Muốn đoán tính cách 1 người: Đọc bài sau và xem Facebook của họ!

27/05/2015 08:30 AM | Quản trị

Nhóm những người hướng ngoại tận dụng Facebook như một công cụ để tham gia xã hội và tạo ra cập nhật trạng thái về hoạt động xã hội. Họ ít bị thúc đẩy bởi 'like' và bị thôi thúc bởi sự tương tác với những người khác.

Muốn đoán tính cách 1 người: Đọc bài sau và xem Facebook của họ!

Ngày nay Facebook là thứ mà ai cũng biết tới cũng như cập nhật hàng ngày. Một nghiên cứu mới đây do Healthista công bố cho biết trạng thái Facebook của một người nói lên rất nhiều về tính cách của người đó. Những thông tin họ chia sẻ trên Facebook có thể tiết lộ họ là người tự mãn hay tình trạng tâm lý bất ổn và mức độ lòng tự trọng của họ là bao nhiêu, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nội dung trên được rút ra từ nghiên cứu thực hiện bởi đại học Brunel dựa trên 555 cuộc khảo sát trực tuyến từ những người sử dụng Facebook. Cuộc khảo sát tập trung vào 5 nhóm tính cách lớn của con người gồm: Hướng ngoại, cởi mở, dễ gần, tâm lý bất ổn và tận tâm.

Các nhà khoa học tìm ra rằng mọi người có xu hướng cập nhật thông tin phù hợp với đặc điểm tính cách của họ. Họ cũng tìm thấy những người có mức điểm trạng thái tâm lý bất ổn cao thường tìm kiếm sự xác nhận của những người khác mà họ không thể tìm thấy ngoài đời thực.

Khi họ nhận được nhiều lượt thích và bình luận họ có xu hướng xem là những trải nghiệm có lợi của việc hòa nhập xã hội. Nói cách khác, họ muốn được yêu thương, ngưỡng mộ.

Nhóm những người hướng ngoại tận dụng Facebook như một công cụ để tham gia xã hội và tạo ra cập nhật trạng thái về hoạt động xã hội. Họ ít bị thúc đẩy bởi 'like' và bị thôi thúc bởi sự tương tác với những người khác.

Tiến sĩ Tara Marshall thuộc Đại học Brunel, cho biết nghiên cứu này hết sức ý nghĩa. Cô cho biết: "Nó có thể đem đến như chút ngạc nhiên khi đề cập trạng thái Facebook phản ánh đặc điểm tính cách của mỗi người. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu được lý do tại sao người ta viết về những chủ đề nhất định trên Facebook.”

Sau đây là một vài ví dụ:

Người tự mãn

Bài viết chủ yếu về: Những thành tựu, chế độ ăn uống và tập thể dục.

Những người tự mãn thường cập nhật thông tin về những gì mình đạt được, chế độ ăn uống, tập luyện của họ ra sao. Họ tìm kiếm sự chú ý và xác nhận của mọi người thông qua số lượng “like” cao. Những trạng thái về thành tựu, thành tích thường nhận được nhiều “like” nhất, cũng là nguồn động viên những người này viết tiếp về những gì họ đạt được.

Người cởi mở, tò mò và người sáng tạo

Bài viết chủ yếu về: Những niềm tin chính trị và chủ đề về trí tuệ.

Họ tìm kiếm sự tương tác xã hội và ít chia sẻ thông tin, động cơ lợi cho việc chia sẻ thông tin thường phi cá nhân, chẳng hạn như những sự kiện hiện tại hay các nghiên cứu.

Người tận tâm

Bài viết chủ yếu về: Vợ, chồng, người yêu của họ.

Những người tận tâm không thường xuyên đăng trạng thái, chỉ khi họ nhận thức rằng người khác nhận được gì từ những thông tin của họ. Và nội dung đăng tải thường là về con cái của họ.

Người có lòng tự trọng thấp

Bài viết chủ yếu về: Vợ, chồng, người yêu của họ.

Những người có lòng tự trọng thấp thường đăng tải trạng thái về người yêu, bạn đời của họ. Các nhà nghiên cứu cho rằng động lực nằm phía sau là để dập tắt những bất an hay chứng minh với mọi người rằng mối quan hệ của họ đang tốt đẹp.

Những bài viết này nhận được ít 'like' và khiến họ bớt đáng quý hơn.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng đề xuất tiếp tục thực hiện những nghiên cứu tâm lý sâu hơn về cách người dùng tương tác với Facebook của bạn bè và những thông tin cập nhật của họ ngoài đời sống thực tế và trên mạng trực tuyến.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Dailymail

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm