Tôi đã nhân 3 thu nhập trong chưa tới 1 năm sau khi bị sa thải như thế nào?

23/12/2015 15:33 PM | Quản trị

Tác giả chuyên về kinh tế Danile Pink cho rằng xã hội ngày nay là mạng lưới kết nối chằng chịt và tất cả chúng ta đề là những nhân viên bán hàng. Hay nói một cách khác, bạn đang bán bản thân mình với giá rẻ mạt nếu bạn không học kỹ năng về bán hàng.

Han-Gwon Lung là CEO đồng thời là nhà sáng lập Tailored Ink, một hãng chuyên viết nội dung cho các doanh nghiệp. Khởi đầu, anh là nhân viên tại Prose Media và từng cộng tác với The Writer, The Economist. Sau đây là bài viết của anh dành cho những người trẻ đang loay hoay tìm hướng đi, từng một thời bế tắc như mình.

Khi tôi tốt nghiệp cử nhân kinh doanh tại Anh năm 2010, tôi từng một ước mơ lớn… và tất nhiên nó không được ghi trong hồ sơ xin việc. Tôi muốn trở thành một nhà văn nhưng không nhà xuất bản nào chịu hợp tác với tôi.

Bạn có thể tưởng tượng đó là quãng thời gian chẳng mấy vui vẻ khi từ năm 2010 tôi từng:

- Thất nghiệp tổng cộng ba lần trong vòng 13 tháng.

- Không có một công việc toàn thời gian nào trong hơn một năm.

- Bỏ việc 3 lần trong đó 2 lần tự nghỉ và 1 lần bị sa thải.

Trong khi hầu hết bạn bè đều có một công việc ổn định, tôi phải sống dựa vào bố mẹ và làm mấy công việc tự do. Vì vậy khi mà cuối cùng tôi có một công việc tốt, tôi không tin đó là may mắn mà đến từ sự cố gắng không bỏ cuộc.

Kể từ khi tôi thực hiện 5 điều sau, cuộc sống của tôi hoàn toàn thay đổi. Trong vòng 2 tháng, tôi làm hơn 50 giờ mỗi tuần, kiếm được mức lương tới 6 con số, gấp đôi lương trước đây. Hiện tại, tôi kiếm được gấp 3 lần so với mức lương ban đầu.

Chắc bạn sẽ nghĩ tôi phải làm việc cực kỳ vất vả nhưng sự thật là tôi chỉ cần học những thói quen mới và sau đây là những điều tôi muốn chia sẻ với bạn:

1. Tôi học cách làm sao để ‘bán mình’ tốt hơn

Hầu hết mọi người không có đầu óc kinh doanh và tôi cũng không ngoại lệ. Thay vì ngồi xuống và dành thời gian để học làm thế nào để bán hàng, dịch vụ của mình, tôi học cách làm sao để bán sản phẩm của khách hàng mình tốt hơn. Đây là điều tôi nhận ra sau một thời gian làm việc cùng họ: Hãy đứng từ góc độ của khách hàng.

Tác giả chuyên về kinh tế Danile Pink cho rằng xã hội ngày nay là mạng lưới kết nối chằng chịt và tất cả chúng ta đề là những nhân viên bán hàng. Hay nói một cách khác, bạn đang bán bản thân mình với giá rẻ mạt nếu bạn không học kỹ năng về bán hàng.

2. Tôi dành một giờ mỗi ngày cho tìm công việc mới

Sau khi xem xét thông qua hộp thư đi, tôi đã phát hiện ra rằng những email tôi đã viết rằng có tỷ lệ phản hồi cao nhất cũng là những thư có nội dung ngắn nhất và chính xác nhất. Vì vậy, tôi đã viết lên một mẫu email và tùy chỉnh nó cho việc ứng tuyển mọi công việc bằng cách giải quyết những vấn đề cụ thể trong bản thông tin tuyển dụng và thành tích phù hợp đạt được của tôi.

Hệ thống của tôi đã làm việc hết sức tuyệt vời. Bây giờ, cứ mỗi năm công việc tôi ứng tuyển, tôi nhận được một hoặc hai phản hồi. Và tôi luôn ứng tuyển những việc làm mới mỗi ngày.

3. Tôi thiết lập mức định giá theo giờ

Giả sử bạn làm việc tại công ty tư vấn và mức lương của bạn là 50,000 USD mỗi năm, tương đương khoảng 25 USD mỗi giờ. Giả định với mức tăng 5% lương mỗi năm, mức lương của bạn sẽ là 63,814 mỗi năm sau 5 năm, hay khoảng 32 USD mỗi giờ. Không đến nỗi tệ nhưng thu nhập của bạn cũng không mấy sáng sủa.

Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng bạn bỏ công việc đó và gia nhập cộng đồng "Freelance Nation." Trong năm đầu tiên kinh doanh của bạn, bạn quyết định để tính phí 50 USD mỗi giờ và chỉ xem xét làm việc khi những khách hàng có thể trả mức đó. Bạn bắt tay vào làm. Các năm tiếp theo, bạn nâng giá lên 60 USD mỗi giờ. Đến cuối năm thứ năm của công việc tự do, bạn tính mức giá là 100 USD mỗi giờ và kiếm được tới 6 con số.

Nếu bạn thực sự tin rằng bạn có thể cung cấp các dịch vụ cao cấp, tại sao bạn không áp dụng mức phí cao như chất lượng?

4. Tôi từ chối những khách hàng tồi

Khi bạn làm việc cho một công ty, sẽ không có khách hàng nào là tồi trừ khi chính giám đốc kinh doanh của bạn nhận xét như vậy. Nhưng như chúng ta đều biết, những vị khách hàng tồi, xấu tính luôn có thực.

Đối kinh doanh B2B, mỗi khách hàng xấu là một chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài. Khi bạn chỉ có từ 10 đến 20 khách hàng, bạn thực sự không thể đủ khả năng để dành 80% thời gian của mình cho những vị khách tồi chỉ mang đến 20% thu nhập. Hay nói cách khác, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ làm việc với nhũng khách hàng tốt sẵn sàng trả tiền đúng với công sức bạn bỏ ra.

5. Tôi quyết định làm những điều tôi yêu thích và công việc được trả tiền

Mọi người luôn luôn tranh cãi về việc bạn nên làm điều gì đó mà bạn yêu thích hay điều mà sẽ chi trả những tờ hóa đơn. Nhưng liệu điều này có phải là một sự lựa chọn? Tôi hy vọng là không.

Nếu bạn thực sự tin rằng "không ai thích công việc của họ," bạn đang bám lấy một trong những niềm tin tự hủy hoại bản thân nhất trên thế giới. Công việc là những gì bạn sẽ dành 8 tiếng mỗi ngày, 5 hoặc 6 ngày mỗi tuần cho đến khi nghỉ hưu. Vì vậy tại sao lại lựa chọn giữa đam mê và lợi ích? Hãy làm những gì bạn yêu thích và thứ gì đó giúp bạn chi trả hóa đơn. Đây là hay con đường chéo nhau. Tuy nhiên hãy tỉnh táo quyết định, nếu không bạn sẽ bị lạc giữa các giao lộ bởi ở đây không có Google Maps giúp bạn.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM