Apple: Không nên thăng chức bừa bãi cho nhân viên

17/02/2012 11:12 AM |

Điều hành của Apple quan niệm nếu bạn là một nhân viên thiết kế giỏi, không nhất thiết bạn phải lên làm quản lý của cả nhóm thiết kế lớn.

Mỗi cá nhân phải tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình

DRI – Trực tiếp chịu trách nhiệm cá nhân là thuật ngữ thường thấy tại Apple. Điều này có nghĩa là đối với mỗi sản phẩm hay tính năng sản phẩm, luôn có người chịu trách nhiệm cho thành công và thất bại của nó.

Steve Jobs khẳng định: “Tại Apple, bạn luôn tìm được người phải chịu trách nhiệm.” Không có cách nào trốn tránh. Nếu bạn đang quản lý một nhóm, tốt nhất bạn nên làm giỏi hơn người khác.

Tuyển dụng người giỏi nhất

Ông Mike Janes, cựu nhân viên tại Apple, dẫn lời Steve Jobes: “Đội A thuê cầu thủ A, đội B thuê cầu thủ C nhưng chúng ta chỉ thuê những cầu thủ loại A.”

Hạn chế bớt hoạt động ngoài của nhóm điều hành

Apple không cho phép nhân viên xao nhãng khỏi hoạt động của Apple. Tim Cook là nhà điều hành duy nhất có mặt trong ban điều hành của một công ty khác. Khi Andy Miller, người điều hành nhóm iAds, hỏi Jobs về việc liệu ông có thể làm điều hành tại công ty khác hay không, Jobs nói: “Cái gì? Bạn bớt thời gian làm việc ở đây và dành thời gian giúp công ty khác hay sao? Tôi thậm chí còn không cho phép Forstall rời công ty. (Forstall là người chịu trách nhiệm về phần mềm iOS)

Hãy luôn giữ nhóm làm việc có quy mô nhỏ

Apple luôn giữ những nhóm phát triển sản phẩm lớn có số lượng nhân viên dưới 100. Từ khi máy tính Mac được tạo ra, Steve Jobs đã luôn thích duy trì nhóm làm việc ở quy mô đó. Quy mô kiểu đó giúp nhóm làm việc được tập trung và có tổ chức.

Không thăng chức bừa bãi cho nhân viên

Tại phần lớn các công ty, nhân viên giỏi thường kiếm cơ hội thăng tiến, nhận lương cao hơn và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ mới. Theo Lashinsky, Apple sẽ tăng lương cho nhân viên nhưng luôn giữ nhân viên ở những vị trí mà họ làm tốt. Ví dụ, nếu bạn là một nhân viên thiết kế giỏi, không nhất thiết bạn phải lên làm quản lý của cả nhóm thiết kế lớn. Trong một công ty bình thường, bạn có thể được thăng tiến lên cấp quản lý trong công ty. Tại Apple, bạn có thể sẽ được trả nhiều lương hơn để bạn tiếp tục làm việc tại vị trí hiện tại.

Kiểm soát tốt thông điệp của công ty

Apple có chiến lược quản lý PR tuyệt vời. Apple hiếm khi trả lời báo chí, hiếm khi cho phép các giám đốc điều hành đưa ra bình luận. Apple luôn dùng ngôn từ ngắn gọn để nói về mình, thông điệp đưa ra luôn đơn giản, dễ hiểu.

Hãy bắt đầu với nhà thiết kế

Phần lớn các công ty đưa ra ý tưởng về sản phẩm, chiến lược tiếp thị và tất cả các bên liên quan trước khi nói chuyện với người thiết kế sản phẩm. Tại Apple, mọi chuyện khác hoàn toàn. Nhà thiết kế nắm “con bài” quan trọng nhất. Họ sẽ quyết định cái gì được đưa vào sản phẩm.

Đặt khách hàng lên trên hết

Thông điệp này quan trọng nhất tại Apple. Hãy tạo ra sản phẩm và trải nghiệm tuyệt nhất cho khách hàng và rồi mọi chuyện sẽ tự đi vào quỹ đạo.

Ngọc Diệp

ngocdiep

Cùng chuyên mục
XEM