Khởi nghiệp, mở hàng ăn,... chọn địa điểm sao cho trúng? (P.1)

21/05/2015 12:33 PM | Quản trị

Khá nhiều lỗi khi khởi nghiệp có thể được sửa chữa về sau nhưng chọn sai địa điểm, không phù hợp đôi khi không thể sửa chữa.

Khởi nghiệp, mở hàng ăn,... chọn địa điểm sao cho trúng? (P.1)

Những năm gần đây, cụm từ Khởi nghiệp hay Startup được người trẻ hào hứng bàn tán sôi nổi. Không ít người ôm giấc mơ khởi nghiệp từ đơn giản như mở một cửa hàng, quán ăn độc đáo hay viết ra những ứng dụng, phần mềm hữu dụng. Trước khi bắt tay vào gây dựng một cửa hàng kinh doanh, việc quan trọng không kém là lựa chọn địa điểm, không gian phù hợp.

Bạn cần có một hình ảnh rõ ràng về những gì bạn phải có, những gì bạn muốn có, khả năng chi trả của bạn là bao nhiêu. Việc xây dựng nên bức tranh lớn này là quá trình ngốn thời gian xen lẫn cả thú vị và tẻ nhạt nhưng đây là điều cần thiết bạn cần chú ý tới bởi nó xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Khá nhiều lỗi khi khởi nghiệp có thể được sửa chữa về sau nhưng chọn sai địa điểm, không phù hợp đôi khi không thể sửa chữa.

Sau đây là 10 điều bạn nên chú ý tới khi lựa chọn địa điểm kinh doanh một cách có hệ thống và thực tế.

1. Phong cách hoạt động

Bạn đang muốn xây dựng một cửa hàng theo khuôn mẫu chuẩn mực lịch sự và thanh lịch hay đơn giản không cầu kỳ? Địa điểm lựa chọn của bạn nên phù hợp với hình ảnh và phong cách bạn theo đuổi. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, bạn muốn một cửa hàng truyền thống hay muốn điều hành dạng gian hàng trong một trung tâm thương mại hay dạng cửa hàng lưu động có thể di chuyển đến các địa điểm khác nhau?

2. Nhân khẩu học

Có hai góc độ quan trọng đến vấn đề nhân khẩu học cần lưu ý. Đầu tiên, hãy xem xét đối tượng khách hàng của bạn là ai và việc họ sinh sống gần quan trọng ra sao với địa điểm kinh doanh của bạn. Đối với một nhà bán lẻ và một số nhà cung cấp dịch vụ  điều này rất quan trọng tuy nhiên với nhiều loại mô hình kinh doanh khác, điều này có thể không mấy quan trọng. Hồ sơ nhân khẩu học mà bạn có về thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra quyết định.

Sau đó, hãy nhìn vào cộng đồng. Nếu nền tàng cơ sở khách hàng của bạn là người địa phương, liệu có tỷ lệ dân số nào phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn nghiên cứu để hỗ trợ cho việc kinh doanh không? Liệu cộng đồng này có một nền tảng kinh tế ổn định từ đó cung cấp môi trường tốt cho việc kinh doanh của bạn không? Hãy thận trọng khi xem xét yếu tố cộng động bởi nó có thể phụ thuộc lớn vào một ngành cụ thể trong nền kinh tế của họ, một cuộc suy thoái cũng có thể tổn hại đến việc kinh doanh của bạn.

Bây giờ nghĩ về lực lượng lao động của bạn. Kỹ năng bạn cần là gì và những người có khả năng này có sẵn có không? Liệu cộng đồng nơi bạn đặt kinh doanh có nguồn lực để phục vụ nhu cầu của họ không? Liệu có đủ nhà ở trog phạm vi giá phù hợp không? Nhân viên cảu bạn có thể tìm thấy trường học, cơ hội giải trí, văn hóa, và các khía cạnh khác ngay tại cộng đồng này không?

3. Lượng người qua lại

Đối với hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ, lượng người qua lại là vô cùng quan trọng. Bạn không muốn được nằm khuất trong một góc phố, nơi người mua hàng có thể sẽ bỏ qua bạn và thậm chí cả khu vực bán lẻ tốt nhất cũng có những có điểm chết. Ngược lại, nếu việc kinh doanh của bạn yêu cầu tính bảo mật, bạn có thể không muốn được nằm trong một khu vực có lưu lượng người qua lại cao. Hãy quan sát lượng người qua lại một địa điểm có tiềm năng tại những thời điểm khác nhau trong ngày và vào những ngày khác nhau trong tuần để chắc rằng khối lượng người đi bộ qua đáp ứng được những điều bạn cần.

4. Khả năng tiếp cận và bãi đậu xe

Hãy xem xét đến khả năng tiếp cận cơ sở vận chất mà mọi người sẽ sử dụng nó từ khách hàng, nhân viên cho đến các nhà cung cấp. Nếu bạn đang ở trên con phố bận rộn, làm thế nào để trở nên dễ dàng cho xe ô tô để được trong và ngoài các bãi đậu xe của bạn? Cơ sở vật chất kinh doanh của bạn có khả năng tiếp cận dành cho người khuyết tật không?  Những loại hình giao hàng bạn có khả năng tiếp nhận, và các nhà cung cấp của bạn có thể dễ dàng và hiệu quả mang nguyên liệu đến cho doanh nghiệp của bạn không? Các hình thức giao hàng đóng gói nhỏ cần lối ra vào nhanh chóng, những công ty vận tải cần đường lớn và bến cảng nếu bạn muốn nhận được hàng hóa một cách nhanh nhất trên bằng chuyển.

Hãy tìm hiểu về số ngày, giờ dịch vụ và khả năng tiếp cận những địa điểm bạn đang xem xét. Liệu các hệ thống sưởi ấm hay làm mát có tắt vào ban đêm hay cuối tuần không? Nếu bạn đang ở trong một tòa nhà văn phòng, khoảng thời gian khóa cửa ra vào là lúc nào, bạn có thể có chìa khóa không? Một tòa nhà văn phòng đẹp với một mức giá tuyệt vời cũng trở nên tệ hại nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh vào cuối tuần nhưng tòa nhà này lại đóng cửa hoặc họ cho phép bạn truy cập nhưng điều hòa không khí và hay máy sưởi đều bị tắt.

Hãy chắc chắn địa điểm bạn chọn có chỗ đậu xe thuận tiện cho cả khách hàng và nhân viên. Cũng như với lượng người đi bộ, hãy dành thời gian để quan sát điểm đỗ xe tại những thời điểm khác nhau và ngày khác nhau để xem như thế nào nhu cầu dao động ra sao. Ngoài ra hãy chắc chắn bãi đậu xe được duy trì tốt và có ánh sáng đầy đủ.

>> Những ngành kinh doanh nhanh phát, chóng tàn

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Theo Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sóng gió VATO sau "cú nổ 100 triệu USD": Lẹt đẹt 2.000 chuyến/ngày, Founder muốn bán lại 5% cổ phần giá 40 tỷ cho Phương Trang, chuẩn bị ra app mới

Những xích mích giữa startup và nhà đầu tư được Founder VATO Nam Trần chia sẻ và gọi là "Cú lừa 100 triệu USD". Qua ảnh chụp email trao đổi, câu chuyện xích mích diễn ra từ năm 2019, sau một thời gian Founder mất quyền kiểm soát sản phẩm…

Paris Hilton tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ, dự định sẽ sơn Nhà Trắng thành Nhà Hồng!

Thông tin Paris Hilton tranh cử tổng thống Mỹ khiến nhiều người không khỏi sốc.

Câu chuyện kinh doanh

Lật tẩy chiêu trò của các “doanh nhân mỹ phẩm” biến tướng: Gây dựng hình tượng thành công, tạo sự kiện hoành tráng đưa con mồi vão bẫy “chốt sale” hàng tỷ đồng

"Bản chất của các doanh nhân mỹ phẩm biến tướng ở chỗ không phải họ bán mỹ phẩm mà họ đang bán giấc mơ đổi đởi cho các đại lý cấp thấp hơn. Sản phẩm thường không có sự nổi bật về công nghệ sản xuất, không được đầu tư bài bản về truyền thông thương hiệu, sức cạnh tranh kém. Họ chỉ cố gắng tạo ra các sự kiện để đẩy các gói hàng này cho đại lý mới, đại lý có bán được hay không thì mặc kệ", ông Minh Tâm nhận định.

Tú ông cầm đầu đường dây bán dâm 30.000 USD ở Sài Gòn: Làm giả CMT, chỉ chi cho chân dài 2.000 - 6.000 USD

Vỹ khai từng có thời gian đi nước ngoài để hoạt động mại dâm. Sau đó, Vỹ trở về Việt Nam và hoạt động trong lĩnh vực người mẫu, diễn viên...rồi dần trở thành tú ông.

Đọc thêm