Người tiêu dùng các vùng miền mua sắm như thế nào?
NTD TP.HCM có xu hướng tin tưởng và dựa trên kinh nghiệm của họ với một thương hiệu. Còn NTD Hà Nội kỹ tính hơn trong lựa chọn và có thể thay đổi ấn tượng trong quá trình mua hàng.
Trong khi đó, NTD TP.HCM có xu hướng tin tưởng và dựa trên kinh nghiệm của họ với một thương hiệu. Còn NTD Hà Nội kỹ tính hơn trong lựa chọn và có thể thay đổi ấn tượng trong quá trình mua hàng.
Dịch vụ ưa thích
Những đặc quyền về chăm sóc (khách hàng) được tăng dần từ phía Nam ra Bắc. NTD TP.HCM thích được chăm sóc như một “VIP”, 80% cho rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng còn quan trọng hơn cả sản phẩm.
Độ nhạy cảm về giá
NTD ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long thích mua với số lượng lớn để tiết kiệm. Trái ngược là NTD ở TP.HCM không quan tâm nhiều như các thành phố khác trong kế hoạch chi phí hằng tháng.
Trong khi đó, NTD khu vực miền Trung và Bắc thích thương lượng giá khi mua hàng. Nhưng NTD miền Bắc sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm/dịch vụ đó nếu nó độc đáo và duy nhất.
Mua hàng ở chợ?
Ngoại trừ khu vực miền Nam (TP.HCM), chợ vẫn là kênh mua sắm phổ biến của người tiêu dùng các vùng khác. Trong đó, TP.HCM: 26%; Hà Nội: 56%; Đà Nẵng: 63%.
Ảnh hưởng của quảng cáo
NTD khu vực miền Nam (TP.HCM) ít mua sản phẩm ăn theo các quảng cáo, trong khi 66% người mua hàng tại khu vực phía Bắc (Hà Nội) cho biết họ mua hàng khi thấy quảng cáo ấn tượng, còn tỷ lệ này là 51% tại Đà Nẵng. Những tấm biển quảng cáo ngoài trời thu hút sự chú ý nhiều hơn ở các thành phố lớn hơn.
Quảng cáo LCD được rất nhiều ủng hộ tại TP.HCM. Quảng cáo với phí bảo hiểm sản phẩm sẽ hiệu quả hơn tại Hà Nội. Quảng cáo hài hước được ưa thích trên toàn thành phố, đặc biệt là TP.HCM. Nhưng một điểm đồng nhất giữa ba miền là NTD Việt Nam đều tin tưởng vào lời giới thiệu từ bạn bè.
Sở thích bao bì sản phẩm
Đa số NTD đều đồng ý bao bì rất quan trọng trong việc đánh giá một sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, NTD Cần Thơ sẽ thích những sản phẩm được đóng gói với nhiều màu sắc mát mẻ và hài hòa.
Theo FTA/Doanh nhân Sài Gòn