5 lời nói dối phổ biến chốn công sở

24/08/2012 13:00 PM |

Chúng ta thường nói dối không phải vì mục đích xấu. Chúng ta chỉ cố gắng làm hài lòng người khác và thậm chí để tránh ảnh hưởng xấu đến chính bản thân mình. Nhưng điều này có nên làm?

Dưới đây là 5 lời nói dối phổ biến nhất tại nơi làm việc - những lời nói mà trước khi thốt lên, bạn rất cần cân nhắc

1. "Tôi sẽ rất vui"

Chắc chắn bạn cũng đã từng một vài lần nói rằng rằng bạn rất vui khi làm một việc gì đó. Và trong số đó bao nhiêu lần bạn nói thật?

Khi sếp hoặc đồng nghiệp giao cho bạn một công việc, nếu bạn làm thì mọi người sẽ công nhận sự nhiệt tình của bạn nhưng nếu bạn nói mà không làm thì có thể mọi suy nghĩ sẽ ngược lại.

Do vậy, nếu bạn nhận nhiệm vụ và nói rằng sẽ làm nó thì bạn cần phải giữ lời hứa với sếp. Nhưng nếu nó ảnh hưởng đến công việc khác của bạn thì hãy hỏi sếp xem công việc này có phải là ưu tiên trước nhất không để bạn không bị lỡ deadline. Chắc chắn sếp sẽ tạo điều kiện để bạn hoàn thành công việc tốt nhất.

2. “Không - Tôi không có câu hỏi nào nữa”

Không ít nhân viên trong các cuộc họp hoặc nhận việc được giao, khi sếp hỏi có câu hỏi nào nữa không thì họ lại im lặng chỉ bởi vì họ sợ rằng sếp sẽ nghĩ là mình yếu kém. Tuy nhiên sau đó họ lại không biết phải làm gì với chúng.

Do vậy, có bất cứ câu hỏi nào còn thắc mắc, bạn nên hỏi ngay sếp để chắc chắn bạn hiểu mọi thứ rõ ràng. Không nên ngại ngùng. Các câu hỏi sẽ giúp công việc của bạn được suôn sẻ và hiệu quả. Tốt nhất là hãy chuẩn bị trước các câu hỏi khi gặp sếp và nói với sếp rằng bạn chỉ muốn hiểu rõ tất cả.

3. “Chuông báo thức của tôi bị hỏng”

Đôi khi đồng hồ báo thức của bạn không hoạt động như ý muốn nhưng điều đó không phải thường xuyên xảy ra. Bạn thường nói câu này chỉ khi biện minh cho lý do đi muộn của mình.

Tất nhiên, chẳng có vị sếp nào lại tin lời nói này của bạn cả! Nếu bạn đến công ty mà không có ai nói gì, tốt hơn hết, bạn nên nói một câu xin lỗi đơn giản mà không cần phải giải thích gì thêm, chẳng hạn: “Xin lỗi, tôi đến muộn”. Và sau đó lẳng lặng vào bàn làm việc.

4. “Tôi không ốm – chỉ bị dị ứng thôi”

Một lý do mà mọi người thường đưa ra để nghỉ làm là bị ốm. Tuy nhiên trong trường hợp bạn có quá nhiều công việc nên phải đi làm trong tình trạng sức khoẻ không tốt. Điều này thường làm cho các đồng nghiệp không được thoải mái lắm. Và thường để đối phó bạn hay nói dối: “Tôi không ốm, chỉ dị ứng đôi chút thôi”.

Tất nhiên, đồng nghiệp sẽ khó tin bạn lắm. Thế nên tốt nhất là hãy nói thật với đồng nghiệp rằng: “Tôi xin lỗi, tôi hi vọng mình sẽ sớm khỏi ốm nhưng tôi không nghỉ được vì có quá nhiều việc phải làm.”

5. “Tôi đang làm đúng theo như kế hoạch”

Khi bạn đã lên dealine cho một dự án, bạn cần phải làm theo đúng kế hoạch để không bị căng thẳng đến giây phút cuối cùng. Nhưng thường thì mọi người “nước đến chân mới nhảy”. Và khi sếp hỏi đến tiến trình công việc thì họ lại nói rằng công việc vẫn được diễn ra theo đúng như kế hoạch trong khi nó vẫn chưa đâu vào đâu. Nhưng bạn có nghĩ rằng sếp sẽ tin lời bạn?

“Tôi vẫn đang hoàn thành nó” có thể là câu trả lời tốt hơn. Câu trả lời này thể hiện cho bạn biết rằng bạn đang gặp khó khăn trong công việc mà không nói dối rằng mình đã hoàn thành được bao nhiêu. Mặc dù sếp có thể không thoải mái cho lắm nhưng ít nhất anh ấy cũng sẽ cho bạn một lời khuyên trước khi đến hạn chót của dự án.

Theo VTV/CareerBuilder

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM