóng lại.

Robot cũng có thể tự "gọi" thang máy mà không cần bấm nút, phục vụ đồ ăn tại bàn (trừ một số món nhiều khói), phục vụ đồ uống tại quầy bar,...

Tuy hiện đại như vậy nhưng Alibaba sẽ không xây dựng thêm khách sạn tương tự FlyZoo. Công ty này đang thử nghiệm mô hình này để đăng kí những công nghệ có thể bán cho những chuỗi khách sạn khác, ví dụ như Marriott International.

"Mọi người đều thích vào khách sạn một cách nhanh chóng. Chẳng ai nói 'Tôi muốn tới quầy thủ tục và kí nhiều loại giấy tờ' cả," Peggy Fang Roe, quản lý cấp cao của khách sạn Marriott khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nói.

"Vẫn có những quy trình cần tới quầy thủ tục và chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn tối giản được. Nhưng một khi vấn đề được giải quyết, tôi nghĩ khách hàng sẽ sớm thích nghi với chuyện đó," bà nói.

Theo Tất Đạt

Cùng chuyên mục
XEM