Đấu đầu Vinasun, chiến lược nào để taxi Mai Linh giữ lại ngôi vương?
Mai Linh lỗ 3 năm tiếp từ 2007-2009 và mới có lãi trở lại từ 2010. Còn Vinasun thì tăng trưởng mạnh qua các năm, tích lũy vốn CSH lớn. Tập đoàn Mai Linh phải thay đổi nếu vẫn muốn giữ vị thế dẫn đầu.
Ngành kinh doanh dịch vụ taxi hiện nay có đông đảo các doanh nghiệp tham gia, tuy nhiên, hai công ty dẫn đầu ngành là CTCP Tập đoàn Mai Linh và CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun).
Theo báo cáo thường niên năm 2010, Tập đoàn Mai Linh đã mở rộng hoạt động tại 53 tỉnh thành trong cả nước với khoảng 100 công ty thành viên, có khoảng 9.200 phương tiện, thu hút được trên 26.000 nhân viên làm việc tại bốn khu vực cả trong nước và nước ngoài. Hiện nay, Tập đoàn Mai Linh là công ty dẫn đầu về thị phần trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi.
Vinasun đứng thứ hai về thị phần trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi với địa bàn hoạt động chủ yếu tại các đô thị lớn ở phía Nam, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh.
Sự khác biệt về chiến lược và phân bổ nguồn lực
Hai đại gia trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi có sự khác biệt đáng kể về chiến lược và phân bổ nguồn lực thực hiện chiến lược.
Bảng: Sự khác biệt về chiến lược của hai công ty
Chiến lược |
Công ty Mai Linh |
Vinasun |
Chiến lược đầu tư |
Bao phủ toàn quốc, thậm chí mở rộng ra những tỉnh thành có nhu cầu đi lại thấp nhằm đón đầu xu hướng gia tăng đi lại bằng taxi |
Tập trung vào khai thác tối đa thị trường những đô thị lớn phía Nam có nhu cầu đi lại taxi lớn. |
Chiến lược tài trợ |
Tài trợ bằng vốn vay nhằm kỳ vọng gia tăng lợi nhuận bằng đòn bẩy tài chính |
Tài trợ bằng vốn chủ sở hữu là chủ đạo thông qua việc giữ lại lợi nhuận tái đầu tư, kết hợp với huy động một lượng nợ vay cân đối |
Chiến lược của Mai Linh rất phù hợp với một công ty đầu ngành có thương hiệu tốt, trong khi đó, chiến lược tập trung hóa rất phù hợp với một đối thủ nhỏ hơn như Vinasun. Tuy nhiên, tại sao hai chiến lược đúng đắn lại đưa hai công ty đến hai kết quả hoàn toàn khác nhau?
Mai Linh đánh mất vị thế dẫn đầu tại nhiều thị trường trọng điểm
- Tại thành phố Hồ Chí Minh: Vị thế dẫn đầu thuộc về Công ty cổ phần Ánh Dương với thương hiệu taxi VINASUN.
- Tại thủ đô Hà Nội: Sau thương vụ hợp nhất của ba hãng taxi: Taxi CP, Taxi 3A và Taxi Hà Nội thành TAXIGROUP, mặc dù không có số liệu chính thức, tuy nhiên, có thể Taxigroup đã vượt qua taxi Mai Linh để vươn lên vị thế số một về thị phần tại Thành phố Hà Nội.
Mai Linh không thành công vì ba hạn chế trong thực hiện chiến lược
Chiến lược của Mai Linh là đúng đắn và có tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên, chiến lược này không thành công là do cách thức thực hiện chiến lược, đặc biệt là vấn đề phân bổ nguồn lực. Ba hạn chế của Mai Linh đó là:
Trong năm 2010, doanh thu của Vinasun là 1.644 tỷ đồng thì chỉ phải chi phí quản lý doanh nghiệp vỏn vẹn là 46 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi phí quản lý trên doanh thu thuần 2,8%. Trong khi đó, Công ty Mai Linh, để duy trì doanh thu năm 2010 là 2.798 tỷ đồng phải chi phí quản lý doanh nghiệp là 289 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi phí quản lý trên doanh thu thuần là 10,3%!
Những giải pháp tái cấu trúc mà Mai Linh cần thực hiện để giữ vững vị thế dẫn đầu
Kinh doanh thua lỗ và tỷ suất lợi nhuận thấp cho thấy Tập đoàn Mai Linh cần phải có những thay đổi quan trọng về cách thức thực hiện chiến lược. Về cơ bản, Công ty Mai Linh vẫn còn khả năng tái cấu trúc để tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu khi sở hữu số lượng đầu xe lớn và thương hiệu mạnh. Những giải pháp quan trọng mà Mai Linh sẽ cần phải thực hiện đó là:
- Thứ nhất, việc ra quyết định đầu tư cần được dựa trên quan điểm chiến lược của tập đoàn nhằm phân bổ nguồn lực tối ưu trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng thị trường lớn thì không đủ đầu xe để khai thác trong khi đó thị trường nhỏ thì quá thừa đầu xe. Cần tái phân bổ lại nguồn lực theo hướng tập trung hoá nguồn lực như: số lượng đầu xe, nguồn lực tài chính, con người vào những thị trường đô thị lớn để dành lại vị thế dẫn đầu. Việc đầu tư mở rộng các địa bàn cần thận trọng và lựa chọn thời điểm phù hợp.
- Thứ hai, thực hiện tinh gọn bộ máy hành chính thông qua việc sáp nhập công ty cháu ở từng tỉnh vào công ty con khu vực, theo hướng chỉ giữ hình thức công ty đối với công ty con theo khu vực và ở một số tỉnh có dung lượng đi lại bằng taxi lớn. Các công ty cháu còn lại tại từng tỉnh sẽ chuyển sang hoạt động dưới hình thức chi nhánh để tiết kiệm chi phí.